Câu 1: Dấu hiệu nhân biết câu nghi vấn:
A. Có từ "hay" để nối các vế có quan hệ lựa chọn.
B. Có các từ nghi vấn.
C. Khi viết ở cuối câu có dấu chấm hỏi.
D. Một trong các dấu hiệu trên đều đúng.
Câu 2: Trong các câu nghi vấn sau, câu nào không có mục đích hỏi:
A. Bố đi làm chưa ạ?
B. Trời ơi! Sao tôi khổ thế này?
C. Bao giờ bạn được nghỉ tết?
D. Ai bị điểm kém trong buổi hoc này?
Câu 3: Dòng nào nói lên chức năng chính của câu nghi vấn?
A. Dùng để yêu cầu
B. Dùng để hỏi
C. Dùng để bộc lộ cảm xúc
D. Dùng để kể lại sự việc
Đặt các câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm lửng,dấu chấm than
1. Viết 1 đoạn văn ngắn ( 6-8 câu) giữa em và bạn em trao đổi về việc học tập của em, trong đó có sử dụng 3 trong các kiểu câu đã đc học ( câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến,...). Chỉ rõ kiểu câu em đã sử dụng và dấu hiệu nhận biết.
2. Viết 1 đoạn văn ngắn ( 8-10 câu) giữa em và bạn em trao đổi về biện pháp tự bảo vệ bản thân trước tình hình covid- 19 diễn biến phức tạp, trong đó có sử dụng 3 trong các kiểu câu đã đc học ( câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến,...). Chỉ rõ kiểu câu em đã sử dụng và dấu hiệu nhận biết.
Làm giúp mik !!!
Đặt dấu hỏi ở cuối câu thứ nhất và dấu chấm ở cuối câu thứ hai trong đoạn văn này đã đúng chưa? Vì sao? Ở các vị trí đó nên đặt dấu gì?
Quả thật, tôi không biết nên giải quyết vấn đề bày như thế nào và bắt đầu từ đâu? Anh có thể cho tôi một lời khuyên không. Đừng bỏ mặc tôi lúc này.
Dấu hiệu nhân biết câu nghi vấn:
A. Có từ "hay" để nối các vế có quan hệ lựa chọn.
B. Có các từ nghi vấn.
C. Khi viết ở cuối câu có dấu chấm hỏi.
D. Một trong các dấu hiệu trên đều đúng.
Thế nào là câu nghi vấn?
- Xác định cau nghi vấn rồi nêu dấu hiệu nhận biết và mục đích dùng câu sau:
“Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”.
( Theo Lâm Ngữ Đường - Tinh hoa xử thế)
- Đặt một câu nghi vấn rồi nêu dấu hiệu nhận biết và mục đích dùng câu câu đó!
1.Đặt ba câu nghi vấn có kết thúc bằng dấu chấm, chấm lửng, chấm than.
2.Hãy xác định sắc thái, ý nghĩa trong các câu cầu khiến sau đây:
a, Hỡi anh chị em nhà nông tiến lên!
b, Anh cứ trả lời thế đi!
c,Đi đi con!
d, Mày đi đi!
Viết 1 đoạn văn ngắn ( 10-12 câu ) theo cách diễn dịch, trình bày cảm nhận của em về cụ Bơ-men trong văn bản " Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri . Trong đó có sử dụng 2 câu ghép và các dấu câu đã học ( dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm ).
Viết 1 đoạn văn ngắn ( 10-12 câu ) theo cách diễn dịch, trình bày cảm nhận của em về cụ Bơ-men trong văn bản " Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri . Trong đó có sử dụng 2 câu ghép và các dấu câu đã học ( dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm ).
Viết 1 đoạn văn ngắn ( 10-12 câu ) theo cách diễn dịch, trình bày cảm nhận của em về cụ Bơ-men trong văn bản " Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri . Trong đó có sử dụng 2 câu ghép và các dấu câu đã học ( dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm ).