Chỉ ra một biện pháp tu từ và nêu hiệu quả của biện pháp
tu từ đó trong đoạn thơ sau:
“Chum tương mẹ đã đậy rồi
Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa
Áo tơi qua buổi cày bừa
Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm”.
chỉ ra một biện pháp tu từ và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ đó trong đoạn thơ sau:
Chum tương mẹ đã đậy rồi Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa Áo tơi qua buổi cày bừa Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm giúp mìnhCon về thăm mẹ chiều đông Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà Mình con thơ thẩn vào ra Trời đang yên vậy bỗng oà mưa rơi. Chum tương mẹ đã đậy rồi Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa Áo tơi qua buổi cày bừa Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm. Đàn gà mới nở vàng ươm Vào ra quanh một cái nơm hỏng vành Bất ngờ rụng ở trên cành Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.Cảnh vật quanh ngôi nhà người mẹ được hiện lên qua những chi tiết nào
Chum tương mẹ đã đậy rồi
Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa
Áo tơi qua buổi cày bừa
Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm.
Đàn gà mới nở vàng ươm
Vào ra quanh một cái nơm hỏng vành
Bất ngờ rụng ở trên cành
Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.
Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…
Rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày.
(Trích “Về thăm mẹ” – Đinh Nam Khương)
Câu 1. Nhận xét cách gieo vần lục bát trong hai câu thơ: “Áo tơi qua buổi cày bừa / Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm."
Câu 2. Cảnh vật quanh ngôi nhà của người mẹ hiện lên qua những hình ảnh nào? Những sự vật đó có đặc điểm chung nào? .
Câu 3. Chỉ ra các từ láy trong hai câu thơ cuối đoạn trích và nêu ý nghĩa tu từ của các từ láy đó.
Câu 4. Từ tình cảm của người con dành cho mẹ trong đoạn trích trên, em hãy rút ra thông điệp cho bản thân.
: Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Về thăm mẹ
Con về thăm mẹ chiều đông
Bếp lửa chưa lên khói, mẹ không có nhà
Mình con thơ thẩn vào ra
Trời đang yên vậy bỗng òa mưa rơi.
Chum tương mẹ đã đậy rồi
Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa
Áo tơi qua buổi cày bừa
Giờ còn lủm củn khoác hờ người rơm.
Đàn gà mời nở vàng ươm
Vào ra quanh một cái nơm hỏng vành
Bất ngờ rụng ở trên cành
Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.
Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…
Rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày.
(Đinh Nam Khương, Về thăm mẹ, Bộ sách Cánh diều SGK/40)
Câu 1. (1.0 điểm) Em cảm nhận như thế nào về cảm xúc của người con khi về thăm mẹ trong bài thơ trên?
Câu 2. (2.0 điểm) Viết đoạn văn ngắn (khoảng từ 10 đến 15 dòng) trình bày cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ trên?
chỉ ra nghệ thuật ẩn dụ và nhân hóa trong những câu thơ sau và tác dụng:
nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa
áo tơi qua buổi cày bừa
giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm
GIÚP MIK VỚI MIK CẦN GẤP Ạ!
" chumTƯƠNG mẹ đã đậy rồi/Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa /Áo tơi qua buổi cày bừa/Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm/ Đàn Gà Mới Nở vàng ươm/ Vào ra quanh một cái nơm hỏng vành/ Bất ngờ rụng ở trên cành /Trái na cuối vụ mẹ dành phần con".Hãy chỉ ra một biện pháp tu từ trong đoạn thơ và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó
Con về thăm mẹ chiều đông
Bếp chưa lên khói mẹ không có nhà
Mình con thơ thẩn vào ra
Trời đang yên vậy bỗng òa mưa rơi
Chum tương mẹ đã dậy rồi
Nón mê sưa đứng nay ngồi dầm mưa
Áo tơi qua buổi cày bừa
Giờ lủn củn khoác hờ người rơm
Câu 1:Chỉ ra phương thức biểu đạt của bài thơ
Chum tương mẹ đã đậy rồi
Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa
Áo tơi qua buổi cày bừa
Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm.
Đàn gà mới nở vàng ươm
Vào ra quanh một cái nơm hỏng vành
Bất ngờ rụng ở trên cành
Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.
Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…
Rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày
Câu 4. Từ tình cảm của người con dành cho mẹ trong đoạn trích trên, em hãy rút ra thông điệp cho bản thân
đây là văn bản à ơi tay mẹ ạ