có thể khai thác những đặc điểm nào ở cây đa bội trong chọn giống cây trồng
có thể khai thác những đặc điểm nào ở cây đa bội trong chọn giống cây trồng
Có thể ứng dụng sự tăng kích thước thân, cành trong việc tăng sản lượng gỗ cây rừng, sự tăng kích thước thân, lá, củ trong việc tăng sản lượng rau, củ cải đường, đặc điểm sinh trưởng mạnh và khả năng chống chịu tốt để chọn giống có năng suất cao và chống chịu tốt với các điều kiện không thuận lợi của môi trường.
a) vì sao ở người có những phương pháp nghiên cứu di truyền riêng? đó là nhưng phương pháp nào ?
b) trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở điểm nào? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có ý nghĩa gì? Cho ví dụ về trẻ đồng sinh ?
a ,
Ở người có những phương pháp nghiên cứu di truyền riêng vì :
- Người sinh sản chậm và đẻ ít con.
- Vì lí do xã hội, không thế’ áp dụng phương pháp lai và gây đột biến.
Đó là các phương pháp :
- Nghiên cứu phán hệ
- Nghiên cứu trẻ đồng sinh
b ,
Điểm khác nhau cơ bản :
Đồng sinh cùng trứng | Đồng sinh khác trứng |
Người mẹ rụng một trứng , được thụ tinh bởi tinh trùng tạo nên 1 hợp tử . Hợp tử phát triển và tách thành 2 phôi , mỗi phôi phát triển thành 1 cơ thể . | Người mẹ rụng 2 trứng , được thụ tinh bởi hai tinh trùng nên tạo nên 2 hợp tử . Mỗi hợp tử phát triển thành 1 cơ thể (hai hợp tử phát triển thành hai cơ thể độc lập ) |
Có cùng kiểu gen , cùng giới tính . | Có kiểu gen khác nhau , giới tính có thể giống nhau hoặc khác nhau . |
Nếu sống trong cùng một môi trường thì có kiểu hình giống nhau . | Có kiểu hình khác nhau . |
Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
Nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp người ta hiếu rõ vai trò cùa kiểu gen và vai trò của môi trường đối với sự hình thành tính trạng, sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đôi với tính trạna sô lượng và tính trạng chất lượng.
Giống như ở động vật và thực vật, con người cũng có những tính trạng rất ít hoặc hầu như không chịu ảnh hường của môi trường. Ngược lại, có những tính trạng chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường nên rất dề bị biến đổi.
Một số giống cây đa bội ở Việt Nam ?
Đa bội gồm đa bội lẻ và đa bội chẵn
đa bội lẻ : ( không có hạt) chuối nhà, hồng không hạt ,chanh không hạt ,mít không hạt.....
đa bội chẵn:táo tàu,....
Ở cà chua, 2n = 24.
a, Hãy xác định bộ NST của các tế bào cà chua bị đột biến trong các trường hợp sau: Giả sử do rối loạn trong nguyên phân đã hình thành thể tứ bội, ngũ bội, lục bội, thập nhị bội và thể dị bội 2n + 1, 2n - 2.
b, Một đột biến khác xảy ra trong quá trình phát sinh giao tử tạo ra 2 loại giao tử 2n và 0n. Hai giao tử này thụ tinh với giao tử cà chua bình thường. Hãy xác định bộ NSt của 2 tế bào hợp tử mới được tạo thành.
