Liệt kê: những cánh rừng rậm bạt ngàn, những cánh đồng cỏ xanh mướt, những dòng sông trong xanh thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những đại dương bao la huyền bí
=> Tác dụng: cho thấy sự đa dạng của các môi trường trên trái đất.
Liệt kê: những cánh rừng rậm bạt ngàn, những cánh đồng cỏ xanh mướt, những dòng sông trong xanh thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những đại dương bao la huyền bí
=> Tác dụng: cho thấy sự đa dạng của các môi trường trên trái đất.
Câu 3: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu:
'' Trái Đất đã cho chúng ta và muôn loài môi trường sống : những cánh rừng rậm bạt ngàn, những cánh đồng cỏ xanh mướt, những dòng sông trong xanh thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những đại dương bao la huyền bí...''
Xung quanh chúng ta có bao nhiêu điều tốt đẹp của sự sống: Những cánh rừng xanh bạt ngàn bất tận, những hòn đảo bình yên với nhiều loài động vật sinh sống như cò, yến, voọc,…, những dòng sông xanh với rất nhiều tôm cá,… Nhiều nơi đã được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái và được bảo tồn. Nhưng vì vô ý thức, con ngưới đã trở thành tàn ác. Họ tàn phá những cánh rừng xanh, biến nó thành trơ trụi, xác xơ. Họ săn bắt động vật làm cho một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Họ làm ô nhiễm nguồn nước khiến cho cá tôm không còn đường sống,…
Đặt mình vào vai những cánh rừng đang bị hủy diệt hoặc những con vật đang bị săn bắt, bị phá mất chỗ ở hay những chú cá đang thoi thóp trong dòng nước bị ô nhiễm…, em hãy viết một bức thư kêu cứu gửi loài người, bày tỏ sự phẫn nộ trước những hành động phá hoại ấy, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống.
Câu 2: Hãy chỉ ra những điệp ngữ trong đoạn thơ sau và nêu rõ tác dụng của nó đối với người đọc.
Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngã đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa.
Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Đi ta đi! Khai phá rừng hoang
Hỏi núi non cao, đâu sắt đâu vàng?
Hỏi biển khơi xa, đâu luồng cá chạy?
Sông Đà, sông Lô, sông Hồng, sông Chảy
Hỏi đâu thác nhảy, cho điện quay chiều?
Hỡi những người trai, những cô gái yêu
Trên những đèo mây, những tầng núi đá
Hai bàn tay ta hãy làm tất cả!
Xuân đã đến rồi. Hối hả tương lai
(Bài ca xuân 1961-Tố Hữu)
a,Xác định các biện pháp tu từ và tác dụng của biện pháp tu từ đó
b,Xác định nội dung chính của đoạn thơ
bài 3 đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi cho bên dưới: có hình ảnh nào đẹp và thơ bằng hình ảnh những cánh cò trắng chập chờn trong nắng sớm, những chấm trắng điểm trên đồng xanh mướt lúa non tơ, ấy là lúc những chú cò đang lò dò lặn lội bắt cái tép, cái tôm để nuôi đàn con khôn lớn. nhưng đẹp hơn, thương hơn cả là hình ảnh mẹ tôi một nắng hai sương đang khom lưng trên đồng để làm lên những mùa vàng hạnh phúc. thương làm sao khi gà gáy sớm, trên đồng vắng chưa rõ mặt người, sương bay là đà, ướt đầm vai áo, mẹ đã lúi húi trên ruộng rau, ruộng bắp để bắt sâu nhổ cỏ. nhớ làm sao những trưa hè nắng cháy tóc, cháy da, gánh khoai nặng trĩu, chân mẹ liêu xiêu trên đồng vắng, băng qua cồn cát trắng để kịp chuyến chợ chiều. cả đời mẹ dầm mưa dãi nắng vất vả, lo toan cho đàn con, đến khi chúng trưởng thành thì mẹ lại đi xa …
tìm 2 thành ngữ
Cho câu thơ sau:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa"
a. Chép tiếp những dòng còn lại để hoàn chỉnh bài thơ. Xác định tên bài thơ và tác giả của bài thơ.
b. Nội dung chính của bài thơ.
c. Xác định biện pháp tu từ điệp ngữ có trong bài thơ. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ này.
CÂU 1:
Nơi tôi sống và làm việc chỉ thấy nhà máy và bến cảng. Nhiều đêm nhìn qua cửa sổ phòng làm việc ngắm biển mênh mông tôi bỗng nhớ dòng sông mềm mại như một dải lụa đào. Sông e ấp với dòng chảy uốn lượn quanh những cánh đồng, làng mạc.
Không bát ngát bao la nhưng cũng đủ rộng ôm ấp những phận người lam lũ bám lấy sông để mưu sinh. Sông cho tôm, cá để ấm lòng những bữa cơm đạm bạc. Sông thêm thắt để tạo nên bát gạo trắng ngần được cấy từ ruộng đất phù sa. Sông thắt vào lòng những đứa con xa quê sợi nhớ, sợi thương không dễ gì phai nhạt.
( Báo Nghệ An )
1/ Chỉ ra PTBĐ chính của đoạn văn.
2/ Nếu khái quát nội dung của đoạn văn
3/ Xác định các từ láy có trong đoạ và nêu tác dụng.
CÂU 2: Cảm nghĩ về một loài cây gắn bó và yêu thích nhất của em!
trong câu văn chúng ta có quyền tự hào vì những trong lịch sử vẻ vang thời đại bà triệu , bà trưng , trần hưng đạo , lê lợi , quang trung . tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào . cho biết cấu tạo của biện pháp tu từ đó
trong câu văn chúng ta có quyền tự hào vì những trong lịch sử vẻ vang thời đại bà triệu , bà trưng , trần hưng đạo , lê lợi , quang trung . tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào . cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó