1 đàn chuột điếc=chuột tai hỏng=chuột tai hư=chuột hai tư
= >24 con
ĐIẾC : HƯ TAI ;HƯ TAI LÀ HAI TƯ :HAI TƯ CON CHUỘT
1 đàn chuột điếc=chuột tai hỏng=chuột tai hư=chuột hai tư
= >24 con
ĐIẾC : HƯ TAI ;HƯ TAI LÀ HAI TƯ :HAI TƯ CON CHUỘT
*Bài tập áp dụng:VB"Qua đèo ngang"
Bước tới đèo Ngang bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi tiều vài chú,
Lác đác bên sông rợ mấy nhà.
Nhớ nước, đau lòng con cuốc cuốc,
Thương nhà, mỏi miệng cái da da.
Dừng chân đứng lại: trời, non, nước,
Một mảnh tình riêng, ta với ta.
1.Xác định thể thơ
2.Bài thơ thuộc luật gì
3.Xác định thanh bằng-trắc
4.Các định từ gieo vần trong bài
5.Sử dụng dấu gạch số(/)ngắt nhịp
Đọc bài thơ Qua Đèo Ngang và thực hiện nhiệm vụ:
Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
Dừng chân đứng lại trời, non, nước,
Một mảnh tình riêng ta với ta.
Thực hiện nhiệm vụ
Câu 1: Đếm bài thơ có bao nhiêu câu, mỗi câu có bao nhiêu chữ
Câu 2: Gieo vẫn chỗ nào
Câu 3: Khảo sát câu 1, câu 2 về cách ngắt nhịp
Câu 4: Tìm phép đối trong cặp câu 3, câu 4; câu 5 và câu 6
Câu 5: Tìm biện pháp tu từ trong câu 3, 4, 5, 6
thuyet minh ve mot cach lam do choi ( lap dan y thoi)
phai co du 3 phan: nglieu,cach lam, yeu cau thanh pham
huyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:
- thưa thầy, thầy còn nhớ con ko? con là...
Người thầy giáo già hoảng hốt:
- Thưa ngày, ngày là...
- Thưa thầy, với thầy, còn vẫn là đứa học trò cũ. Con có đc những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào...
câu hỏi: tìm và chỉ ra:
a) từ loại (trợ từ hay thán từ) co trong câu chuyện
b) biện pháp tu từ đc sd trong caauc huyện
nếu tác dụng của biện pháp tu từ đó
Thuyet minh tro choi dan gian( keo co). Ai nhanh nhat mk tick va kb
giup mik di mik theo gioi vote tat ca cau hoi cho
BT 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Có một bà họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán(1). Bà ta một hôm đi ngang qua chỉ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở bên rổ bóng đèn(2). Mẹ tôi ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy thế bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi lấy nón che(3). Cô tôi chưa dứt cấu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng4). Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là vật như hòn đá, cục thủy tinh hay đầu mẩu gỗ tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi)
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
b. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở câu 5 của đoạn văn trên và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Có một bà họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán(1). Bà ta một hôm đi ngang qua chỉ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở bên rổ bóng đèn(2). Mẹ tôi ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy thế bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi lấy nón che(3). Cô tôi chưa dứt cấu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng4). Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là vật như hòn đá, cục thủy tinh hay đầu mẩu gỗ tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi)
Từ đoạn văn trên hãy xác lập trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng ấy?
xa hoi nay chi co lam thi moi co an nhung cai loai ma khong lam ma doi co an thi chi co an dau boi an cut cau nay co y nghia gi