Câu văn "Đêm nằm trên dòng sông Hương mơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng" thuộc loại câu nào ?
A. Câu đơn
B. Câu rút gọn
C. Câu đặc biệt
D. Câu phức
Câu văn "Đêm nằm trên dòng sông Hương mơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng" thuộc loại câu nào ?
A. Câu đơn
B. Câu rút gọn
C. Câu đặc biệt
D. Câu phức
Trong câu văn "Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán..." tác giả sử dụng phép tu từ nào ?
A. Chơi chữ
B. Nhân hóa
C. Hoán dụ
D. Liệt kê
Trong câu văn "Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán..." tác giả sử dụng phép tu từ nào ?
A. Chơi chữ
B. Nhân hóa
C. Hoán dụ
D. Liệt kê
PHẦN I: ĐỌC – HIỂU ( 5,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“...Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục. Tôi như một lữ khách thích giang hồ với hồn thơ lai láng, tình người nồng hậu bước xuống một con thuyền rồng, có lẽ con thuyền này xưa kia chỉ dành cho vua chúa. Trước mũi thuyền là một không gian rộng thoáng để vua hóng mát ngắm trăng, giữa là một sàn gỗ bào nhẵn có mui vòm được trang trí lộng lẫy, xung quanh thuyền có hình rồng và trước mũi là một đầu rồng như muốn bay lên. Trong khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn ta. Ngoài ra còn có đàn bầu, sáo và cặp sanh để gõ nhịp…”
( Trích Ngữ Văn 7 tập 2)
Câu 1. Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Văn bản được viết theo thể loại nào?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đọan trích trên.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt trong đoạn văn trên?
Câu 4. Trong đoạn trích trên tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ liệt kê. Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ liệt kê đó.
Câu 5. Kể tên một văn bản mà em đã được học trong chương trình Ngữ Văn 6 có cùng thể loại với văn bản trên?
THAM KHẢO
Câu 1:
Đoạn văn trên trích trong văn bản "Ca Huế trên sông Hương" Tác giả là Hà Ánh Minh
Văn bản được viết theo thể loại bút kí
Câu 2:
Nội dung: Miêu tả cảnh vật vào một đêm ở Huế và đặc biệt là miêu tả chiếc thuyền rồng.
Câu 3: Câu đặc biệt trong đoạn văn là: '' Đêm ''
Tác dụng: Xác định thời gian diễn ra sự việc.
Câu 5: Một văn bản mà em đã được học trong chương trình Ngữ Văn 6 có cùng thể loại với văn bản trên là: Văn bản Cô Tô
nêu nội dung chính của đoạn 'đêm đã về khuya ...trai hiền gái lịch''
Tham khảo nha em:
Nội dung: Miêu tả hình thức sinh hoạt văn hóa ca Huế của người dân Huế trên sông Hương.
Hãy viết các luận cứ để chứng minh cho luận điểm: Ca Huế là một nét sinh hoạt văn hóa vô cùng đặc sắc của xứ Huế mộng mơ.
chỉ ra câu rút gọn trong đoạn văn sau và nói rõ tác giả sử dụng câu rút gọn nhằm mục đích gì:Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.Có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê,rõ ràng dễ thấy.Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương,trong hòm
BN THAM KHẢO
Câu rút gọn :Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
Tác dụng:
- Làm cho câu văn ngắn gọnhơn, thông tin được nhanh hơn, trách lặp lại từ ngữ đã xuất hiện ở câu trước.
- Nhấn mạnh lòng yêu nướccủa nhân dân ta được bộc lộbằng hai trạng thái: tiềm tàng kín đáo, bộc lộ rõ ràng trựctiếp.
Tham khảo:
Câu rút gọn :Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
Tác dụng:
- Làm cho câu văn ngắn gọnhơn, thông tin được nhanh hơn, trách lặp lại từ ngữ đã xuất hiện ở câu trước.
- Nhấn mạnh lòng yêu nướccủa nhân dân ta được bộc lộbằng hai trạng thái: tiềm tàng kín đáo, bộc lộ rõ ràng trựctiếp.
câu rút gọn:"Có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê,rõ ràng dễ thấy.
"Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương,trong hòm."⇒Tác dụng: Làm cho câu văn ngắn gọn hơn, thông tin được nhanh hơn, trách lặp lại từ ngữ đã xuất hiện ở câu trước. Nhấn mạnh lòng yêu nước của nhân dân ta được bộc lộ bằng hai trạng thái: tiềm tàng kín đáo, bộc lộ rõ ràng trực tiếp.
Từ văn bản Ca Huế trên sông Hương, em thấy mình cần làm gì để giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc ( trình bày khoảng 8 câu )
Giup mình với ạ <3
Ca Huế trên sông Hương của Hà Ánh Minh đã nêu lên vấn đề giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc trong đó có ca Huế.(1)Giá trị văn hóa của dân tộc là tài sản vật chất và tinh thần,chứa đựng nét đẹp mà cha ông nhiều thế hệ đã dày công xây dựng và vun đắp lên.(2)Cần có ý thức tìm hiểu,tự hào,yêu quý và trân trọng những nét đẹp đó.(3)Mỗi người cần tích cực quảng bá,giới thiệu di sản văn hóa của dân tộc để thấy được nét đẹp trong văn hóa tới bạn bè trong và ngoài nước
chúc pạn thi ttot
viết khoảng 8 câu chứng minh rằng nghe ca Huế là thú vui tao nhã có sử dụng 1 câu bị động chỉ rõ câu bị động
Sau khi học xong văn bản “ca huế trên sông hương” em thấy cố đô huế nổi tiếng không phải chỉ có các danh lam thắng cảnh đẹp và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình như: Hò, lí…mỗi câu hò dù ngắn hay dài nhưng cũng gửi gắm được một ít ý tình trọn vẹn. Nó được hình thành từ nhạc dân ca và nhạc cung đình, nhã nhạc, trang trọng uy nghi nên có thần thái của nhạc thính phòng. Thú nghe ca huế tao nhã, đầy sức quyến rũ. âm thanh của dân hòa tấu bởi bốn bản nhạc: Khúc lưu thủy, kim tuyền, xuân phong, long hổ nghe du dương, trầm bổng, réo rắt, các nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như: Nhấn, mổ, vồ, vả, bấm, day, chớp, búng, phi, vãi. Ca huế là một hình thức sinh hoạt văn hóa âm nhạc thanh lịch, một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần gìn giữ và phát huy
viết một câu văn nêu cảm nhận của em về văn bản "ca huế trên sông hương"
Bài văn "Ca Huế trên sông Hương" vừa giới thiệu về nguồn gốc những làn điệu dân ca Huế, vừa tả cảnh nghe ca Huế trong một đêm trăng, qua đó, tác giả còn ca ngợi vẻ đẹp tinh thần đằm thắm thiết tha của con người xứ Huế.
Tham Khảo !
Với “Ca Huế trên sông Hương”, Hà Ánh Minh đã giúp người đọc cảm nhận được rõ hình ảnh một xứ Huế mộng mơ. Đồng thời, chúng ta cũng hiểu hơn về ca Huế - Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hóa - âm nhạc thanh lịch và tao nhã, một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng và bảo tồn. Nhà văn đã cho người đọc thấy sự phong phú của các làn điệu xứ Huế. Cũng như nguồn gốc của ca Huế được hình thành từ sự kết hợp giữa ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình. Cuối cùng người đọc còn cảm nhận được hình ảnh để vẽ lên khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình và nét sinh hoạt văn hoá thanh lịch, tinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc của xứ Huế. “Ca Huế trên sông Hương” quả là một bài viết hấp dẫn, gợi ra trước mắt người đọc những cảm nhận sâu sắc về làn điệu ca Huế đặc trưng của mảnh đất cố đô.
giúp em câu này ạ : chỉ rõ và nêu tác dụng trong câu in đậm sau " Thể điệu ca Huế có sôi nổi ,tươi vui,có buồn cảm , bâng khuâng, có tiếc thương ai oán"
Tìm BPTT hả bn ?
BPTT : liệt kê
tác dụng : cho ta thấy thấy được sự phong phú về thể điệu ca Huế.