Chân 1 và chân 2 trong câu 1 có quan hệ :đều bộ phận dưới cùng của con người / động vật
Chân 2 trong câu có quan hệ:nhiều nghĩa
Chân 3 trong câu 2 có quan hệ:đồng âm
Vì: 2 từ chân ở trên không có ý nghĩa
chân 3 thì có nghĩa "thật"
Chân 1 và chân 2 trong câu 1 có quan hệ :đều bộ phận dưới cùng của con người / động vật
Chân 2 trong câu có quan hệ:nhiều nghĩa
Chân 3 trong câu 2 có quan hệ:đồng âm
Vì: 2 từ chân ở trên không có ý nghĩa
chân 3 thì có nghĩa "thật"
Câu 2: (1.0 điểm) Cho hai câu sau:
(1) Tận nhá nhem tối, họ mới tới chân1 núi, khi đôi chân2 đã mệt mỏi, rã rời.
(2) Chân3 lí bao giờ cũng đáng quý.
Cho biết từ chân 1 và chân 2 trong câu 1 có quan hệ gì? Từ chân 2 trong câu 1 và từ chân 3 trong câu 2 có quan hệ gì? Vì sao?
Mọi người giúp mình nha! ^-^
Câu 1(4.0 điểm):
a. Cho biết trong hai câu sau, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép?
(1) Ngày chưa tắt hẳn, mặt trăng đã lên rồi.
(2) Mặt trăng tròn, to và đỏ từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa.
ờ
Phần1:Tv
câu 1:cho 2 câu sau:
(1)-Mẹ mua đường để về nấu chè
(2)-Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
a,Vì sao trong 2 câu trên,mua có quan hệ nhiều nghĩa còn đường có quan hệ đồng âm.
b,Trong 2 câu đã cho , mua đường trong câu nào là 2 từ,trong câu nào là 1 từ
câu2:Đọc đoạn thơ sau
Lặng rồi cả tiếng ve kêu
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru...
Mượn lời bạn nhỏ trong đoạn thơ,em hãy tưởng tượng và viết 1 bài văn (20 câu ) ghi lại honh ảnh người mẹ với những cảm xúc của em khi ấy
1.đặt câu có cặp từ trái nghĩa ?
2.từ đá trong hai câu "em thích xem đá bóng " và câu "hòn đá này rất nặng" có quan hệ gì ?
A. Văn Bản
Một ngày, hai ngày trôi qua, Chân, Tay, Tai, Mắt chẳng làm gì cả. Nhưng lạ thay, họ không thấy vui tươi, nhàn nhã mà lại thấy mệt mỏi, rã rời. Cậu Chân, cậu Tay chẳng cất nổi mình để chạy nhảy, nô đùa như trước nữa. Cô Mắt thì suốt ngày lờ đờ, hai mí nặng trĩu. Bác Tai mọi ngày nghe gì cũng rõ, nay lúc nào cũng cảm thấy như có cái cối xay lúa quay ù ù ở bên trong. Họ cứ sống trong tình trạng như thế cho tới ngày thứ bảy thì không thể chịu đựng được nữa, đành họp nhau lại để bàn. Bác Tai cố cất tiếng: – Chúng ta suy nghĩ và hành động sai lầm rồi các cháu ạ! Chúng ta không làm để kiếm thức ăn nuôi lão Miệng thì chúng ta cũng tê liệt cả. Lão Miệng tuy không làm nhưng lão có công việc là nhai. Như thế cũng là làm việc chứ không phải ăn không ngồi rồi. Từ trước đến nay, chúng ta sống gắn bó thân thiết với nhau, nay tự dưng lại gây nên chuyện. Lão Miệng có cái ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn lên được. Theo ý bác, chúng ta nên đến nói lại với lão Miệng, các cháu có đi không?
B. Bài Tập
Bài 1 : Mối quan hệ giữa Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng cho em suy nghĩ về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng ?
Bài 2 : Kể tên một số truyện ngụ ngôn em đã học hoặc đã đọc. Nêu bài học đạo đức rút ra từ những câu chuyện ngụ ngôn đó.
