1. Khi bạn học trong lớp với em không học thuộc bài cũ môn Toán, cô giáo dạy Toán yêu cầu chép phạt 100 lần cho nội dung này. Theo em đây có phải là bạo lực học đường không? Vì sao?
2. Trên đường đi học về, có 1 thanh niên đi bộ về cùng với em, vô tình liếc mắt mà không nói rõ kia do. Sau đó còn nói lẩm bẩm trong miệng nhưng em không nghe rõ được. Em sẽ làm gì trong tình huống này? Vì sao?
3. Trong tiết SHL, cô giáo chủ nhiệm khen những hs đạt điểm tốt trong tuần. Đồng thời nhắc nhở chê bai những học sinh đạt điểm kém. Nếu em là hs đạt điểm kém đó em sẽ phản ứng như thế nào? Vì sao?
4. Lớp em vừa chào đón 1 hs mới nhưng tất cả các bạn trong lớp đều xa lánh và không chơi với bạn ấy, Cả lớp chỉ thắc mắc tại sao học sinh này lại chuyển vào học lớp kém như lớp mình. Theo em, đây có phải bạo lực học đường không? Nếu em là GVCN em sẽ giải quyết như thế nào?
1. Việc cô giáo yêu cầu chép phạt 100 lần có thể không phải là bạo lực học đường theo nghĩa truyền thống, nhưng nó có thể được xem là một hình thức kỷ luật quá mức và không phù hợp. Bạo lực học đường thường liên quan đến hành vi bạo lực về thể chất hoặc tinh thần. Trong trường hợp này, việc chép phạt không giúp học sinh hiểu rõ về lỗi lầm của mình hay cách cải thiện, mà chỉ tạo ra áp lực và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh.
2. Trong tình huống này, em có thể chọn bỏ qua nếu cảm thấy không bị đe dọa hoặc không quan trọng. Tuy nhiên, nếu em cảm thấy không an toàn hoặc bất an, em nên tìm cách tránh xa người đó và nếu cần, hãy tìm sự giúp đỡ từ người lớn hoặc bạn bè.
3. Nếu em là học sinh đạt điểm kém và bị cô giáo chê bai, em có thể cảm thấy buồn và tự ti. Tuy nhiên, thay vì phản ứng tiêu cực, em nên xem đây là cơ hội để tự hỏi mình cần cải thiện điều gì và tìm kiếm sự giúp đỡ từ cô giáo hoặc bạn bè để nâng cao kết quả học tập.
4. Việc xa lánh và không chơi với học sinh mới có thể được xem là một hình thức bạo lực học đường về mặt tinh thần, vì nó tạo ra sự cô lập và có thể gây tổn thương cho học sinh đó. Nếu em là GVCN, em sẽ tổ chức các hoạt động tập thể để khuyến khích sự gắn kết và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời giáo dục học sinh về tầm quan trọng của việc đối xử công bằng và tôn trọng mọi người.