tham khảo
LỜI KHUYÊN CỦA BỐ Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn, gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người t
TK:
- Người bố muốn nói với con phải học tập thật tốt và chăm chỉ rèn luyện
tham khảo
LỜI KHUYÊN CỦA BỐ Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn, gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người t
TK:
- Người bố muốn nói với con phải học tập thật tốt và chăm chỉ rèn luyện
bài 1:theo em,qua câu chuyện lời khuyên của bố thì người bố muốn khuyên người con điều gì
bài 2:Nếu em là người con trong bài lời khuyên của bố,sau khi đọc xong bức thư em sẽ trả lời bố như thế nào
bài 3:Các từ bố và con trong bài lời khuyên của bố thuộc từ loại nào
bài 4: gạch 1 gạch dưới chủ ngữ và gạch 2 gạch dưới vị ngữ.cho biết đó là câu đơn hay câu ghép .các vế câu được nối với nhau bằng cách nào
Khi 1 ngày họ mới bắt đầu , tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường , họ vui vẻ hăng say học tập.
bài 5: hai câu: hãy cam đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia!sách vở của con là vũ khí , lớp học của con là chiến trường. liên kết với nhau bằng cách nào ? em hãy ghi câu trả lời vào dòng sau
trong bài lời khuyên của bố -người bố muốn nói với con điều gì
Trong bài " Lời khuyên của bố " , bạn thấy người bố trong câu chuyện trên là người như thế nào?
Theo em,nếu em là người con trong bài đọc hiểu lời khuyên của bố, sau khi đọc bức thư em sẽ trả lời bố như thế nào?
bài 2:Nếu em là người con trong bài lời khuyên của bố,sau khi đọc xong bức thư em sẽ trả lời bố như thế nào
bài 3:Các từ bố và con trong bài lời khuyên của bố thuộc từ loại nào
bài 4: gạch 1 gạch dưới chủ ngữ và gạch 2 gạch dưới vị ngữ.cho biết đó là câu đơn hay câu ghép .các vế câu được nối với nhau bằng cách nào
Khi 1 ngày họ mới bắt đầu , tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường , họ vui vẻ hăng say học tập.
bài 5: hai câu: hãy cam đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia!sách vở của con là vũ khí , lớp học của con là chiến trường. liên kết với nhau bằng cách nào ? em hãy ghi câu trả lời vào dòng sau
bài 2:Nếu em là người con trong bài lời khuyên của bố,sau khi đọc xong bức thư em sẽ trả lời bố như thế nào
bài 3:Các từ bố và con trong bài lời khuyên của bố thuộc từ loại nào
bài 4: gạch 1 gạch dưới chủ ngữ và gạch 2 gạch dưới vị ngữ.cho biết đó là câu đơn hay câu ghép .các vế câu được nối với nhau bằng cách nào
Khi 1 ngày họ mới bắt đầu , tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường , họ vui vẻ hăng say học tập.
bài 5: hai câu: hãy cam đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia!sách vở của con là vũ khí , lớp học của con là chiến trường. liên kết với nhau bằng cách nào ? em hãy ghi câu trả lời vào dòng sau
Theo em câu truyện lời khuyên của bố nói với em điều gì
Giúp mình với!!!
Đọc bài văn sau:
Lời khuyên của bố
Con yêu quý của bố!
Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách tới trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga cho đến ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ A-rập, hàng triệu, hàng triệu trẻ em cùng đi học.
Con hãy hãy tưởng tượng mà xem, nếu phong trào học tập bị ngừng lại, thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường. Hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy.
*Khoanh tròn vào chữ cái trước ý đúng:
Câu 1.(0,5 điểm) Người bố khuyên con nghĩ tới những gương học tập nào?
A. Người thợ, người lính, các em nhỏ
B. Người thợ, các em nhỏ câm điếc.
C. Người thợ, người lính, các em nhỏ câm điếc.
Câu 2.(0,5 điểm) Bố kể cho em biết việc học tập của trẻ em ở đâu?
