học sinh : học trò , học viên ,sinh viên
học : học hành , học việc , học giỏi
học sinh : học trò , học viên ,sinh viên
học : học hành , học việc , học giỏi
Viết 1 đoạn văn ngắn có cấu trúc tổng - phân - hợp tả cảnh học sinh tiểu học trong giờ làm bài thi cuối năm.Đoạn văn viết cần sử dụng so sánh tu từ, nhân hóa và 1 câu có cấu trúc: phụ ngữ cảm thán, trạng ngữ, vị ngữ, chủ ngữ, vị ngữ
Câu 1. Từ ngữ thích hợp có thể thay thế cho từ in đậm để hai câu văn sau không bị lặp từ?
a) Hạnh là học sinh chăm ngoan, học tốt. Hạnh luôn biết quan tâm, giúp đỡ mọi người.
b) Chú Cún nhà em trông nhà rất giỏi. Mỗi khi có người lạ đến, chú Cún lại đi theo và sủa rất to.
Câu 2. Em hãy cho biết các vế trong câu ghép dưới đây nối với nhau bằng cách nào?
a) Mỗi tối, ba tôi ngồi đánh cờ, mẹ ngồi may quần áo cho khách.
b) Tuy Mai còn nhỏ nhưng bạn giúp ba mẹ rất nhiều việc nhà.
c) Tôi thích học vẽ còn chị tôi thích học đàn.
xác định chức năng ngữ pháp (làm chủ ngữ, vị ngữ,bổ ngữ ,định ngữ) của đại từ tôi trong từng câu dưới đây
a Đơn vị đi qua,tôi ngoái đầu nhìn lại.
b Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi.
c Người đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi cấp trường là tôi.
d Cả nhà rất yêu quý tôi.
CẢM ƠN TRƯỚC NHA!>33333
mở rộng các câu sau bằng cách thêm Định ngữ bổ ngữ nòng cốt câu:
a)mây trôi
b)hoa nở
Tìm câu ghép trong đoạn văn sau hãy xác định cách nối các vế câu ghép đó dùng 1/7 phân định chủ ngữ vị ngữ gạch một gạch dưới chủ ngữ gạch 2 gạch dưới vị ngữ.
" có lần, linh từ Quốc Mẫu, vợ ông muốn xin riêng cho một người làm chức câu đường. Trần Thủ Độ 3 người ấy :
- ngươi có phu nhân xin cho làm chức câu đương ,không thể ví như những câu đường khác .vì vậy ,phải chặt ngón chân để phân biệt.
Người ấy kêu van mãi, ông mới tha cho.
Tài liệu của tôi
Tập làm văn
Cảm thụ văn học và các lý thuyết liên quan
I . Ghi nhớ
Câu văn là một bộ phận của bài văn .Muốn có một đoạn văn hay thì các câu phải hay .Muốn viết được câu văn hay ngoài việc dùng từ đúng thì câu văn phải có hình ảnh .Để câu văn có hình ảnh thì phải sử dụng các từ ngữ gợi tả gợi cảm và biện pháp nghệ thuật như: so sánh ,nhân hóa, điệp từ ,đảo ngữ
II. Biện pháp nghệ thuật tu từ
1 so sánh
a) khái niệm
Biện pháp so sánh là đối chiếu hai sự vật , hiện tượng cùng có một dấu hiệu chung nào đó với nhau cho việc diễn tả sinh động hơn . Các từ hay được dùng để so sánh : như ,tựa ,bằng
2 nhân hóa
khái niệm
biện pháp nhân hóa là biến một sự vật hiện tượng thành con người bằng cách nhắn cho nó những đặc điểm tính cách của con người
3 điệp từ điệp ngữ
Khái niệm
Biện pháp điệp từ ,Điệp ngữ là sự nhắc đi nhắc lại một từ ngữ nhằm nhấn mạnh một ý nào đó làm cho nó nổi bật và hấp dẫn người đọc
4. Đảo ngữ
Khái niệm
Biện pháp đảo ngữ là sự thay đổi trật tự cấu tạo ngữ pháp thông thường của một câu văn nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật ý cần diễn đạt
Chúc các em học tốt với tài liệu này của tôi !!!
đặt câu : a, 2 câu có tính từ làm vị ngữ
b, 2 câu có tính từ làm bổ ngữ
Hai câu “Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thể là cụ giáo Chu đi trước học trò
theo sau." Được liên kết với nhau bằng cách nào? Từ ngữ nào có tác dụng liên kết?
Tôi cần rất là gấp