- Nhường đường cho bà cụ.
- Đỡ bà và em bé đi đường khỏi đoạn nước mưa.
- Nhường đường cho bà cụ.
- Đỡ bà và em bé đi đường khỏi đoạn nước mưa.
Xử lí tình huống:
- Tình huống 1: Hôm nay các bạn học sinh lớp 5B không thấy bạn An đi học. Giờ sinh hoạt lớp, cô giáo buổn rầu báo tin:
Như các em đã biết, bố bạn An lớp ta là bộ đội ở đảo Trường Sa. Mẹ bạn lại vừa mới bị tai nận giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn hiện đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn An vượt qua khó khăn này?
Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ An?
- Tình huống 2: Năm nay, lớp 5C có thêm một học sinh mới từ tỉnh khác chuyển về. Bạn tên là Mây, người bé nhỏ, nói tiếng địa phương nghe rất lạ và quần áo bạn mặc không giống với các bạn khác trong lớp. Vì vậy, Mây thường bị một số bạn Nam trong lớp chêu chọc, nhại giọng và nói xì xào, bình phẩm về trang phục … khiến Mây rất buồn và mặc cảm
Nếu là một học sinh của lớp 5C, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ Mây?
khi gặp một bà cụ hỏi đường thì em sẽ làm j để giúp bà?
a) Đọc truyện
b) Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn Huỳnh Duy Tài trong câu chuyện đã gặp khó khăn như thế nào?
- Tài đã nhận được sự cảm thông và giúp đỡ như thế nào?
- Sự cảm thông, giúp đỡ của Nha đã giúp gì cho Tài?
- Em có suy nghĩ gì về tình bạn của Nha và Tài trong câu chuyện này?
- Trong thực tế cuộc sống, em còn biết những câu chuyện nào khác về tình bạn đẹp.
Trong cuộc sống hoặc trong học tập em gặp những khó khăn gì? Em đã/sẽ làm gì để vượt qua khó khăn đó?
Số thứ tự | Khó khăn | Những biện pháp vượt qua |
---|---|---|
1 | ||
2 | ||
3 |
a) Đọc truyện:
b) Trả lời các câu hỏi sau:
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Sẻ và bạn Chích?
- Việc làm của bạn Chích thể hiện điều gì?
a) Đọc truyện
b) Thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
- Người cha trong câu chuyện đã làm gì khi trận động đất lớn vừa xảy ra?
- Việc làm của ông đã mang lại kết quả như thế nào?
- Việc làm của ông đã thể hiện điều gì?
Khoanh tròn vào trước những điều cần chú ý khi hợp tác làm việc với người khác là:
A. Bàn bạc kĩ trước khi thống nhất cách làm việc.
B. Tuân thủ đúng cách làm việc đã thống nhất với cả nhóm
C. Chỉ làm những việc mình được phân công
D. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các bạn trong nhóm
E. Nhận tất cả các công việc trong nhóm
G. Nhờ bạn giúp đỡ khi nhận thấy mình gặp khó khăn hoặc không thể hoàn thành công việc đã thống nhất.
a) Đọc truyện:
b) Thảo luận nhóm:
- Điều gì đã cướp đi sinh mạng của cô bé Xa-ra-cô Xa-ra-ki va hơn nửa triệu người dân Nhật Bản.
- Việc trẻ em trên khắp nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới gửi hàng trăm con sếu giấy đến cho Xa-ra-cô nói lên điều gì?
- Qua câu chuyện trên em có suy nghĩ gì?
Em đã có ý chí trong học tập, rèn luyện và trong cuộc sống chưa? Hãy ghi lại một việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày thể hiện sự cố gắng, quyết tâm vươn lên của em.