''Nghĩa khác'' của cái đáng buồn đó không phải là cái chết của lão Hạc mà là nếu lão Hạc tha hóa thì vẫn đáng buồn
''Nghĩa khác'' của cái đáng buồn đó không phải là cái chết của lão Hạc mà là nếu lão Hạc tha hóa thì vẫn đáng buồn
Chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo nghĩ “Không!Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn theo một nghĩa khác.” Theo em, “nghĩa khác” của cái đáng buồn ấy là gì?
A. Lão Hạc phải chịu cái chết vật vã, đau đớn, thương tâm
B. Con người có nhân cách cao đẹp như lão Hạc mà phải tìm đến cái chết
C. Lão Hạc bị đẩy đến đường cùng phải tự giải thoát bằng cái chết
D. Lão Hạc chết mà không được gặp con
Sau khi chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo đã nghĩ: "Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẩn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Tái dựng lại cảnh Lão Hạc ăn bả chó tự tử chết, rồi phân tích ý nghĩa câu nói trên của ông giáo.
Khi nghe Binh Tư cho biết lão Hạc xin bả chó để định bắt một con chó hàng xóm thì “ông giáo” cảm thấy “cuộc đời quá thật đáng buồn”. Nhưng khi chứng kiến cái chết đau đớn của lão Hạc '‘ông giáo” đã nghĩ: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”.
+Em hãy viết 1 đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu phân tích suy nghĩ của ông giáo "Không!Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác". Trong đoạn văn có một câu ghép(gạch chân)
+Có người nói: Cái chết của Lão Hạc đã thể hiện rất rõ quan điểm sống "Thà chết trong còn hơn sống đục", theo em ý kiến này có đúng không?Vì sao?
(Mình đang cần gấp ạ!)
Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc…Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…”. a.Chỉ ra các từ tượng hình, tượng thanh và 1 câu ghép có trong đoạn trích. Dấu ngoặc kép trong câu văn cuối đoạn có tác dụng gì? b.Tìm thán từ trong đoạn văn trên. c.Đặt 3 câu với chủ đề bất kì ( trong đó có 1 câu sử dụng thán từ, 1 câu có sử dụng trợ từ, 1 câu có sử dụng tình thái từ).
Câu 2:
a. Em hiểu như thế nào về ý nghĩ của nhân vật tôi ( tức ông giáo) qua hai câu văn: “ Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn.” và “ Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác.”
b. Theo em tác phẩm đã thể hiện tấm lòng nhân đạo của nhà văn như thế nào?
"Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xoocn chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt lòng sòng sọc. Lão trư tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật dữ dội."
Câu 1.
a, Tìm một từ tượng hình, 1 từ tượng thanh có trong đoạn trích trên. Nêu tác dụng của việc sử dụng từ tượng và từ TH đó?
b, Tìm một câu ghép có trong đoạn văn trên. Xác định quận hệ ý nghĩa các vế trong câu ghép vừa tìm được?
Câu 2.Khi chứng kiến cái chết của Lão Hạc nhân vật tôi lại nghĩ :" Không! Cuộc đời chưa hẳn đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác". Em hiểu câu nói đó của nhân vật tôi ntn?
Mn giúp mk nha. Yêu mn 🙆🙆🙆
“ Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà ông lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy ngừơi hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao trong nhà. Tôi hồng hộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu”.
Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố gắng giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “ Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào….”.
1.Đoạn văn trên đã kết hợp phương thức biểu đạt nào? Tác dụng của sự kết hợp đó?
2.Em hãy nêu nguyên nhân lão Hạc phải lựa chọn cái chết? Qua những nguyên nhân ấy, lão Hạc đã hiện lên với những phẩm chất đáng quý gì?
3.Phân tích ngữ pháp và chỉ ra cụm c-v làm thành phần có trong hai câu văn sau:
a.Đến khi con trai lão về tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn:
b. Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào….”.
4.Tìm một văn bản đã học cũng biểu hiện tình cảm của cha với con (ghi rõ tên tác giả
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
… “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn: cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào...”.”.
( Lão Hạc – Nam Cao, Ngữ văn 8, tập 1)
Câu 1 (1đ). Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2 (1đ). Em hãy cho biết nội dung của đoạn trích.
Câu 3 (1đ). Tìm các hình ảnh miêu tả về “cái chết dữ dội của” lão Hạc.
Câu 4 (1đ). Xác định từ tượng hình có trong đoạn trích? Nêu tác dụng.
PHẦN II (6 điểm)
Qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố và truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao, em hiểu như thế nào về cuộc đời và tính cách người nông dân trong xã hội cũ. Trình bày suy nghĩ của em bằng một bài văn.
“Không ! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc...Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu.
Nhưng nói ra làm gì nữa ! Lão Hạc ơi ! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt ! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn, cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào...”
(Trích Lão Hạc - Nam Cao, Ngữ văn 8, tập một, NXB GD, năm 2012)
a) Tìm, ghi lại một thán từ và cho biết thán từ đó dùng để làm gì?