bạch tuộc
mưa ướt
bắt buộc
nuốt chửng
triết lý
...mà
xanh biếc
liếc nhìn
...sông
nhiệt độ
ướt áo
điếc tai
luộc rau
thời tiết
thuộc bài
mình chỉ biết từng này thôi còn 2 cái nữa mình bí quáa:<
bạch tuộc
mưa ướt
bắt buộc
nuốt chửng
triết lý
...mà
xanh biếc
liếc nhìn
...sông
nhiệt độ
ướt áo
điếc tai
luộc rau
thời tiết
thuộc bài
mình chỉ biết từng này thôi còn 2 cái nữa mình bí quáa:<
1. tìm từ ngữ thích hợp chứa vần uôt, ươt, iêt, uôc , ươc, iêc
....bạch ...mưa bắt...
...chửng ...lí ...mà
xanh... ...nhìn ...sông
...độ ...áo ...tai
...rau thời... ...bài
Tìm tiếng có vần iêt hoặc iêc điền vào chỗ ...
yến....; công....; chữ....
Tìm từ có tiếng chưa vần ươc hay ươt có nghĩa như sau:
a. Đồ dùng để chải tóc, có nhiều răng liền nhau: __________________
b. Làm theo kiểu của người khác một cách máy móc: _________________
c. Đồ chơi của trẻ em, gồm một đường máng dài có mặt phẳng nhẵn, có thành chắc chắn hai bên, đặt dốc lên để trượt từ trên xuống: ______________
Dựa vào nội dung đoạn thơ sau, em hãy tưởng tượng và lập dàn ý )hoặc viết bài văn) cho đề văn tả vẻ đẹp của dòng sông vào một thời điểm nào đó trong ngày mà em yêu thích nhất hoặc tả vẻ đẹp thay đổi theo thời gian của dòng sông
Dòng sông mặc áo
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha
Trưa về trời rộng bao la
Áo xanh sông mặc như là mới may
Chiều trôi thơ thẩn áng mây
Cài lên màu áo hây hây ráng vàng
Đêm thêu trước ngực vầng trăng
Trên nền nhung tím trăm ngàn sao lên
Khuya rồi sông mặc áo đen
Nép trong rừng bưởi, lặng yên đôi bờ.
Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông đã mặc bao giờ, áo hoa?
Ngước lên bỗng gặp la đà
Ngàn hoa bưởi trắng nở nhoà áo ai...
(Nguyễn Trọng Tạo)
Trong dàn ý đã lập có sử dụng 1 từ dùng với nghĩa chuyển. (Gạch chân dưới từ đó )
. Chọn quan hệ từ thích hợp để diền vào chỗ trống trong các câu sau.
a. Tôi vào thành phố Hồ Chí Minh ………..máy bay……..kịp cuộc họp ngày mai.
b. ……….trời mưa rất to………nước sông dâng cao.
c. ……….cái áo không đẹp………..nó là kỉ niệm của những ngày chiến đấu anh dũng.
d. Những cái bút..............tôi không còn mới..............vẫn tốt
e. …………nghị lực của mình …….. chú Trọng đã biến vùng đất sỏi đá thành một trang trại màu mỡ.
g. ………………chú Trọng không có ý chí, nghị lực ……….. chú sẽ không thành công.
h. Chú Trọng là một người nông dân bình thường …………… có ý chí và nghị lực hơn người.
Câu 2:
1. Xếp các từ ghép dưới đây vào nhóm thích hợp: hoa quả, vườn rau, núi rừng, lúa nếp, hoa hồng, mưa rào, lúa gạo, sách vở, xe cộ, mưa bão.
Từ ghép phân loại | Từ ghép tổng hợp |
Hai câu: “Cây cà chua vươn những ngọn, những tán tỏa hết sức mình. Bờ vùng, bờ thửa ngang dọc bị màu xanh đồng cà chua nuốt chửng.”được liên kết với nhau bằng cách nào?
A. Thay thế từ ngữ.
B. Lặp từ ngữ.
C.Dùng từ ngữ nối.
Thêm hoặc bớt từ ngữ thích hợp trong các câu sau để được câu ghép:
a. Khi tôi về đến nhà thì trời bắt đầu mưa rào.
b. Trên mặt nước phẳng lặng như gương, những con chim chao liệng.
c. Lan vừa học giỏi lại vừa hát hay.
d. Vì mưa, đường làng ngập lụt hết cá.
Bài 1: Điền các quan hệ từ, cặp quan hệ từ thích hợp thích hợp trong ngoặc đơn (vì… nên ; bởi vậy ; không những …mà còn …. ; vì ; nếu … thì…) vào các câu sau đây:
a. Nhiều đoạn sông đã không còn cá, tôm sinh sống ………………………. mìn đánh cá đã làm chúng chết hết, cả con to lẫn con nhỏ.
b. ………................. họ làm hại các loài vật sống dưới nước …………………….. làm ô nhiễm môi trường.
c. ………..…… thiếu hiểu biết ………….. nhiều người đã dùng mìn đánh cá.
d. ………………………………..Nhà nước cần triệt để cấm đánh bắt cá mìn.