Bài 3 : Tìm một số câu tục ngữ khuyên răn con người nên đoàn kết, hợp tác với nhau trong cuộc sống
Câu 1: Tìm hoán dụ trong các ví dụ sau? Hoán dụ ấy được thể hiện qua từ ngữ nào ( gạch chân từ ngữ đó) ? Từ gạch chân để chỉ ai, chỉ cái gì, việc gì? Chỉ ra mối liên hệ giữa các từ gạch chân với các từ ngữ hàm ý nói tới? Nêu tác dụng của hoán dụ
1, Sen tàn, cúc lại nở hoa
Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân.
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
2, Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao.
3, Vì sao trái đất nặng ân tình
Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh
(Theo chân Bác – Tố Hữu)
4, Một trái tim lớn lao đã già từ cuộc đời
Một khối óc lớn đã ngừng sống.
(Viết về Na-dim Hít-mét – Xuân Diệu)
ĐỌc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
Sơn TInh không hề nao núng . Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi , rời từng dãy núi , dựng thành lũy đất , ngăn chặn dòng nước lũ . Nước sông dâng lên bao nhiêu , đồi núi cao lên bấy nhiêu . Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời , cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã cạn kiệt . Thần nước đành rút quân .
Câu 1 : Đoạn trích trên trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
Câu 2 : Tìm các từ láy trong đoạn văn .
Câu 3 : Tìm các động từ và nhận xét về cách sử dụng các động từ ấy gây ấn tượng gì cho người đọc ?
Câu 4 : Xác định câu chủ đề mang ý nghĩa quan trọng của đoạn trích trên .
Cậu 5 : Đoạn văn trên kể về nhân vật nào ? Ý nghĩa của nhân vật này trong tác phẩm.
Câu 6 : Viết đoạn văn độ dài 12 - 15 câu . Trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật trong đoạn trích trên . Trong đoạn văn có sử dụng từ láy , động từ . ( Gạch chân dưới một từ láy , động từ )
GẤP LẮM LUN Ý !!!!!!! BẠN NÀO HỢP LÍ NHẤT VÀ NHANH NHẤT THÌ MK SẼ TICK !!!!! CẢM ƠN TRƯỚC !!!!!
Câu 1:Bài học mà truyện "ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG" có ý nghĩa trong cuộc sống ngay nay ko? Vì sao
Câu 2: Nhận thức theo kiểu Thầy bói xom voi sẽ dẫn đến hậu quả gì ? Cho ví dụ
Câu 3: Qua truyện ngụ ngôn "CHÂN TAY TAI MẮT MIỆNG " em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể trong cuộc sông ngày nay?
HELP ME!!! Mình cần gấp
1. Tìm và chép lại các cụm danh từ có trong đoạn văn sau:( 1,0 điểm)
Từ hôm lão miệng không ăn gì, các bộ phận của cơ thể như bác Tai, cậu Chân, cậu Tay, cô Mắt cảm thấy mệt mỏi, rã rời. Tất cả bọn chúng đều lờ đờ mệt mỏi đến mức không thể chịu đựng được. Điều đó cho thấy mỗi thành viên trong một tập thể không thể sống tách rời nhau.
Hãy tìm cun danh từ trong đoạn văn sau:
Từ hôm đó, bác tai, cô mắt, cậu chân, cậu tay không làm gì nữa. Một ngày, hai ngày, rồi ba ngày, cả bon thấy mệt mỏi, rã rời. Cậu chân, cậu taykhoong còn muốn cất mình lên để chạy nhảy, vui đùa như trước nữa; cô mắt thì ngày cũng như đêm lúc nào cũng lờ đờ, thấy 2 mi nặng trĩu như buồn ngủ mà ngủ không được. Bác tai trước kia hay đi nghe hò nghe hát, nghe tiếng gì cũng rõ, nay bỗng thấy lúc nào cũng ù ù như xay lúa ở trong. Cả bọn lừ đừ mệt mỏi như thế, cho đến ngày thứ bảy thì không thể chịu được nữa, đành họp nhau lại để bàn. Bác tai nói với cô mắt, cậu chân, cậu tay:
Tới đây thôi. Các bạn giúp mình với! Thank you!