Hãy lập một danh mục các từ ghép trong văn bản “ Mẹ tôi” (trang 10-11) rồi phân loại thành từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ. Xin mn giúp mk, mai mk nộp bài rôi.
Hãy lập một danh mục các từ ghép trong văn bản “ Mẹ tôi” (trang 10-11) rồi phân loại thành từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ. Xin mn giúp mk, mai mk nộp bài rôi
Thế nào là nghĩa gốc,nghĩa chuyển.
Nêu nguyên nhân,cách khắc phục của lỗi dùng từ.
Vẽ sơ đồ bài danh từ.
thế nào là từ đơn,từ phức,từ ghép,từ láy.
Giúp mk vs 😣😣
1 . Lập danh sách các tiếng va danh sach tiếng các từ trong câu , biết rằng mỗi từ đã dc phân cách
Thần / dạy / dân / cách / trồng trọt / chăn nuôi / và/ cách / ăn ở
2. Các đơn vị dc gọi là tiếng và từ có j khác nhau ?
- mỗi loại đơn vị dc dùng làm gì ?
- khi nào 1 tieng dc coi là 1 tư
Giúp mk , mk tich
viết một đoạn văn chủ đề học tập có dùng từ láy , từ ghép , danh từ và chỉ ra các từ đó
mk đang cần gấp
Lập danh sách các tiếng và danh sách các từ trong câu sau, biết rằng mỗi từ đã được phân cách với từ khác bằng dấu gạch chéo :
Thần / dạy / dân / cách / trồng trọt , / chăn nuôi / và / cách / ăn ở.
HELP ME. mik cần gấp lắm
* Bài tập tự luận
* BT1: Tìm từ theo các yêu cầu sau:
a) 5 từ đơn chỉ đồ dùng trong phòng học
b) 5 từ ghép đẳng lập chỉ trang phục
c) 5 từ ghép đẳng lập chỉ các bộ phận trên cơ thể người
d) 5 từ ghép chính phụ chỉ đồ dùng học tập
e) 5 danh từ riêng
f) 5 danh từ chỉ sự vật
g) 10 danh từ chỉ đơn vị
h) 5 động từ chỉ hoạt động
i) 5 động từ chỉ trạng thái
j) 5 tính từ chỉ màu sắc
k) 5 tính từ chỉ đặc điểm
l) 5 tính từ chỉ tính chất của nước
m) 5 tính từ chỉ hình dáng cơ thể người
n) 5 tính từ chỉ tính nết
*BT2: Tìm từ, phát triển thành cụm tính từ và đặt câu theo các yêu cầu sau :
a, 5 tính từ chỉ đặc điểm của mắt
b, 5 tính từ chỉ màu sắc trang phục
c, 5 tính từ chỉ tính chất
Bài làm
Tìm từ, phát triển thành cụm tính từ và đặt câu theo các yêu cầu sau
a, 5 tính từ chỉ đặc điểm của mắt: đen, thâm, to, nhỏ, híp
- TT: Đen
CTT: Rất đen
Câu: Mắt Hà rất đen.
* BT3: Tìm từ theo các yêu cầu sau:
a) 5 từ ghép đẳng lập có hiện tượng lặp âm
b) 5 từ ghép chính phụ có hiện tượng lặp âm
c) 5 tính từ chỉ đặc điểm của đồ vật
d) 5 tính từ chỉ trọng lượng của cơ thể
e) 5 tính từ xác định độ dài
f)
*BT4: Cho các đoạn văn sau và xác định DT,ĐT,TT trong đoạn văn( Viết một dòng cách một dòng)
a, “ Với đất ấy, nước ấy, lại thêm cái nắng rực rỡ, ấm áp cây cối tha hồ đua nhau mọc. Hai bên bờ sông, bờ rạch và trên những đảo nhỏ dừa xanh tốt mọc um tùm, mỗi tàu lá cao gấp đôi thân người. Có nơi dừa mọc thành rừng rậm.”
b, “ Nhà vua gả công chúa cho Thạch Sanh. Lễ cưới của họ tưng bừng nhất kinh kì. Chưa bao giờ và chưa ở đâu có lễ cưới tưng bừng như thế. Thấy vậy, hoàng tử các nước chư hầu trước kia bị công chúa từ hôn lấy làm tức giận. Họ kéo binh lính cả mười tám nước sang đánh. Thạch Sanh xin nhà vua đừng động binh.”
*BT5 : Vẽ mô hình cụm tính từ cho các cụm tính từ sau
a. Rất xinh đẹp
b. Vẫn còn rất xanh
c. Đang cảm động rất nhiều
d. Rất hiền lành ngoan ngoãn
e. Vốn đã rất yên tĩnh
f. Nhỏ lại
g. Sáng vằng vặc ở trên không
h. Vẫn trẻ như một thanh niên
i. Đã nổi sóng ầm ầm
j. Đã ngả màu vàng hoe
k. Quá oai vệ
l. Đừng độc ác như vậy
m. Quá tinh nghịch và thông minh
n. Bủn rủn chân tay
o. Đang ngủ rất say.
viết 1 đoạn văn có sử dụng danh từ và 3 cụ danh từ gạch chăn dưới các danh từ và cụm danh từ ấy
mk cần gấp lắm giúp mk với
PHẦN TIẾNG VIỆT:
1. Từ là gì? Đơn vị cấu tạo nên từ là gì?
2. Thế nào là từ đơn, từ phúc?
3. Thế nào là từ ghép, từ láy? Tìm 1 ví dụ về từ láy, từ ghép.
4. Thế nào là từ mượn? Bộ phận từ mượn quan trọng của Tiếng Việt là gì? Tìm vd về từ mượn Tiếng Hán và giải thích nghĩa của chúng?
5. Dùng từ muốn như thế nào cho hợp lý? Đặt câu với 1 từ mượn.
6. Nghĩa của từ là gì? Có mấy cách để giải nghĩa của từ?
7. Thế nào là từ nhiều nghĩa? Phân biệt nghĩa gốc với nghĩa chuyển của từ?
Nhanh đi , mik tick cho!