I-Trắc nghiệm
Lựa chọn đáp án thích hợp điền vào câu sau: Câu cầu khiến là câu có sử dụng các từ.... dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo.
a. Những từ ai, gì, sao, nào, tại sao, à, ư, hử, hay
b. Những từ hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào...
c. Những từ như ôi, than ôi, hỡi ôi, thay, biết bao, biết chừng nào...
II-Tự luận
Điền kiểu câu ở cột A sao cho phù hợp với nội dung thông tin ở cột B
A | B |
........................... | Có những từ ai, gì, sao, nào, tại sao, à, ư, hử, hay... với chức năng chính là dùng để hỏi. |
........................... | Có những từ hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào...dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo. |
........................... | Có những từ như ôi, than ôi, hỡi ôi, thay, biết bao, biết chừng nào... dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc người viết. |
........................... | Không có đặc điểm hình thức như cấc kiểu câu trên, dùng để kể, thông báo nhận định, miêu tả... |
Câu cầu khiến nào dưới đây dùng để khuyên bảo?
a. Con đừng nên cảm thấy xót xa buồn đau, đừng cho rằng con bất lực trước sự già nua của bố mẹ.
b. Hãy đưa tay cho tôi!
c. Bà hãy nhắm mắt lại và thở đều.
d. Đi mau lên!
Câu cầu khiến nào dưới đây không dùng để khuyên nhủ?
a. Có phải duyên nhau thì thắm lại./ Đừng xanh như lá, bạc như vôi
b. Các bạn trật tự đi!
c. Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ qua
d. Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé!
1)VIết 1 câu nghi vấn để bộc lộ cảm xúc về một câu thơ,bài thơ, nhân vật,truyện ngắn mà em yêu thích
2)Viết một câu trần thuật dùng để đánh giá về một câu thơ,bài thơ, nhân vật, truyện ngắn mà em yêu thích
3)Viết 1 câu cầu khiến dùng để gửi gắm thông điệp rút ra từ 1 nhân vật hoặc tác phẩm mà em yêu thích
Giúp mình với trong đề cương ôn luyện văn có mấy câu này mk ko làm đc
ai xong nhanh và đúng trước 9h tố mk tick nha=(((
#giúp mình với
A ( Kiểu câu ) | B ( Chức năng chính ) |
1.Câu trần thuật | a.Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói (viết). |
2.Câu cảm thán | b.Dùng để hỏi. |
c.Dùng để kể, nhận định, thông báo, trình bày... | |
d.Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị... | |
1 - ………… 2 - …………….. |
Đặt một câu nghi vấn không dùng để hỏi mà dùng để bộc lộ tình cảm,cảm xúc trước số phận của một nhân vật văn học.
Đặt các câu cầu khiến để:
a,Nói với mẹ để xin ít tiền mua sách.
b,Nói với bạn để mượn quyển sổ.
Câu cầu khiến sau dùng để làm gì?
“Đi nhanh thôi cậu.”
A. Yêu cầu
B. Khuyên bảo
C. Ra lệnh
D. Đề nghị
Đọc các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.
(trang 46 SGK Ngữ văn 8, tập 2)
a) Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, … Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
b) Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào, thở không ra lời:
- Bẩm … quan lớn … đê vỡ mất rồi!
(Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay)
c) Cai Tứ là một người đàn ông thấp và gầy, tuổi độ bốn lăm, năm mươi. Mặt lão vuông nhưng hai má hóp lại.
(Lan Khai, Lầm than)
d) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thủy của ta!
(Nguyên Hồng, Một tuổi thơ văn)
Câu hỏi:
- Những câu nào trong các đoạn trích trên không có đặc điểm hinh thức của câu nghi vấn, câu cầu khiến hoặc câu cảm thán?
- Những câu này dùng để làm gì?
- Trong các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán và trần thuật, kiểu câu nào được dùng nhiều nhất? Vì sao?