………Vì……….nhà nghèo……….nên.………em phải nghỉ học .
Bạn Lan…… không những………………..học giỏi mà bạn Lan …còn……..hát rất hay.
@Taoyewmay
………Vì……….nhà nghèo……….nên.………em phải nghỉ học .
Bạn Lan…… không những………………..học giỏi mà bạn Lan …còn……..hát rất hay.
@Taoyewmay
...Lan học giỏi… bạn ấy rất hiếu thảo.
điền cặp quan hệ từ thích hợp.
Bài 1: Gạch chân các quan hệ từ, cặp quan hệ từ có trong các câu sau và cho biết các quan hệ từ đó biểu thị quan hệ nào?
a) Lan, Hoa, Huệ và Mai là những cây văn nghệ của lớp em. ( -> Quan hệ …………………)
b) Không những Bình học giỏi mà bạn hát rất hay. ( -> Quan hệ ……………………………)
Bài 7:Dùng dấu / ngăn cách giữa các vế câu, tìm chủ ngữ, vị ngữ và khoanh tròn vào các quan hệ từ, cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau:
- Không những Lan học giỏi Toán mà bạn ấy còn học giỏi môn Tiếng Việt.
- Không chỉ gió rét mà trời còn lấm tấm mưa.
- Mẹ Na không chỉ nấu ăn ngon mà mẹ Na còn may vá rất khéo.
Câu hỏi 32
Câu nào dưới đây sử dụng sai cặp quan hệ từ?
· Nếu hôm nay trời nắng đẹp thì cả nhà cùng đi tắm biển.
· Lan không những học giỏi mà bạn ấy còn múa rất đẹp.
· Tuy Lan có đủ bộ màu vẽ nhưng bạn sẽ tái hiện bức tranh quê hương tươi đẹp.
· Vì cuối tháng này tôi thi học kỳ nên tôi sẽ học hành thật chăm chỉ.
Câu hỏi 33
Đáp án nào dưới đây có chứa cặp từ trái nghĩa?
· lấp lánh - lung linh
· bình tĩnh - nóng nảy
· bừa bãi - lộn xộn
· trong veo - sạch sẽ
Câu hỏi 34
Bài tập đọc nào ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người trên miền núi cao?
· Kì diệu rừng xanh
· Trước cổng trời
· Chuyện một khu vườn nhỏ
· Quang cảnh làng mạc ngày mùa
Câu hỏi 35
Câu "Cháu có thể lấy giúp cô quyển sách này được không?" được dùng với mục đích gì?
· khen ngợi
· cầu khiến
· trần thuật
· cảm thán
Câu hỏi 36
Quan hệ từ nào thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau?
Dòng sông Hồng uốn lượn quanh co … dải lụa đào mềm mại.
· nhưng
· nên
· thì
· như
Câu hỏi 37
Khổ thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
"Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa."
(Nguyễn Đình Thi)
· nhân hóa
· điệp ngữ
· đảo ngữ
· so sánh
Câu hỏi 38
Câu "Những ngôi sao lấp lánh như pha lê." thuộc câu kể nào dưới đây?
· Ở đâu?
· Ai là gì?
· Ai làm gì?
· Ai thế nào?
Câu hỏi 39
Đại từ "vậy" trong câu "Khoa thích chơi đá cầu, Hùng cũng vậy." thay thế cho nội dung nào dưới đây?
· Khoa
· chơi
· Hùng
· thích chơi đá cầu
Câu hỏi 40
Giải câu đố sau:
Mặt trời thức giấc phía tôi
Thêm huyền là chốn cấy cày, làm ăn.
Từ thêm huyền là từ nào?
· đồng
· trường
· vườn
· đường
1. Điền quan hệ từ hoặc dấu câu thích hợp vào mỗi chỗ chấm:......... nhà An nghèo quá.......... nó phải bỏ học
Điền quan hệ từ hoặc dấu câu thích hợp vào mỗi chỗ chấm:
a) ...................nó hát hay ...........nó còn vẽ giỏi .
b) Hoa cúc ..................đẹp ............nó còn là một vị thuốc đông y .
c) ................... nhà An nghèo quá .................. nó phải bỏ học.
d) .................... nhà An nghèo .................. nó vẫn cố gắng học giỏi.
1.Điền vào chỗ chấm vế câu thích hợp để trở thành câu ghép.
a/ Tuy hạn hán kéo dài..........
b/ Cô giáo giảng bài,........
c/ Mặc dù tên cướp rất hung hăng, gian xảo.........
d/ Sở dĩ bạn Lan được danh hiệu học sinh giỏi........
3. Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép :
a. Chúng em quét sân trường ...........các bạn lớp kế bên tưới cây.
b. Anh ấy học rất giỏi ............... anh ấy không gặp may mắn.
c. Họ xứng đáng được khen ............ họ đã có nhiều thành tích.
d. Anh ấy không chỉ hát hay .............. anh ấy còn chơi đàn giỏi .
I - Nhận xét :
1 . Phân tích cấu tạp của câu ghép sau đây :
Chẳng những Hồng chăm học mà bạn ấy còn rất chăm làm .
2 . Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ tăng tiến .
III - Luyện tập :
Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống :
a. Tiếng cười ..... đem lại niềm vui cho mọi người .... nó còn là một liều thuốc trường sinh .
b. .... hoa sen đẹp ... nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam .
c. Ngày nay , trên đất nước ta , ..... công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự , an ninh ..... mỗi một người dân đều có trách nhiệm bảo vệ công cuộc xây dựng hòa bình .