Bài 15. Đông máu và nguyên tắc truyền máu

Ngô Gia Ngọc Khải
Xem chi tiết
Phương Mai
19 tháng 10 2016 lúc 20:15

1) Là do thiếu thành phần tiểu cầu của cơ thể

2) Ta thiếu hồng cầu có trong máu

Bình luận (0)
Annie Phạm
20 tháng 10 2016 lúc 13:39

1.thành phần tiểu cầu

2.thiếu hồng cầu

Bình luận (0)
Phùng Hà Châu
Xem chi tiết
Cầm Đức Anh
1 tháng 11 2017 lúc 19:32

-Máu O là máu chuyên cho: Máu O không chứa kháng nguyên trong hồng cầu. Vì vậy khi truyền cho máu khác, không bị kháng thể trong huyết tương của máu nhận gây kết dính hồng cầu, nên máu O là máu chuyên cho.

- Máu AB là máu chuyên nhận: Máu AB có chứa cả kháng nguyên A và B trong hồng cầu, nhưng trong huyết tương không có kháng thể, do vậy máu AB không có khả năng gây kết dính hồng cầu lạ. Vì vậy máu AB có thể nhận bất kì loại máu nào truyền cho nó.

Bình luận (0)
vũ tiến đạt
3 tháng 11 2017 lúc 15:52

a) Máu O là máu chuyên cho: Máu O không chứa kháng nguyên trong hồng cầu. Vì vậy khi truyền cho máu khác, không bị kháng thể trong huyết tương của máu nhận gây kết dính hồng cầu, nên máu O là máu chuyên cho.

b) Máu AB là máu chuyên nhận: Máu AB có chứa cả kháng nguyên A và B trong hồng cầu, nhưng trong huyết tương không có kháng thể, do vậy máu AB không có khả năng gây kết dính hồng cầu lạ. Vì vậy máu AB có thể nhận bất kì loại máu nào truyền cho nó.

Bình luận (0)
Mrhong Cu
4 tháng 11 2017 lúc 19:08

vì nhóm máu O chứa ampha, bêta

còn máu AB không chứa ampha, bêta

Bình luận (0)
pham nhu hue
Xem chi tiết
Dragon
28 tháng 10 2016 lúc 11:42

Được vì khi kết hợp sẽ không gây kết dính

Bình luận (0)
Trang Nguyễn
28 tháng 10 2016 lúc 12:21

Theo mình, Máu không có kháng nguyên A và B có thể truyền cho nhóm máu O. Vì Nhóm máu O không có kháng nguyên A cũng không có kháng nguyên B trên tế bào hồng cầu, nhưng lại có cả hai kháng thể A và B trong huyết tương. Nên nhóm máu nêu trên khi truyền cho ng có nhóm máu O sẽ ko gây kết dính.

Bình luận (0)
Lâm Hiến Chương
15 tháng 10 2017 lúc 12:56

-Máu không có kháng nguyên A và B có thể truyền cho người có nhóm máu O được. Vì sẽ không gây kết dính hồng cầu.

Bình luận (0)
No ri do
Xem chi tiết
Phương Mai
19 tháng 10 2016 lúc 20:11

Không vì sẽ gây ra hiện tượng kết dính hồng cầu

Bình luận (0)
Lovers
19 tháng 10 2016 lúc 20:13

Không được, sẽ bị kết dính hồng cầu ( dựa vào bảng hình 15, trang 49 SGK)

Bình luận (0)
Vy Kiyllie
19 tháng 10 2016 lúc 20:55

Khong duoc ban a, lam the thi nguoi duoc nhan mau se bi loan vi mau khong hop va co the gay den tu vong vi mau khong hop co the dan den benh ung thu mau. Tru la mau O thi ok. Khong co gi hêt xay ra, vi hop thu mau O.

Bình luận (4)
họ tên đầy đủ
Xem chi tiết
Chuc Riel
27 tháng 10 2017 lúc 21:27

Máu có cả kháng nguyên A va B không thể truyền cho người có nhóm máu O,vì:
Người co nhóm máu O huyết tương có kháng thể anpha va bta nên nếu truyền máu có cả kháng nguyên A va B thÌ vào sẽ gây kết dính anpha và bta,và người dc truyền máu sẽ chết.

Bình luận (0)
Thiên Phong
27 tháng 10 2017 lúc 21:28

Không. Vì kháng nguyên trong hồng cầu của các nhóm máu A và B khi kết hợp với kháng thế của huyết tương ở nhóm máu O gây kết dính.

