Tham khảo:
- BPTT so sánh "Như ngọt ngào cơn gió /Như nồng nàn cơn mưa"
- Tác dụng: Biện pháp so sánh đã thể hiện một cách cảm động tình mẫu tử. Tình cảm ấy trong trẻo, ngọt ngào, da diết như cơn gió, cơn mưa.
Tham khảo:
- BPTT so sánh "Như ngọt ngào cơn gió /Như nồng nàn cơn mưa"
- Tác dụng: Biện pháp so sánh đã thể hiện một cách cảm động tình mẫu tử. Tình cảm ấy trong trẻo, ngọt ngào, da diết như cơn gió, cơn mưa.
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
a)Đoạn trích trên đc lam theo thể thơ nào?
b)tìm phép tu từ trong 2 dòng thơ cuối và nêu tác dụng?
c)Đoạn trích trên gợi cho em bài hk gì?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Khi con biết đòi ăn
Mẹ là người mớm cho con muỗng cháo
Khi con biết đòi ngủ bằng tiết tấu
Mẹ là người thức hát ru câu
Bầu trời trong con ngày một xanh hơn
Là khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạc
Mẹ đã thành hiển nhiên như Trời – Đất
Như cuộc đời, không thể thiếu trong con.
Nếu như con đi một vòng quả đất tròn
Người mong con mỏi mòn vẫn không ai ngoài mẹ
Cái vòng tay mở ra từ tấm bé
Cứ rộng dần khi con trẻ lớn lên.
Mẹ là người đã cho con cái tên riêng.
Trước cả khi con bật lên tiếng “Mẹ”.
Mẹ! Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ đến lúc trưởng thành
Con vẫn chưa hiểu hết chiều sâu
Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!
(Trích “Ngày xưa có mẹ” – Thanh nguyên)
1.Xác định thể thơ? PTBĐ chính?
2.Chỉ rõ biện pháp tu từ nổi bật nhất có trong đoạn thơ?
3.Xét về cấu tạo, hai câu thơ sau thuộc kiểu câu gì?
Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!
4.Cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ, bằng 1 đoạn văn ngắn tử 3-5 câu.
Tặng 5 tick cho bạn giúp đỡ mk (nhờ người khác)!!!!
Mong nhận được sự giúp đỡ từ các bạn~~~Cảm ơn!!!
Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của đoạn thơ sau
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong 4 dòng thơ sau:
Những mùa quả mẹ tôi hái được
Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
Những mùa quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời khi như mặt trăng
(Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)
có bao nhiêu trường từ vựng trong đoạn văn sau
Vào đêm trước ngày khai trường của con,mẹ không ngủ được.Một ngày kia,còn xa lắm,ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được.
Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa,ăn một cái kẹo.Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm,đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo
giúp mk vs đang gấp
" Mẹ vẫn luôn ở đây như mọi khi ...
Mẹ vẫn luôn ở đây ôm con, con biết không! "
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 2: Chỉ ra phép liệt kê được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất của đoạn trích.
Câu 3: Em hiểu thế nào về nội dung của hai dòng thơ:
Mẹ sinh ra con giống như thân cây này mầm một chiếc lá đã có gốc rễ lo vun trồng
Câu 4: Trong cuộc sống, có những đứa con đôi khi tìm cách từ chối ân cần cảu cha và mẹ. Ở vị trí của một người con, theo em điều đó đáng chê trách hay có thể cảm thông? Vì sao?
Cánh buồm trương, to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió...
chỉ ra 1 biện pháp tu từ đươc sử dụng trong câu thơ trên và nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó?Cha, Mẹ là người nuôi nấng chúng ta trưởng thành, người đã chăm sóc dạy bảo chúng ta. Trong cuộc đời của mỗi con người ai cũng có một người cha và một người mẹ. Nhưng trong khi chúng ta đang sống rất hạnh phúc thì có người người trạc tuổi ta đây bị cha mẹ bỏ rơi, hoặc bị mồ côi cha hoặc mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Những người hạnh phúc như chúng ta bây giờ thì ai có thể hiểu được nỗi đau đó. Vì vậy, hãy đặt mình vào hoàn cảnh ấy, hãy viết ra một bài văn nói lên cảm xúc của mình. Từ đó kết luận lại cha, mẹ có vai trò gì trong cuộc sống của chúng ta và không bao được trêu chọc những con người bị mồ côi cha mẹ. Hãy biết thương cảm cho họ và giúp họ vượt qua nỗi đau thương này.
Bài 1: Xác định biện pháp tu từ, từ vựng trong đoạn thơ sau. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
"Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió"
( Tế Hanh - Quê hương )
Bài 2: Em hãy đặt câu với các biện pháp tu từ đã học (Mỗi biện pháp 1 câu)
Bài 3: Viết đoạn văn phân tích giá trị của phép tu từ có trong đoạn trích sau:
"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ."
(Viễn Phương)