BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Làm cho đoạn thơ thêm sức biểu cảm
Cho thấy điều mà mỗi người và trời đất nhận được.
BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Làm cho đoạn thơ thêm sức biểu cảm
Cho thấy điều mà mỗi người và trời đất nhận được.
Đề 1:
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
"...Mấy người bạn ấy cùng đi
Đường dài, bước chân đỡ mỏi
Dẫu chẳng có gì cho nhau
Vẫn thấy giàu lên gấp bội
Mỗi người thêm nhiều con mắt
Mỗi người thêm nhiều cảm rung
Trời cũng thêm nhiều màu sắc
Đất cũng thêm chiều mênh mông…”
(Trích Tình bạn, Trần Lê Văn)
Câu 1.Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 2. Đoạn thơ trên viết về chủ đề gì? Kể tên một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 7 cùng chủ đề với đoạn trích? Nêu khái quát nội dung ý nghĩa của khổ thơ sau bằng một câu văn hoàn chỉnh:
"Mấy người bạn ấy cùng đi
Đường dài, bước chân đỡ mỏi
Dẫu chẳng có gì cho nhau
Vẫn thấy giàu lên gấp bội"
Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
"Mỗi người thêm nhiều con mắt
Mỗi người thêm nhiều cảm rung
Trời cũng thêm nhiều màu sắc
Đất cũng thêm chiều mênh mông"
Đề 2:
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Không có gì tự đến đâu con
Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa
Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa
Mùa bội thu trải một nắng hai sương.
Không có gì tự đến, dẫu bình thường
Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.
Như con chim suốt ngày chọn hạt
Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ…”
(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn,
(Tuyển tập thơ Lời ru vầng trăng, XBN Lao động, năm 2000, trang 42)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Câu 2. Em hiểu như thế nào về những câu thơ:
Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa
Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa
Mùa bội thu trải một nắng hai sương.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Như con chim suốt ngày chọn hạt.
Đề 3:
Cho đoạn thơ sau:
“Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay”
(Quê hương của Đỗ Trung Quân)
1. Nêu phương thức biểu đạt chính?
2. Tìm các phép tu từ, tác dụng của phép tu từ đó?
3. Cảm nhận của em về nội dung bài thơ (3-4 câu)
Ôi, phải chi lòng được thảnh thơi
Năm canh bớt nặng nỗi thương đời
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông, mọi kiếp người.
Bác chẳng buồn đâu, Bác chỉ đau
Nỗi đau dân nước, nỗi năm châu
Chỉ lo muôn mối như lòng mẹ
Cho hôm nay và cho mai sau...
Bác sống như trời đất của ta
Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa
Tự do cho mỗi đời nô lệ
Sữa để em thơ, lụa tặng già
câu 1 . chỉ ra phương thức biểu đạt chính trog đoạn văn trên
cây 2 . biện pháp tu từ nào dc sử dụng trong câu thơ"Bác sống như trời đất của ta" cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
hãy chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ cuối văn bản tiếng gà trưa và nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ đó.
chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau:
a)Ngày ngày mặt trời đi qua Chi Lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân
b)tôi lại nhìn như đôi mắt trẻ thơ
tổ quốc tôi.Chưa đẹp thế bao giờ!
xanh núi,xanh sông,xanh đồng,xanh biển
xanh trời,xanh của những giấc mơ...
mặt trời xuống biển như hòn lửa
sóng đã cài then đêm sập cửa
đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
câu hát căng buồm cùng gió khơi
c)nếu tổ quốc hôm nay nhìn từ biển
mẹ âu cơ hẳn ko thể yên lòng
sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa
trong hồn người có ngọn sóng nào ko
viết đoạn văn khoảng 7 câu ghi lại cảm nhận của em về biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau : đêm nay trăng đẹp quá ! thắp nắng cho cánh đồng . nên đêm không còn nữa . chỉ còn ngày mênh mông.
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trg bài thơ sau và phân tích tác dụng của nó:
Trời mưa, quả dưa vẹo vọ
Con ốc nằm co
Con tôm đánh đáo
Con cò kiếm ăn
chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng dụng của biện pháp tu từ trong câu sau
" ô nhiễm môi trường sống dưới dạng ô nhiễm không khí , ô nhiễm đất, ô nhiễm phóng xạ"
Phân tích chỉ ra và nêu tác dụng của phét tu từ sau : "Cũng như tòi. mầy cậu học trỏ mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân ,chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tô. nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ"
Viết đoạn văn (khoảng 7 câu) ghi lại cảm nhận của bản thân về biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau:
Đêm nay trăng đẹp quá!
Thắp nắng cho cánh đồng
Nên đêm không còn nữa
Chỉ còn ngày mênh mông...