Giúp em với!
a, 2n= 24 => n= 12 => 3n..... Từ n nhân lên
b, giao tử 0 => hợp tử là 2n - 1 => bộ NST 24-1= 23
Giao tử 2n => hợp tử là 2n+1 => bộ NST 24+1= 25
. Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, trội hoàn toàn so với gen b quy định quả vàng.
a, Viết các Kg của cây cà chua tam bội, tứ bội quả đỏ và vàng.
b*, Cho cây cà chua tứ bội quả đỏ có KG Aaaa giao phấn với cây cà chua tứ bội thuần chủng quả đỏ và cây tứ bội quả vàng, viết sơ đồ lai cho mỗi trường hợp trên. Biết quá trình giảm phân và thụ tinh xẩy ra bình thường
a) Kg cà chua tam bội quả đỏ là AAA , AAa , Aaa
Kg cà chua tam bội quả vàng aaa
Kg cà chua tứ bội qur đỏ là AAAA, AAAa, AAaa , Aaaa
KG cà chua tứ bội quả vàng aaaa
b)P Aaaa(quả đỏ) x AAAA( quả đỏ)
G 1/2 Aa 1/2 aa...........AA
F1 1/2AAAa 1/2AAaa(100% đỏ)
P Aaaa( quả đỏ) x aaaa( quả vàng)
G 1/2Aa 1/2 aa.........aa
F1 1/2Aaaa: 1/2aaaa(1 đỏ 1 vàng)
tại sao cây 3n lại ko có hạt
Thể đa bội lẻ : bộ NST là số lẻ (3n, 5n, ...) và các NST tương đồng cũng là số lẻ (không ráp thành các cặp) nên THƯỜNG trong quá trình giảm phân sau khi nhân đôi tạo các NST kép thì NST kép tương đồng không ráp thành cặp được do đó rối loạn trong phân li nên thoi phân bào không được hình thành hoặc bị phá hủy => không tạo ra giao tử (không có hạt).
Ở cây đậu Hà LAN có 2n=14 .Thể dị bội tạo ra ở cây đậu hà lan có số NST trong TB sinh dưỡng ? A. 16
B. 21
C. 28
D.35
Ở cây đậu Hà LAN có 2n=14 .Thể dị bội tạo ra ở cây đậu hà lan có số NST trong TB sinh dưỡng ?
A. 16
B. 21
C. 28
D.35
Ở cây đậu Hà LAN có 2n=14 .Thể dị bội tạo ra ở cây đậu hà lan có số NST trong TB sinh dưỡng ?
A. 16
B. 21
C. 28
D.35
Ở cây đậu Hà LAN có 2n=14 .Thể dị bội tạo ra ở cây đậu hà lan có số NST trong TB sinh dưỡng ?
A. 16
B. 21
C. 28
D.35
Câu 4-04: Trong phương pháp lai TB ở thực VẬT để 2 tb có thể dung hợp với nhau được ta dùng , người ta phải
Ở TB thực vật để 2 TB có thể dung hợp với nhau người ta sử dụng phương pháp lai tế bào trần bằng cách loại bỏ thành TB xellulose của 2 TB cần dung hợp.
Được xem là tiến bộ của TK 20 . đó là việc tạo ra: A. ngô lai
B. cà chua lai
C. đậu tương lai
d. Lúa lai
Được xem là tiến bộ của TK 20 . đó là việc tạo ra: A. ngô lai
B. cà chua lai
C. đậu tương lai
d. Lúa lai
Được xem là tiến bộ của TK 20 . đó là việc tạo ra:
A. Ngô lai
B. Cà chua lai
C. Đậu tương lai
D. Lúa lai
Được xem là tiến bộ của TK 20 . đó là việc tạo ra:
A. ngô lai
B. cà chua lai
C. đậu tương lai
D. Lúa lai
Khi lai 2 cơ thể bố mẹ khác nhau về 2 cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau cho F2 có tỉ lệ kiểu hình là :
A. 9 : 3 : 3 : 1
B. 3 trội : 1 lặn
C. 1 trội : 1 lặn
D. 100% trội
Khi lai 2 cơ thể bố mẹ khác nhau về 2 cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau cho F2 có tỉ lệ kiểu hình là :
A. 9 : 3 : 3 : 1
B. 3 trội : 1 lặn
C. 1 trội : 1 lặn
D. 100% trội