Em hãy tìm 5 câu ca dao, tục ngữ về tôn sư trọng đạo.
Em hãy tìm 5 câu ca dao, tục ngữ về tôn sư trọng đạo.
-Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
-Không thầy đố mày làm nên
-Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy
-uống nước nhớ nguồn
- một chữ nên thầy , một ngày lên nghĩa
-tiên học lễ ,hậu học văn
-Trọng thầy mới được làm thầy
-học thầy học bạn , vô vạn phong lưu
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.
-Nhất quý nhì sư.
-Ông bảy mươi học ông bảy mốt.
-Mồng 1 tết cha, mồng ba tết thầy.
-một chữ cũng là thầy , nửa chữ cũng là thầy
-Dốt kia thì phải cậy thầy
Vụng kia cậy thợ thì mày làm nên
-Ở đây gần bạn gần thầy
Có công mài sắt có ngày nên kim.
5 câu:
-Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
-Không thầy đố mày làm nên
-Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy
-Mẹ cha công đức sinh thành/Ra trường thầy dạy học hành cho hay
-Trọng thầy mới được làm thầy
.....
-uống nc nhớ nguồn
-tiên học lễ hậu học văn
-ông bảy mươi học ông bảy mốt
-1chữ nên thầy, 1 ngày nên nghĩa
-học thầy không tày học bạn
ĂN ...... VẼ chỉ mình câu thành ngữ này với ạ
xác định các thành phần của câu. Hãy cho biết các câu trên là câu đơn hay câu ghép
a. Mặt trời vừa thúc dậy, cả cánh đồng vàng rực trong màu nắng.
câu nanyf là câu:......................
b. chiều chiều, trên bãi thả, dám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi
câu trên là câu:..............
c. Đông đã sang, cây bàng trụi lá, chỉ còn những cành cây khô.
câu này là:...................
Theo em, trong ba từ ngọt bùi, ngọt lòng, ngọt lành, từ nào là phù hợp nhất để
điền vào chỗ trống trong khổ thơ sau? Giải thích vì sao em chọn từ đó.
Con xót lòng mẹ hái trái bưởi đào
Con nhạt miệng có canh tôm nấu khế
Khoai nướng, ngô bung ... đến thế
Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà.
Bài 05. (1 điểm) Tìm 5 từ ghép chứa yếu tố Hán Việt đồng có nghĩa là cùng. Các từ vừa tìm được có quan hệ như thế nào với từ nhi đồng?
Đặt 2 câu ghép:
a, Có quan hệ nguyên nhân-kết quả.
b, Có quan hệ giả thiết-kết quả hoặc điều kiện-kết quả
c, Có quan hệ tương phản.
d, Có quan hệ tăng tiến.
Sos
Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Phân tích cấu tạo các câu đó?
a. Gió càng to, con thuyền càng lướt nhanh trên mặt biển.
b. Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó có kết quả cao trong học tập.
c. Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.
d. Mây tan và mưa lại tạnh.
đ. Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ.
Sos mik đang cần gấp ạ! Cảm ơn!
đêm khuya,tiếng cò mẹ bỗng văng vẳng đâu đây.Em lắng nghe câu chuyện của cò mẹ.Dựa vào nội dung bài ca dao CON CÒ MÀ ĐI ĂN ĐÊM,bằng sự sáng tạo và trí tưởng tượng của mình,em hãy kể lại bằng văn xuôi câu chuyện cảm động đó
GẤP!GẤP!GẤP!GIÚP VỚI MỌI NGƯỜI AI TRẢ LỜI ĐÚNG TỚ TICK CHO NHA!
Gạch dưới các từ ngữ có liên quan tới việc giữ gìn trật tự an ninh trong đoạn thơ sau:
Gió hun hút lạnh lùng
Trong đêm khuya phố vắng
Súng trong tay im lặng
Chú đi tuần đêm nay
Hải Phòng yên giấc ngủ say
Cây rung theo gió, lá bay xuống đường...
(Theo Trần Ngọc)
Mn giúp mk với ak >M< (Gạch thì mn in nghiêng nhen :3) C.ơn vì mn đã giúp ak
Hãy kể lại chuyện 10 năm sau của ngôi trường mà bây giờ em đang học.
Lớp 5 nhé mn kể ngắn thôi ạ! Mik cảm ơn
Điền vế câu thích hợp vào chỗ chấm để hoàn thành câu ghép
Ngày Tết thiếu nhi, em không những được vui chơi thỏa thích mà ...
Hoa sen không chỉ đẹp mà ...
Chú Hòa nổi bật trong thợ cùng tổ không chỉ vì dáng cao lớn, rắn rỏi mà còn vì ...