Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
26 Thanh Tâm 6D

ĐỀ 1

Phần Đọc- hiểu:

    Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền...trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau.

Thật vậy, người lớn không làm gương để giáo dục trẻ em, mà minh chứng cụ thể đầu tiên là hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định. Theo quan sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chứng kiến phụ huynh đưa con đi học đến cổng trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biến, khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ.

Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam có sự đóng góp rất lớn từ chính ý thức kém của một bộ phận người dân. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm lên đến 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế giới), chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. 

( Nguồn internet)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Tìm những chi tiết kể về hành động thiếu ý thức bảo vệ môi trường của con người trong văn bản trên?

Câu 3: Em hãy tìm một từ mượn ngôn ngữ Châu Âu có trong đoạn văn trên và đặt 01 câu với từ vừa tìm được.

ĐỀ 1

Phần Đọc- hiểu:

    Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền...trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau.

Thật vậy, người lớn không làm gương để giáo dục trẻ em, mà minh chứng cụ thể đầu tiên là hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định. Theo quan sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chứng kiến phụ huynh đưa con đi học đến cổng trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biến, khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ.

Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam có sự đóng góp rất lớn từ chính ý thức kém của một bộ phận người dân. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm lên đến 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế giới), chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. 

( Nguồn internet)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Tìm những chi tiết kể về hành động thiếu ý thức bảo vệ môi trường của con người trong văn bản trên?

Câu 3: Em hãy tìm một từ mượn ngôn ngữ Châu Âu có trong đoạn văn trên và đặt 01 câu với từ vừa tìm được.

 

Trần Thị Ngọc Lan
23 tháng 4 2022 lúc 22:23

Câu 1Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

ptbđ chính: nghị luận

Câu 2Tìm những chi tiết kể về hành động thiếu ý thức bảo vệ môi trường của con người trong văn bản trên?

những chi tiết kể về hành động thiếu ý thức bảo vệ môi trường của con người trong văn bản trên hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường, xả rác ra đại dương

Câu 3Em hãy tìm một từ mượn ngôn ngữ Châu Âu có trong đoạn văn trên và đặt 01 câu với từ vừa tìm được.

từ mượn: ni-lông

câu: Túi ni-lông gây nhiều ảnh hưởng xấu đến môi trường.


Các câu hỏi tương tự
Trần Thị Hồng	Hoa
Xem chi tiết
Phương Anh 03.Đặng
Xem chi tiết
Trương Hà Trang
Xem chi tiết
minhduc152011
Xem chi tiết
Mai Anh Nguyen
Xem chi tiết
Mai Thanh Thảo
Xem chi tiết
°𝗝𝗲𝘆シ︎°
Xem chi tiết
Trần Nguyễn Phương Linh
Xem chi tiết
응 우옌 민 후엔
Xem chi tiết
Lê Thảo
Xem chi tiết