Em sẽ nói bạn nên cố gắng hơn để có kết quả tốt. Rồi chứng minh cho bố mẹ thấy rằng bản thân đã rất cố gắng và giải thích rằng nếu tham gia các hoạt động học tập sẽ kh làm bản thân bị phân tâm và còn học giỏi hơn
Em sẽ nói bạn nên cố gắng hơn để có kết quả tốt. Rồi chứng minh cho bố mẹ thấy rằng bản thân đã rất cố gắng và giải thích rằng nếu tham gia các hoạt động học tập sẽ kh làm bản thân bị phân tâm và còn học giỏi hơn
Câu 3 (1,0 điểm):
Mai là một học sinh ngoan và học giỏi. Vì muốn Mai tập trung cho việc học để đạt kết quả cao nên bố mẹ đã cấm Mai tham gia các hoạt động tập thể để dành thời gian học tập. Mai cảm thấy rất buồn và tâm sự với Hùng. Nếu là Hùng, em sẽ nói gì với Mai?
An là một học sinh ngoan, An rất vâng lời ba mẹ, thầy cô. An vẽ rất đẹp nhưng mỗi lần An vẽ, bố An lại mắng và cho rằng : vẽ vời chỉ làm mất thời gian học hành, và yêu cầu An tập trung theo học các môn tự nhiên để sau này thi vào các trường kinh tế. An rất buồn vì bố không chấp nhận đam mê của mình, An chểnh mảng việc học. Nếu em là bố của An, e sẽ làm gì?
A.Không thay đổi quan điểm, bắt An học thật giỏi các môn tự nhiên
B.Đánh An, dùng bạo lực để chấn áp lại tinh thần An để An tập chung học tập
C.Theo dõi quá trình học tập của An, cho An đi học thêm lớp vẽ để thỏa sức đam mê của An, lấy đó là điều kiện để thúc ép An học thật tốt các môn tự nhiên
D.Hỏi ý kiến của An về việc lựa chọn khối ngành theo học, theo dõi tình hình học tập của An để định hướng hướng học tập cho An. Ủng hộ đam mê vẽ và có thể cho An học để phát triển tài năng
PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm). Thế nào là tự lập? Cho 2 ví dụ về tự lập trong học tập và trong
sinh hoạt hằng ngày.
Câu 2 (2 điểm) Cho tình huống sau:
Mai và Thảo cùng học lớp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với nhau.
Mai học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập về nhà.
Là cán bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo về tình hình chuẩn bị bài của lớp mình,
nhưng lại không báo cáo với cô về tình hình của Thảo.
Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Mai trong tình huống?
Câu 3 (3 điểm)Tùng là một trong những học sinh giỏi của lớp 6A. Bạn học tốt
nhiều môn và thường chuẩn bị rất kĩ mỗi khi được giao các nhiệm vụ học tập trong
nhóm. Tuy nhiên, Tùng lại ngại nói trước đám đông, mỗi lần thuyết trình, Tùng dễ
nói lắp bắp, tay chân run rẩy dù chuẩn bị bài cẩn thận.
?Hãy chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của bạn Tùng?
? Nếu là bạn của Tùng, em sẽ giúp bạn khắc phục hạn chế này bằng cách nào?
1/ Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết? Truyền thống gia đình dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn phát huy các truyền thống đó?
2/ Hãy nêu 5 biểu hiện của yêu thương con người và 5 biểu hiện chưa yêu thương con người? Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
3/ Tính siêng năng, kiên trì được biểu hiện như thế nào trong học tập, lao động và trong đời sống? Siêng năng kiên trì có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Câu 2. Tình huống: ( làm bài)
1/TH1:Trong đợt hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết ra sức phòng, chống dịch bệnh covid-19” của mặt trận Tổ quốc. ở thôn Mai, mọi người ủng hộ rất nhiều tiền mặt và nhu yếu phẩm. Riêng nhà Mai có hoàn cảnh khó khăn nên chỉ đóng góp được ít rau xanh( do mẹ Mai trồng được). Một số bạn thấy thế liền chỉ trích và cho rằng gia đình Mai không biết yêu thương và giúp đỡ người khác.
a, Em có nhận xét gì về việc làm của Mai.
b, theo em, ý kiến của các bạn Mai có đúng không? Vì sao?
2/TH2:Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?
3/TH3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi :Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
4/TH4:Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước.
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?
Mai là 1 học sinh ngoan nhưng hay bị bắt nạt. Một hôm, có 1 bạn học thấy cô bé trốn ra ngoài hút thuốc ( mình nghĩ chắc do streets quá). Thấy thế,bạn đó mới nói là nếu Mai làm chân sai vặt cho mình thì sẽ ko mách cô(thầy,bạn,....).
a) Nếu em là Mai, em sẽ làm gì trong tình huống này?
b)ai sai? ai đúng
THE END làm giúp em ạ , ahihi
Mai và Thảo cùng học lớp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với nhau. Mai học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập về nhà. Là cán bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo về tình hình chuẩn bị bài của lớp mình, nhưng lại không báo cáo với cô về tình hình của Thảo.
a, Em có đồng ý với việc làm của Mai không .Vì sao/?
b,Nếu em là bạn của Mai .Em có thể khuyên Mai điều gì?
Mai và Thảo cùng học lớp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với nhau. Mai học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập về nhà. Là cán bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo về tình hình chuẩn bị bài của lớp mình, nhưng lại không báo cáo với cô về tình hình của Thảo?
a. Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Mai?
b. Nếu là Mai e sẽ làm gì?
K là học sinh lớp 12, chỉ còn vài tháng nữa K bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Mẹ K thúc ép K học tập mỗi khi thấy K mải chơi, không cho K ra ngoài đi chơi với bạn bè, không cho tham gia các hoạt động trường lớp, không để K làm việc nhà, sau giờ học K chỉ đi về nhà và tiếp tục ôn tập tại nhà. Em có đồng tình với mẹ K không?
A.Có , vì mục đích học tập của học sinh cuối cấp là thi đỗ đại học, mẹ K đang giúp K tập trung cao độ để đạt được thành tích cao trong kỳ thi
B.Không, vì như thế sẽ tạo áp lực cho K, khiến tinh thần K không ổn định để chó thể chuyên tâm học hành
Bố mẹ Hùng mua cho Hùng 1 chiếc điện thoại để học trực tuyến , tuy nhiên ngoài giờ học Hùng thường xuyên dùng nó để chơi điện tử , do mải chơi điện tử nên nhiều lần Hùng không thuộc bài , không làm bài tập về nhà khiến cho kết quả học tập ngày càng giảm sút. Theo em,Hùng đã thực hiện tốt quyền trẻ em chưa? Vì sao? Em cần làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ học tập của mình
15:03