ý b nha bn
K nha nếu được
ý b mình không chắc lắm
b. Đường phố ngày chủ nhật đông vui quá
ý b nha bn
K nha nếu được
ý b mình không chắc lắm
b. Đường phố ngày chủ nhật đông vui quá
Câu 10: Từ “ đường” nào trong các câu sau được dùng theo nghĩa gốc?a. Đón đường bay của lũ đom đóm. c. Đường băng đóng cửa để sửa chữa.b. Đường phố ngày chủ nhạt đông vui quá. d. Kéo đường dây điện thoại.
1, từ nào đồng nghĩa với " nhân ái "?
A. nhân hậu B. nhân duyên C.nhân loại
2, từ "đường " tròng câu văn nào dưới đây được dùng với nghĩa chuyển?
A. bát chè này nhiều đường quá B. công an xã tìm ra đường dây ma túy lớn
C. ngoài đường, mọi người qua lại nhộn nhịp
3, từ " theo tớ " trong câu " theo tớ , quý nhất là lúa gạo" là :
A. đại từ xưng hô B. đại từ dùng để thay thế C. đại từ dùng để xưng hô hoặc thay thế
4, từ "chảy " trong câu" ánh nắng chảy đầy vai" được hiểu theo nghĩa nào ?
A. ngĩa chuyển B. nghĩa gốc
Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ trống trong câu cho phù hợp.
(đông vui, đông đúc, đông đảo, đông nghịt)
a. Sân vận động …. các “phan” hâm mộ đi xem trận đấu bóng đá.
b. Chợ hoa ngày Tết rất ….
c. Ở các thành phố dân cư rất …..
d. Chiến dịch dẹp lòng đường, hè phố được … người ủng hộ
Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong câu.
a) Trên các hè phố, trước cổng cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô trở vào, hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô.
b) Vì sợ rét, Hồng cắt lá chuối khô che kín chuồng gà.
c) Trong lớp, cô giúp đỡ bạn Nam nhiều nhất.
d) Trưa , nước biển xanh lơ và khi chiều tà , biển đổi sang màu xanh lục.
e) Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc, mọc lên những bông hoa tím.
Bài 4. Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong câu.
a. Trên các hè phố, trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô trở vào,
hoa sấu. vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô. .
b. Vì sợ rét, Hồng .cắt lá chuối khô che kín chuồng gà.
c.Trong lớp, Cô giáo giúp đỡ bạn Nam nhiều nhất.
d, Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà, biển đổi sang màu xanh lục.
e, Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc, mọc lên những bông hoa tím
Tìm các từ in đậm sau những từ nào là từ đồng âm và nhiều nghĩa trong các câu thơ sau:
a. Sắc: - Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời
- Con dao này rất sắc
- Mẹ đang sắc thuốc cho bà
- Trong vườn muôn hoa đang khoe sắc
b. Đường: - Bát chè này nhiều đường nên rất ngọt
- Các chú công nhân đang chữa đường dây điện thoại
Giúp mình với nha mình đang cần gấp ai làm được mình tick cho!
Trong câu nào, từ trườn được dùng với nghĩa gốc?
A.Những con rắn trườn theo bờ bụi rồi qua con đường nhỏ bên bờ suối.
B.Mây từ trên cao theo các sườn núi trườn xuống, chốc chốc lại gieo một đợt mưa bụi trên những mái lá chít bạc trắng.
C.Nước trườn qua các khe núi, tràn xuống con đường.
Cho câu văn sau: Trắng tròn như hạt nếp, hạt tẻ đầu mùa, hoa sấu kéo dài con đường hoa nhiều quãng cộm hẳn lên như cót gạo nào của khu phố bung vãi ra.
a, Những từ ngữ được gạch chân được hiểu làm rõ nghĩa cho động từ nào trong câu trên?
b, Cách viết câu văn theo lối đảo ngữ ở câu trên đã giúp cho nhà văn diễn tả được điều gì?
A) Hãy xếp các từ ngữ sau:
mặt đường trải nhựa, đường có biển báo hiệu, hầm đường bộ, đường thông thoáng, đường dốc quanh co, đường hẹp, mặt đường xấu, đường có vật cản, đường có cọc tiêu, đường lầy lội
Thành 2 chủ đề:
Chủ đề 1:Con đường đi an toàn:…...…………....…................…….....……………..............................................
Chủ đề 2:Con đường đi chưa đủ điều kiện an toàn:…....……………………….………………………………………………………...
B) Xác định thành phần câu của mỗi câu sau rồi phân loại câu theo cấu tạo:
- Nếumọi người chấp hành đúng luật giao thông thì tai nạn giao thông sẽ giảm.
- Để bảo vệ đầu, khi tham gia giao thông, em phải đội mũ bảo hiểm.
C) Với mỗi cặp từ hô hứng sau, Em hãy đặt một câu ghép có vế câu được nối với nhau bằng mỗi cặp từ hô hứng đó nói về chủ đề giáo dục an toàn giao thông:
- đâu......... đấy.....: .............................
- nào........... ấy......: .............................