A. Nông thôn B. Nơi xa xôi hẻo lánh C. Khắp nơi trên thế giới
|
|
|
Câu 3.(0,5 điểm) Người bố nêu những tấm gương học tập nhằm khuyên con điều gì?
A. Dù khó khăn đến đâu cũng cần phải hăng say học tập.
B. Học tập những tấm gương đó.
C. Để biết đến những tấm gương học tập đó
Câu 4.(0,5 điểm) Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài văn trên là gì ?
A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Nhân hóa và so sánh
Câu 5.(0,5 điểm) Nếu phong trào học tập bị ngừng lại thì:
A. Nhân loại vẫn tiến bộ văn minh.
B. Nhân loại không có gì thay đổi.
C. Nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Câu 6.(0,5 điểm) Người bố viết thư cho con để khuyên con điều gì?
A. Hãy khắc phục khó khăn, chăm chỉ học hành.
B. Trong lúc gặp nhiều khó khăn không cần học tập.
C. Học tập khó khăn quá thì nghỉ học.
*Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 7. ( 1 điểm)Từ lời khuyên của bố trong bài đọc trên, em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của bản thân đối với việc học tập?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 8. ( 1 điểm) Câu : “ Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường!”. Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi : Ai (cái gì ) là gì?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 9.(1 điểm) Câu: “Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia!”
- Chủ ngữ là:…………………………………………………………………………...
- Vị ngữ là:……………………………………………………………………………..
Câu 10.( 1 điểm) Theo em, vì sao người bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
I. ĐỌC HIỂU: Đọc thầm bài văn sau:
Lời khuyên của bố Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn, gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả; cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học. Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên khắp các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga đến những ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ Ả - rập… Hàng triệu, hàng triệu trẻ em cùng đi học. Con hãy tưởng tượng mà xem: Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường, hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy. Theo A-mi-xi Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành các bài tập sau: Câu 1: Bố gọi con là người chiến sĩ vì a. Con đang chiến đấu. b. Việc học của con rất khó khăn, gian khổ. c. Để chiến thắng được sự ngu dốt thì con cũng giống như chiến sĩ; con đang chiến đấu trên mặt trận học tập đầy khó khăn, gian khổ; sách vở là vũ khí, lớp học là chiến trường, sự ngu dốt là thù địch. d. Con dũng cảm như chiến sĩ. Câu 2: Điền tiếp vào chỗ chấm: Theo bố: Sách vở của con là .............................................................................. ......., lớp học của con là ..................................................................., hãy coi sự ngu dốt là ……………………………. Câu 3: Đoạn văn thể hiện lời động viên và niềm tin của bố mong con sẽ vượt qua khó khăn, gian khổ để học tập tốt là: a. Đoạn 1 b. Đoạn 2 c. Đoạn 3 d. Đoạn 2 và 3 Câu 4: “Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man” vì: a. Vì con người kém hiểu biết, không mở mang được trí tuệ. b. Vì con người không có đạo đức, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu. c. Vì con người kém hiểu biết, không có đạo đức, không mở mang được trí tuệ, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu. d. Con người sẽ tự giỏi mà không cần học tập. Câu 5: Theo em nếu phong trào học tập ngừng lại thì chuyện gì xảy ra?
Câu 6: Theo em, người bố muốn nói với con điều gì?
Câu 7: Trong câu: “Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường.” chủ ngữ là: a. Trẻ em b. Tất cả trẻ em c. Tất cả trẻ em trên thế giới. d. Khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới. Câu 8: Các từ “bố”, “con” trong bài văn trên thuộc từ loại: a. Danh từ b. Đại từ xưng hô. c. Động từ d. Tính từ Câu 9: Trong câu: “Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi.” có những quan hệ từ là:
Câu 10: Đặt một câu với cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ nguyên nhân – kết quả. Gạch chân dưới cặp quan hệ từ đó.
|