Hãy giải thích hiện tượng sau và cho biết các hiện tượng này là ma sát có lợi hay có hại?
-Khi đi trên sàn gỗ, sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã
-Giày đi nhiều nên đế bị mòn
-Trên mặt lốp xe ô tô tải thường có các khía rãnh sâu
Tại sao khi đi dép đế bị mòn thì thường bị trơn trượt và dễ ngã?
Tại sao đế giày , dép lại được chế tạo xẻ rãnh và sau một thời gian sử dụng thì giày dép đều bị mòn?
trường hợp nào sau đây xuất hiện lực ma sát có hại
A.xe ô tô bị lầy trong cát
B.đi trên sàn nhà đá hoa mới lau dễ bị ngã
C.giày đi mãi đế bị mòn
D.bôi nhựa thông vào dây cung ở cần kéo nhị
Tại sao sau một thời gian sử dụng bánh xe,đế giày đều bị mòn?
Em hãy quan sát các thế nào để tăng lực ma sát glốp xe người ta làm giữa bánh xe và mặt đường. Vì sao lốp xe bị mòn thì nguy hiểm khi tham gia giao thông.
lực ma sát giữa đế dép và mặt sàn có hại hay có lợi ? biện pháp tăng hay giảm ma sát như thế nào
Câu 6: Mặt các lốp xe không làm nhẵn vì:
A. Để dễ đi trên mặt đường bằng phẳng.
B. Để tiết kiệm nhiên liệu khi đi trên mặt đường bằng phẳng.
C. Để tăng ma sát với mặt đường khiến xe không bị trơn trượt.
D. Để giảm ma sát với mặt đường khiến xe không bị trơn trượt.
Câu 8. Trong các trường hợp sau đây, lực ma sát nào có tác dụng cản trở chuyển động?
A. Lực giữa chân và mặt đường khi đi bộ.
B. Lực giữa má phanh và vành xe đạp khi phanh xe.
C. Lực giữa lốp xe và mặt đường khi di chuyển.
D. Ô tô bị sa lầy trong cát
Tại sao sau 1 thời gian sử dụng dép,lốp xe thì chúng bị mòn đi ?
SGK/175
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
- Chân trời sáng tạo