các bn ơi hc mấy chương về pháp luật đâu hết cả đầu mệt quá cá bn giúp mk vs có cách j k các bn
các bn ơi hc mấy chương về pháp luật đâu hết cả đầu mệt quá cá bn giúp mk vs có cách j k các bn
Bn có thể nghỉ ngơi để khỏi đau đầu nhé
bn hãy nghỉ ngơi rồi hđ 1 chút rồi bắt đầu hc sẽ cảm thấy dễ nhớ hơn
Bn cần phải tập chung vào học hơn và thay đổi thái độ trong học tập vì bn k tập chung nên mới cảm thấy việc học những bài dài mệt mỏi và đau đầu như vậy.
từ khi thành lập nước chúng ta có bao nhiêu bản hiến pháp ? nội dung của từng bản hiến pháp?
Hiến pháp | Nd |
Năm 1946 | Lời nói đầu và 7 chương, 70 điều |
Năm 1959 | Lời nói đầu và 112 điều chia thành 10 chương |
Năm 1980 | Lời nói đầu, 147 điều chia làm 12 chương |
Năm 1992 | Lời nói đầu, 147 điều chia làm 12 chương |
Năm 2013 | lời nói đầu, 11 chương vói 120 điều |
Hãy hoàn thành các mục trong bảng dưới đây về Hiến pháp năm 2013:
Mục đích ra đời | Nội dung cơ bản | Những điểm mới về nội dung |
Hiến pháp đầu tiên của nước ta ra đời vào năm nào
Hiên pháp đầu tiên của nước ta ra đời vào năm 1946
Hiến pháp 1946 là bản hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, được Quốc hội khóa I thông qua vào ngày 9-11 năm 1946 Do chiến tranh Đông Dương bùng nổ ngay sau khi bản hiến pháp này được thông qua nên nó chưa được chính thức công bố và thi hành.
hiến pháp đầu tiên của nước ta ra đời vào năm 1946
Mục đích ra đời | Nội dung cơ bản | Những điểm mới về nội dung |
Mục đích ra đời | Nội dung cơ bản | Những điểm mới về nội dung |
Để thể chế hóa những đường lối , chính sách lớn của Đảng ; ghi nhận những thành tựu của hơn 25 năm đổi mới ; xứng tầm một bản Hiến pháp mang tính ổn định, lâu dài. | Hiến pháp mới rất căn bản , sâu sắc , khẳng định con đường chúng ta đi theo là đúng , được nâng lên tầm cao hơn, tạo điều kiện cho bước phát triển mới của đất nước. |
- Đưa chương Quyền con người , quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân từ chương V ( Hiến pháp năm 1992) lên chương II ( Hiến pháp năm 2013) thể hiện nhà nước Việt Nam nâng cao vị trí con người trong định hướng phát triển của đất nước. - Gom các nội dung kinh tế , xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường thành một chương. - Thay đổi tên chương " Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân " thành chương " Chính quyền địa phương". - Bổ sung chương quy định về Hội đồng bầu cử quốc gia , Kiểm toán Nhà nước. |
Có ý kiến cho rằng trong quá khứ Việt Nam luôn bị Trung Quốc xâm lược luôn phải cống nạp cho Trung Quốc lúc nào Trung Quốc với Việt Nam có chiến tranh thì Việt Nam sẽ có chiến tranh với Việt Nam hòa bình thì mới được vào vòng trong trường hợp này bằng những kiến thức đã có mặt đã học tập về kiến thức về quá trình truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên
- Từ khi Bác Hồ tuyên bố thành lập nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa năm 1945 đến nay nhà nước ta đã ban hành mấy bản hiến pháp
- Vì sao cần có sự thay đổi hiến pháp như vậy ?
Từ năm 1945 khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đến nay, nước ta có 05 bản Hiến pháp.
Việc sửa đổi bổ sung Hiến pháp là một việc làm hết sức bình thường, không chỉ ở nước ta mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. Bởi lẽ, xuất phát từ vị trí của Hiến pháp là văn bản luật gốc, có hiệu lực pháp lý cao nhất – luật cơ bản của Nhà nước – làm nền tảng pháp lý cho một nhà nước, một chế độ xã hội nên khi thể chế chính trị, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước đã thay đổi, đòi hỏi phải tạo ra một thể chế mới hoặc để ban hành luật vượt ra ngoài giới hạn điều khoản của Hiến pháp hiện hành hoặc nhằm cải cách căn bản, toàn diện đất nước hoặc thay đổi bản chất Hiến pháp cũ để phúc đáp yêu cầu phát triển của thực tiễn đất nước và nhu cầu của đông đảo nhân dân, các nước đều phải tiến hành sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Hiến pháp để tạo cơ sở hiến định cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật.
- Có 5 bản Hiến pháp: Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013
- Thay đổi để phù hợp với tình hình đất nước
Việc sửa đổi bổ sung Hiến pháp là một việc làm hết sức bình thường, không chỉ ở nước ta mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. Bởi lẽ, xuất phát từ vị trí của Hiến pháp là văn bản luật gốc, có hiệu lực pháp lý cao nhất – luật cơ bản của Nhà nước – làm nền tảng pháp lý cho một nhà nước, một chế độ xã hội nên khi thể chế chính trị, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước đã thay đổi, đòi hỏi phải tạo ra một thể chế mới hoặc để ban hành luật vượt ra ngoài giới hạn điều khoản của Hiến pháp hiện hành hoặc nhằm cải cách căn bản, toàn diện đất nước hoặc thay đổi bản chất Hiến pháp cũ để phúc đáp yêu cầu phát triển của thực tiễn đất nước và nhu cầu của đông đảo nhân dân, các nước đều phải tiến hành sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Hiến pháp để tạo cơ sở hiến định cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Ở nước ta, Hiến pháp năm 1992 được ban hành trong bối cảnh những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (năm 1986) đề ra và để thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991. Hiến pháp năm 1992 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thực hiện, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Đến nay, đất nước ta đã có nhiều đổi mới, trong bối cảnh tình hình quốc tế có những biến đổi nhanh chóng, to lớn và phức tạp, thực tiễn cách mạng trong tình hình mới đặt ra những yêu cầu mới. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và các văn kiện khác của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định mục tiêu, định hướng phát triển toàn diện, bền vững đất nước trong giai đoạn cách mạng mới nhằm xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chính vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 là yêu cầu cần thiết để bảo đảm đổi mới đồng bộ cả về kinh tế và chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm thực hiện tốt hơn các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực và chủ động hội nhập quốc tế.
2. Mối liên hệ giữa hiến pháp bà các văn bản pháp luật khác
- Trước khi ban hành, các luật và văn bản pháp luật khác phải căn cứ vào đâu ?
- Giữa hiến pháp và các văn bản pháp luật có mối liên hệ gì với nhau ?
- Em có nhận xét gì về vai trò, vị trí của hiến pháp ?
- Trước khi ban hành , các luật và văn bản pháp luật khác phải căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Mối quan hệ giữa hiến pháp và các văn bản pháp luật là:
Từ Hiếp pháp mới ban hành được các văn bản và các luật khác.
- Nhận xét về vai trò, vị trí của Hiến pháp là:
Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
Mục đích ra đời | Nội dung cơ bản | Những điều mới về nội dung |
tại sao cần phải thay đổi hiến pháp ?
Việc sửa đổi bổ sung Hiến pháp là một việc làm hết sức bình thường, không chỉ ở nước ta mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. Bởi lẽ, xuất phát từ vị trí của Hiến pháp là văn bản luật gốc, có hiệu lực pháp lý cao nhất – luật cơ bản của Nhà nước – làm nền tảng pháp lý cho một nhà nước, một chế độ xã hội nên khi thể chế chính trị, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước đã thay đổi, đòi hỏi phải tạo ra một thể chế mới hoặc để ban hành luật vượt ra ngoài giới hạn điều khoản của Hiến pháp hiện hành hoặc nhằm cải cách căn bản, toàn diện đất nước hoặc thay đổi bản chất Hiến pháp cũ để phúc đáp yêu cầu phát triển của thực tiễn đất nước và nhu cầu của đông đảo nhân dân, các nước đều phải tiến hành sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Hiến pháp để tạo cơ sở hiến định cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Ta phải thay đổi hiến pháp để phù hợp với sự phát triển của đất nước