
2. Rèn luyện tính tự chủ
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi :
Tình huống 1 : Làm thế nào để chống lại sự cám dỗ của Facebook ?
Phải thừa nhận rằng, Facebook đem lại rất nhiều tiện ích, nhất là sự kết nối thông tin và những ứng dụng giải trí thú vị (chơi game, nghe nhạc, xem phim...). Tuy nhiên, khi bước vào thế giới của Facebook, rất nhiều người đã không cưỡng nổi sự lôi cuốn muốn mê hoặc của nó. Bạn Tuấn, học sinh lớp 9 chia sẻ : “Em biết dùng Facebook từ khi chưa có máy tính, thấy bạn bè chơi nên cũng vào cho biết, rồi giờ nghiện hẳn, không vào là cứ bứt rứt không yên. Em mê Facebook tới mức chỉ muốn được ngồi lì trước máy tính để tán gẫu, xem, đọc rồi ấn “like” những trang mình thích”.
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về trường hợp của bạn Tuấn ?
2/ Theo em, bạn Tuấn cần làm gì để thoát khỏi sự cám dỗ của Facebook ?
Tình huống 2 : Làm thế nào để không nói chuyện riêng ?
Đang ngồi trong lớp nghe cô giáo giảng bài, Hà chợt nhớ ra chuyện gì đó muốn nói ngay với bạn Mai, nhưng lại dẫn do, ngập ngừng vì sợ cô giáo phạt. Nhưng chuyện này mới lắm, cần thiết lắm. Biết làm thế nào đây ?
Câu hỏi :
1/ Nếu em là Hà, em sẽ làm thế nào ?
2/ Đã khi nào em ở vào trường hợp như Hà chưa ? Em đã làm gì để vượt qua tình huống trên ?
Câu 1:
-Trong trường hợp trên Tuấn đã không kiểm soát được bản thân và lún sâu vào mạng xã hội. Ban đầu xuất phát từ sự tò mò và nhu cầu giải trí nhưng giờ đây những cám dỗ từ facebook khiến bạn có những biểu hiện của triệu chứng "nghiện", điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình học tập và sức khỏe của bạn
Cách Tuấn cần làm để thoát khỏi cám dỗ:
+Thay vì ngồi lì trước máy tính Tuấn nên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè
+Tạm thời xóa ứng dụng facebook trong một thời gian để tập trung vào việc học
+Phân chia thời gian sử dụng mạng xã hội hợp lí
+Tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe
+Thắt chặt kỷ luật bằng cách khi học thì tắt wifi , tắt nguồn điện thoại
..........
Câu 2:
-Nếu là Hà em sẽ cố gắng đợi đến giờ ra chơi rồi nói chuyện với Mai vì em biết nếu nói chuyện trong giờ học sễ gây ảnh hưởng đến thầy cô và các bạn, chưa kể đó còn là vi phạm nội quy, thiếu tôn trọng với giáo viên
Em đã từng rơi vào trường hợp của Hà và cách em vượt qua là:
Em đã không nói chuyện riêng trong tiết và chờ cho đến khi ra chơi vì em biết điều đó làm ảnh hưởng tới mọi người, chưa kể hình phạt rất nặng. Dù câu chuyện có thú vị đến đâu cũng cần tuân thủ nội quy, giữ gìn nề nếp
TH1
1/
Bạn Tuấn đã mất kiểm soát với Facebook, dẫn đến việc ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe.
2/
Bạn Tuấn nên đặt thời gian sử dụng Facebook hợp lý, ưu tiên học tập và các hoạt động ngoài trời, đồng thời có thể dùng ứng dụng hạn chế thời gian sử dụng.
TH1
1/
Bạn Tuấn đã mất kiểm soát với Facebook, dẫn đến việc ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe.
2/
Bạn Tuấn nên đặt thời gian sử dụng Facebook hợp lý, ưu tiên học tập và các hoạt động ngoài trời, đồng thời có thể dùng ứng dụng hạn chế thời gian sử dụng.
TH2
1/
Nếu là Hà, em sẽ kiên nhẫn chờ sau giờ học để trò chuyện với Mai.
2/
Em cũng đã từng ở tình huống này và em thường cố gắng tập trung học và không để bị phân tâm
TH2
1/
Nếu là Hà, em sẽ kiên nhẫn chờ sau giờ học để trò chuyện với Mai.
2/
Em cũng đã từng ở tình huống này và em thường cố gắng tập trung học và không để bị phân tâm