Học ra học,chơi ra chơi.
Không nên có khái niệm lười biếng trong cuộc sống của bạn .
( 2 câu đều là hình thức kiểu câu cầu khiến nhưng mà nó là câu trần thuật )
Học ra học,chơi ra chơi.
Không nên có khái niệm lười biếng trong cuộc sống của bạn .
( 2 câu đều là hình thức kiểu câu cầu khiến nhưng mà nó là câu trần thuật )
Đặt câu mang mục đích của câu trần thuật nhưng được thể hiện dưới hình thức của một kiểu câu khác (câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán)
Đọc đoạn trích sau và cho biêt đâu là câu trần thuật, mỗi câu thuộc kiểu câu nào trong số các kiểu câu nghi vấn, câu cầu kiến, câu cảm thán, câu trần thuật. (1) Nhưng không, có tiếng dép lẹp kẹp trong nhà và tiếng mẹ tôi: (2) - Thằng Thành, con Thủy đâu? (3) Chúng tôi giật mình, lúi ríu dắt nhau đứng dậy. (4) - Đem chia đồ chơi ra đi! - (5) Mẹ tôi ra lệnh. (6) Thủy mở to đôi mắt như người mất hồn, loạng choạng bám vào cánh tay tôi. (7) Dìu em vào trong nhà, tôi bảo: (8) - Không phải chia nữa. (9) Anh cho em tất. (10) Tôi nhắc lại hai ba lần, Thủy mới giật mình nhìn xuống. (11) Em buồn bã lắc đầu: (12) - Không, em không lấy. (13)Em để hết lại cho anh. {…} (14) Rồi em bật lên khóc thút thít.
1. Viết 1 đoạn văn ngắn ( 6-8 câu) giữa em và bạn em trao đổi về việc học tập của em, trong đó có sử dụng 3 trong các kiểu câu đã đc học ( câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến,...). Chỉ rõ kiểu câu em đã sử dụng và dấu hiệu nhận biết.
2. Viết 1 đoạn văn ngắn ( 8-10 câu) giữa em và bạn em trao đổi về biện pháp tự bảo vệ bản thân trước tình hình covid- 19 diễn biến phức tạp, trong đó có sử dụng 3 trong các kiểu câu đã đc học ( câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến,...). Chỉ rõ kiểu câu em đã sử dụng và dấu hiệu nhận biết.
Làm giúp mik !!!
5
1.1 Đặt một câu nghi vấn với kiểu hành động nói điều khiển nhắc nhở bạn thực hiện tốt việc giữ vệ sinh lớp học.
1.2 Đặt một câu trần thuật với kiểu hành động nói điều khiển yêu cầu bạn tự giác trong học tập.
1.3 Đặt một câu cần khiến yêu cầu bạn chấp hành tốt luật giao thông.
1.4 Đặt một câu có sắp xếp trật tự từ nhấn mạnh vai trò của việc đọc sách. 1.5 Đặt một câu có sắp xếp trật tự từ liệt kê các việc làm cụ thể của học sinh để bảo vệ môi
Đặt câu với các
chức năng của các kiểu câu trần thuật, cầu khiến, cảm thán, nghi vấn, phủ định
mong các bạn làm đúng 100% nhé
hứa tick đúng cho 15 cái
Đặt câu với các chức năng của các kiểu câu trần thuật, cầu khiến, cảm thán, nghi vấn, phủ định.
mong các bạn làm đúng 100% nhé
hứa tick đúng cho 15 cái
Đặt câu theo chủ đề " Tác hại của thuốc lá"
- Đặt 2 câu ghép
+ 1 câu các vế có quan hệ nguyên nhân- kết quả
+ 1 câu các vế có quan hệ giải thích
- Đặt 2 câu câu khiến.
- Đặt 3 câu trần thuật.
HIện nay tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn ra rất phức tạp. Em hãy viết đoạn văn ngắn 6 đến 8 câu nói về thực trạng trên, trong đó có sử dụng các kiểu câu chí theo mục đích nói ( câu trần thuật, câu cấu khiến, câu cảm thán, câu nghi vấn).
Làm giúp mik bài náy vs!!!
Câu 1 : Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào? "Các em đừng khóc."
A. Câu trần thuật
B. Câu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Câu 2 :
Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào? "Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!"
A. Câu trần thuật
B. Câu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Câu 3: Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào? "Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả?"
A. Câu trần thuật
B. Câu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu nghi vấn
Câu 4: Câu sau : “Bác trai đã khá rồi chứ?” thuộc kiểu hành động nói gì?
A. Trình bầy
B. Hỏi
C. Điều kiện
D. Hứa hẹn
Câu 5: Câu sau thuộc hành động nói nào? “Chúng tôi nguyện đem xương thịt của mình theo minh công, cùng với thanh gươm thần này để báo đền Tổ quốc!”
A. Trình bầy
B. Hỏi
C. Điều kiện
D. Hứa hẹn
Câu 6 : Hành động nói là gì?
A. Là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định
B. Là hành động được thực hiện bằng cử chỉ nhằm mục đích nhất định
C. Là hành động được thực hiện bằng nét mặt nhằm mục đích nhất định
D. Là hành động được thực hiện bằng ngôn từ nhằm mục đích nhất định
đặc điểm hình thức của câu trần thuật và câu phủ định