phân tích tác dụng của biện pháp nói quá trong các câu sau:
a. bài toán này khó quá tớ nghĩ nát óc không ra
b. cô ấy có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành
c.bàn tay ta làm nên tất cả
có sức người sỏi đá cũng thành cơm
chỉ rõ và phân tích các phép tu từ trong câu sau:
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
Nêu tác dụng của các câu rút gọn trong các trường hợp sau:
Núi cao như hiện ra trước mặt. Đã đến Phường Rạnh. Thuyền chuẩn bị vượt nhiều thác nước. (Võ Quảng)Tôi dậy từ canh tư. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. và ngồi đó rình mặt trời lên. (Nguyễn Tuân)Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả bà con trong xóm. (Tô Hoài)Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. (Nguyễn Tuân)Bà ấy mệt quá. Không lê được một bước. Không kêu được một tiếng. ( Nguyễn Công Hoan)Theo em việc tách các thành phần câu thành câu riêng như trên có phải là biện pháp tu từ cú pháp hay không? Vì sao?
chỉ ra và nêu cách hiểu của em về các từ ngữ được dùng phép nói quá trong các câu sau :
1. " Nhớ đêm dài đi đất trời bốc lửa
Cả đô thành nghi ngút cháy sau lưng "
2. " Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,
Heo hút cồn mây súng gửi trời "
3. " Gươm mài đá, đá cũng mòn
Voi uống nước, nước sông phải cạn "
4. " Các bô lão là những kẻ quê mùa, chất phác, chưa bao giờ được bước chân vào nơi lầu son gác tía, chua bao giờ được bàn việc nước, thế mà nghe quan gia hỏi, họ đều nắm tay, gân mặt, khảng khái tâu lên : Xin đánh, trăm miệng một lời, làm rung chuyển cả một toàn điện Diên Hồng "
1. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ " Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh.
2. Phát biểu cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ " Tiếng gà trưa " của Xuân Quỳnh. Trong đó có sử dụng thành ngữ, cặp quan hệ từ, cặp từ trái nghĩa ( gạch chân
chỉ ra và nêu tác dụng của thành ngữ hoặc biện pháp nói qúa được sử dụng trong những đoạn trích sau :
a) người ta nói trèo đẻo là kẻ cắp . kẻ cắp hôm nay gặp bà già ! nhưng từ đây , tôi lại quá trèo đẻo . ngày mùa , chúng thức suốt đêm . mới tờ mờ đất , nó đã cất tiếng gọi người : " chè cheo chép ... " chúng nó trị kẻ ác ...
b) nếu phải duyên nhau thì thắm lại
đừng xanh như lá bạc như vôi
c) rồi Đăn San múa khiên . một buốc nhảy , chàng vượt qua mấy đồi tranh . một bước lùi , vượt qua mấy đồi mía . tiếng gió khiên xít vù vù như giông bão , cây cối nhà cửa ở xung quanh cũng nghiêng ngả... múa trên cao tiếng khiên kêu như tiếng nhạc rung ... chàng ném lao bên này , đỡ lao bên kia , tiến tới , thoái lui mũi lao như những vệt sao băng chớp sáng .
MÌNH ĐANG CẦN GẤP Ạ
Bài 4: Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy trong đ thơ sau:
a/Ông trời/Mặc áo giáp đen ra trận/ (Trần Đăng Khoa)
b/
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn
Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu văn sau “Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật”.
Câu 1:
a) nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những câu văn sau:
"Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi."
b) Tìm thành ngữ trong câu sau và cho biết ý nghĩa của câu thành ngữ ấy?
"Nghe Lý Thông nói muốn kết nghĩa anh em. Sớm mồ côi cha mẹ, tứ cố vô thân, nay có người quan tâm, chăm sóc mình, Thạch Sanh cảm động vui vẻ nhận lời".