ĐỀ SỐ 3
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
KHI MẸ VẮNG NHÀ
Khi mẹ vắng nhà, em luộc khoai
Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị giã gạo
Khi mẹ vắng nhà, em thổi cơm
Khi mẹ vắng nhà, em nhổ cỏ vườn
Khi mẹ vắng nhà, em quét sân và quét cổng
Sớm mẹ về, thấy khoai đã chín
Buổi mẹ về, gạo đã trắng tinh
Trưa mẹ về, cơm dẻo và ngon
Chiều mẹ về, cô đã quang vườn Tối mẹ về, cổng nhà sạch sẽ
Mẹ bảo em: Dạo này ngoan thế!
- Không mẹ ơi! Con đã ngoan đâu
Áo mẹ mưa bạc màu
Đầu mẹ nắng cháy tóc
Mẹ ngày đêm khó nhọc
Con chưa ngoan, chưa ngoan!
Nguồn: Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hoá dân tộc, 1999
Câu 1: Em hãy cho biết văn bản “Khi mẹ vắng nhà” thuộc thể thơ nào?
Câu 2: Xác định phó từ có trong dòng thơ sau: “Chiều mẹ về, cỏ đã quang vườn”
Câu 3: Dấu gạch ngang ở khổ thơ thứ 3 của bài thơ có tác dụng gì ?
Câu 4: Khi mẹ vắng nhà chú bé đã làm những việc gì? Điều đó cho thấy tình cảm gì của con đối với mẹ?
Câu 5: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ 1 và nêu tác dụng? Câu 6: Vì sao người con khẳng định: “Con chưa ngoan, chưa ngoan!"?
II. PHẦN LÀM VĂN (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
CHIẾC BÌNH NÚT
“Một người gùi nước ở Ấn Độ có hai cái bình gốm lớn, mỗi cái được cột vào đầu một đòn gánh để anh ta gánh về nhà. Một trong hai cái bình còn rất tốt và không bị rò rỉ chỗ nào cả. Cái còn lại có một vết nứt nên sau quãng đường dài đi bộ về nhà, nước bên trong chỉ còn lại có một nửa.
Suốt hai năm trời anh ta vẫn sử dụng hai cái bình gùi nước đó, mặc dù lượng nước mà anh ta mang về nhà không còn nguyên vẹn. Và lẽ dĩ nhiên, cái bình tốt tỏ vẻ hãnh diện về sự hoàn hảo của mình, trong khi cái bình nứt vô cùng xấu hổ và có cảm giác thất bại. Một ngày nọ, bên dòng suối, cái bình nứt đã thưa chuyện với người gùi nước: "Tôi rất xấu hổ về bản thân và muốn nói lời xin lỗi ông. Suốt hai năm qua, do vết nứt của tôi mà nước đã bị rò rỉ trên đường về nhà, ông đã làm việc chăm chỉ nhưng kết quả mang lại cho ông đã không hoàn toàn như ông mong đợi".
Người gùi nước nói với cái bình nứt: "Khi chúng ta trên đường về nhà, ta muốn ngươi chú ý đến những bông hoa tươi đẹp mọc bên vệ đường". Quả thật, cái bình nứt đã nhìn thấy những bông hoa tươi đẹp dưới ánh nắng mặt trời ấm
áp trên đường về nhà và điều này khuyến khích được nó đôi chút. Nhưng khi đến cuối đường mòn, nó vẫn cảm thấy rất tệ bởi nước đã chảy ra rất nhiều, một lần nữa nó lại xin lỗi người gùi nước.
Người gùi nước liền nói: "Ngươi có thấy rằng những bông hoa kia chỉ nở một bên vệ đường, chi phía bên ngươi không? Thật ra, ta đã biết về vết nứt của ngươi, ta đã gieo một số hạt hoa ở vệ đường phía bên ngươi, và mỗi ngày khi ta gùi nước về nhà, ta đã tưới chúng bằng nước từ chỗ rò rỉ của ngươi. Hai năm qua, ta có thể hái những bông hoa tươi tắn ấy về nhà. Không có vết nứt của ngươi, ta đã không có những bông hoa để làm đẹp cho ngôi nhà của mình".
(Nguồn Internet. https://www.songhaysongdep.com)
Hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề được đặt ra từ câu chuyện trên.
Đề Số 3
C1: thơ năm chữ
C2:Phó từ : chiều mẹ về
C3: tác dụng :
- đánh dấu lời nói của n/vật
C4: khi mẹ vắng nhà chú bé đã làm :
-luộc khoai
- cùng chị giã gạo
- thổi cơm
- nhổ cỏ vườn
- quét sân và quét cổng
--> Điều đó cho thấy cạu bé hiểu chuyện, biết yêu thương mẹ và biết giúp mẹ làm việc nhà
--> tình cảm của cậu đối với mẹ rất to lớn và ấm áp
C5:
BPTT: điệp ngữ ( Khi mẹ vắng nhà)
TD:
- nhấn mạnh việc mẹ đang vắng nhà
- việc lặp từ giúp ng đọc thấy được cậu bé đã giúp mẹ làm việc nhà khi mẹ đi vắng
C6: vì ng con thấy mẹ đi làm rất vất vả, nắng mưa đến mấy vẫn đi làm . Mẹ tần tảo, cặm cụi làm đến mức áo mưa bạc màu, đầu mẹ nắng cháy. dù nắng mưa dãi dầu mẹ vẫn luôn muốn dành nhg điều tốt nhất cho con mik, vì thế cậu bé cảm tấy mik chưa ngoan là vì cậu rát thương mẹ