Từ nội dung đoạn văn trên giản dị trong sống.....anh hùng cách mạng,viết đoạn văn khoảng 5-7 câu trình bày cảm nhận của em về lối sống giản dị
Từ nội dung đoạn văn trên giản dị trong sống.....anh hùng cách mạng,viết đoạn văn khoảng 5-7 câu trình bày cảm nhận của em về lối sống giản dị
Đức tính giản dị là một đức tính cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện và học hỏi không ngừng trong cuộc sống. Giản dị là sự đơn giản, không cầu kỳ, phô trương. Một con người có lối sống giản dị là một con người không quá đề cao vẻ bề ngoài. Họ sống thanh cao, bình dị. Giản dị trong cả lời ăn tiếng nói, cách ăn mặc và ăn uống. Như bác Hồ của chúng ta, Bác là một vị lãnh tụ tối cao của dân tộc nhưng lại có lối sống vô cùng giản dị, giản dị trong sinh hoạt và tỏng cả công việc. Giản dị có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó giúp con người ta hoàn thiện được bản thân, được mọi người xung quanh quý mến và tôn trọng. Một người có lối sống giản dị thì cuộc sống sẽ trở nên thanh cao, thanh thản và điềm đạm hơn. Tóm lại, đây là một lối sống đẹp và vô cùng cần thiết. Vì vậy mỗi chúng ta hãy cùng nhau rèn luyện đức tính này vì một cuộc sống tươi đẹp hơn.
Câu 1. Dấu gạch ngang trong câu văn sau được dùng để làm gì?
“Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến.” (Vũ Bằng)
A. Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp. | C. Dùng để biểu thị sự liệt kê. |
B. Dùng để đánh dấu bộ phận giải thích trong câu. | D. Dùng để nối các từ nằm trong một liên danh. |
Câu 2. Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn?
A. Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân. | C. Uống nước nhớ nguồn. |
B. Tôm đi trạng vạng, cá đi rạng đông. | D. Người ta là hoa đất. |
Câu 3. Câu văn sau đây có mấy trạng ngữ? “Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. [...] (Thép Mới)
A. Một trạng ngữ. | C. Ba trạng ngữ. |
B. Hai trạng ngữ. | D. Bốn trạng ngữ. |
Câu 4. Câu văn: “Cuộc sống mới tươi đẹp đang xây dựng” là câu gì?
A. Câu bị động. B. Câu chủ động. | C. Câu rút gọn. D. Câu đặc biệt. |
Câu 5. Trong các câu sau, câu nào có cụm chủ - vị làm chủ ngữ trong câu?
A. Lớp 7A và lớp 7B đều tích cực thi đua học tốt. | C. Bà tôi là một đầu bếp giỏi. |
B. Cuốn tiểu thuyết của Tô Hoài đã được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. | D. An học giỏi khiến cả nhà đều vui. |
Câu 6. Xác định phép tu từ trong câu văn sau:
“Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. (Hồ Chí Minh)
A. Điệp ngữ. B. Nhân hoá. | C. Liệt kê. D. Ẩn dụ. |
Câu 7. Cho biết tác dụng của câu đặc biệt: “Mệt quá!”
A. Xác định thời gian. | C. Gọi đáp. |
B. Bộc lộ tình cảm, cảm xúc. | D. Tường thuật. |
Câu 8. Đại từ nào sau đây không phải để hỏi về không gian?
A. Ở đâu. | C. Nơi đâu. |
B. Chỗ nào. | D. Khi nào. |
“Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: Việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn...Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đã đặt cho số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!”
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào ?của ai?Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên? (1 điểm)
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? (0,5 điểm)
Câu 3: Từ nội dung đoạn văn trên em hãy trình bày suy nghĩ của mình về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng một đoạn văn từ 7-9 câu ( có sử dụng câu bị động ) (1,