Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Thu mới tham gia câu lạc bộ khéo tay hay
làm của trường tổ chức. Qua quan sát cách giao tiếp, ứng
xử của Thu, Hùng có thiện cảm và muốn kết bạn với Thu
- Tình huống 2: Nhóm của em đạt giải Nhất cuộc thi sáng
tạo khoa học kĩ thuật. Cả nhóm cùng chụp ảnh và đăng lên
trang cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ một lúc sau, nhóm
nhận được rất nhiều lời chúc mừng của mọi người, tuy
nhiên có một số bạn bình luận cho rằng nhón em may mắn
chiến thắng chứ không phải nhóm làm tốt nhất.
- Tình huống 3: Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-
11, Nam được giao nhiệm vụ là đội trưởng đội văn nghệ và
phải cử ra một bạn dẫn chương trình. Ở lớp có hai bạn
muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Hà là bạn thân của
Nam nhưng khả năng dẫn không bằng bạn kia
công dân có quyền tự do ngôn luận bằng cách nào ? nêu 2 việc học sinh có thể làm để thực hiện quyền tự do ngôn luận.
Câu 1
a. Thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?
b. Có ý kiến cho rằng nhiệm vụ hàng đầu của học sinh là học tập; với quỹ thời gian eo hẹp hiện nay, học sinh không cần tham gia vào góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Em đồng ý hay không đồng ý? Giải thích vì sao?
c. Hãy tìm những việc làm mà em cho là thiết thực nhất để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa tại nơi em ở?
B là một học sinh thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường như đi học muộn không làm bài tập, mất trật tự trong giờ học, đánh nhau trong trường. Câu hỏi: 1/ Theo em, ai có quyền xử lí vi phạm của B? 2/ Căn cứ để xử lí các vi phạm đó là gì? 3/ Trong những hành vi trên hành vi nào là vi phạm pháp luật? Nếu là bạn cùng lớp với B, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào?
Em hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong học tập, trong lao động, trong các hoạt động của lớp, của trường và trong sinh hoạt hằng ngày theo bảng dưới đây.
STT | Các lĩnh vực | Nội dung công việc | Biện pháp thực hiện | Thời gian tiến hành | Dự kiến kết quả |
1 | Học tập | ||||
2 | Lao động | ||||
3 | Hoạt động tập thể | ||||
4 | Sinh hoạt cá nhân |
Bình là học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong giờ học, đôi lần còn đánh nhau với các bạn trong trường. Theo em, ai có quyền xử lí những vi phạm của Bình ? Căn cứ để xử lí các vi phạm đó ? Trong các hành vi trên của Bình, hành vi nào là vi phạm pháp luật ?
các bạn giúp mik vs ạ mai mình thi òi :(((((((
Em hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 10 đến 12 dòng) nói về trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện qyền tự do ngôn luận
Hiện nay có một số tờ báo của người Việt Nam sống lưu vong ở nước ngoài. Nội dung các tờ báo này xuyên tạc công cuộc đổi mới về chế độ XHCN nước ta. Theo em, những tờ báo trên có vi phạm quyền tự do ngôn luận không
có ý kiến cho rằng nhiệm vụ hàng đầu của học sinh là học tập; với quỹ thời gian eo hẹp hiện nay học sinh ko cần tham gia vào góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cđ dân cư. em có đồng ý ko,vì sao?