Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông.
cả công trường sây ngủ cạnh dòng sông
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông.
cả công trường sây ngủ cạnh dòng sông
Cả công trường đang say sưa ngủ cạnh dòng sông
Những tháp quan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà"
Hình ảnh "một dòng sông lấp loáng sông Đà" có gì hay.
Mik đang cần gấp, sắp phải nộp rồi ;-;
Đọc đoạn thơ sau :
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà.
Cách nói: “dòng trăng” trong khổ thơ trên có gì hay ?
Đọc đoạn thơ sau :
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà.
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào trong ba câu thơ đầu? Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó
Hãy diễn đạt đoạn thơ sau thành văn xuôi:
Lúc ấy,
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà.
Chú ý trong đoạn văn có câu ghép biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết
quả, có biện pháp nghệ thuật so sánh hoặc nhân hoá.
từ in đậm trong thơ sau được nhân hóa bẵng cách nào? Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông.
a.gọi người
b. chỉ đặc điểm của con người.
c. chỉ hoạt động của con người
d. chuyện trò với sự vật như con người
TÌM TỪ LOẠI
Lúc ấy
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi,xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà
Trong bài "Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà", nhà thơ Quang Huy đã miêu tả một đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động trên công trường sông Đà như sau:
Lúc ấy
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xen ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn vài tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà.
Khổ thơ trên có hình ảnh nào đẹp nhất? Hình ảnh đó cho ta thấy ý nghĩa gì sâu sắc?
Giúp mình với mình đang cần gấp! Ai nhanh mình tick cho!!!!
Bài 1: Chỉ ra cái hay của từ “rót” trong câu? Bầy chim đi ăn về Rót vào ô cửa chưa sơn vài nốt nhạc (Đồng Xuân Lan] Bài 2. Đọc đoạn thơ sau và cho biết: “Lúc ấy Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ Chỉ còn tiếng đàn ngân nga Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà” 1/Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ trên và trình bày hiệu của của biện pháp nghệ thuật đó. 2/Cách nói “dòng trăng” có gì lạ và hay? 3/Tìm từ giống nghĩa với từ “lấp loáng” trong đoạn thơ trên và cho biết ta có thể dùng từ đó thay cho từ tác giả chọn được không? Vì sao?
Bài 3: Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông Kinh Thầy Có hương sen thơm Trong hồ nước đầy Có lời mẹ hát Ngọt bùi, đắng cay… (Trần Đăng Khoa)
a/ Gạch chân các từ ghép tổng hợp trong đoạn thơ trên?
b/ Tại sao tác giả lại nói trong hạt gạo “Có lời mẹ hát/ Ngọt bùi đắng cay…”?
c/ Ghi lại 2 thành ngữ gợi tả sự vất vả của công việc lao động của người dân xưa.
d/ Đoạn thơ trên giúp em hiểu được điều gì về hạt gạo của quê hương tác giả? Viết đoạn văn 6 – 8 câu làm rõ điều đó.
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà.
a. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào trong ba câu thơ đầu?
b. Cách nói: “dòng trăng” trong khổ thơ trên có gì hay ?
Câu trả lời của bạnĐoạn văn “Dòng sông đây rồi. Nó còn đang im lìm trong giấc ngủ. Màn sương trắng buông nhẹ trên mặt sông như che chở cho giấc ngủ yên lành.” các câu trong đoạn văn được liên kết với nhau bằng cách nào?