Bình luận (0)
halinhvy
14 tháng 10 2018 lúc 15:55

không bạn ạ, chỉ có nhóm máu O mới truyền được cho nhóm máu O thui
nếu máu A và B mà truyền vào máu O thì máu sẽ bị đông lại và có nguy cơ bị tắt nghẽn đông mạch đó. 1. Khong duoc ban a, lam the thi nguoi duoc nhan mau se bi loan vi mau khong hop va co the gay den tu vong vi mau khong hop co the dan den benh ung thu mau. Tru la mau O thi ok. Khong co gi hêt xay ra, vi hop thu mau O.

2.Biet mau bi nhiem thi khong nen hien mau cho bat cuu ai, vi se lay chuyen nhung can benh ma ban liet ke ma con co the gay den cai chet som cua nguoi nhan mau.

3. Khong duoc vi hai A va B la nhom mau hiep va khong hap voi loai mau O, nen khong nen nhom A va B khong nen cho mau den nhom O. Doc them cau tra loi 1.

Ban noi ai khong ranh, noi cau hoi bang chu viet ma ban con khong doc duoc ro thi lam sao ban duu trinh do de tra loi giup nguoi khac ma bay dac ta day. Ban kia hoi la nhom mau A va B cho mau nhom O day ban, chu dau phai nhom O cho mau nhom A va B. Hay ban nghi la co nhom mau C va D; nhom mau cua ban? hahaha.
Minh khong hieu ban ra truong vung nao hay o dai hoc thanh pho saigon. That rat tiet ban can phai hoc them tap doc hau giup nang cao trinh do cua ban. Chuc ban doc chu Viet duoc thoan hon.

Bình luận (0)
Nguyễn Phúc
Xem chi tiết
Thiên Phong
5 tháng 11 2017 lúc 20:04

theo mình thi còn tùy vào nhóm máu của bố và con bố và con

nhóm máu O thì truyền cho tất các nhóm máu đc

nhóm A thì truyền đc cho nhóm A và AB

nhóm B thì truyền đc cho B và AB

còn nhóm AB thì chỉ truyền đc cho nhóm AB

Bình luận (4)
Sakura
8 tháng 11 2017 lúc 8:56

Đc chứ bạn bạn !! Vì họ cùng ADN mà !

Vì vậy khi bị thất lạc con người ta thường dùng nhóm máu để xác định mà ^^

Bình luận (0)
Ngô thừa ân
Xem chi tiết
L.A Bibi Trần
5 tháng 11 2017 lúc 19:26

máu có nhiễm các tác nhân gây bênh không thể đem truyền cho người khác được vì có thể khiến cho người được truyền màu bị nhiễm các tác nhân gây bệnh đó.

Bình luận (0)
Thien Tu Borum
5 tháng 11 2017 lúc 19:29

Máu có nhiễm các tác nhân gây bệnh (virut viêm gan B, virut HIV...) không được đem truyền cho người khác vì sẽ gây nhiễm các bệnh này cho người được truyền máu

Bình luận (0)
Ngô thừa ân
Xem chi tiết
Cầm Đức Anh
5 tháng 11 2017 lúc 19:02

- Không. Vì kháng nguyên trong hồng cầu của các nhóm máu A và B khi kết hợp với kháng thế của huyết tương ở nhóm máu O gây kết dính.

Bình luận (1)
pham nhu hue
Xem chi tiết
Dragon
28 tháng 10 2016 lúc 11:40

Máu có nhiễm các tác nhân gây bệnh (virut viêm gan B, virut HIV...) không được đem truyền cho người khác vì sẽ gây nhiễm các bệnh này cho người được truyền máu

Bình luận (0)
AN TRAN DOAN
28 tháng 10 2016 lúc 12:53

Máu có nhiễm các tác nhân gây bệnh (virut viêm gan B, virut HIV...) không được đem truyền cho người khác vì sẽ gây nhiễm các bệnh này cho người được truyền máu. ;)

Bình luận (0)
Nguyễn Trần Thành Đạt
29 tháng 10 2016 lúc 22:49

Không thể đem các loại máu nhiễm bệnh đó đi truyền cho người khác. Vì bệnh tật sẽ lây qua đường máu. Khi truyền sự hòa huyết sẽ khiến cho hai loại máu này trở thành loại máu nhiễm bệnh chứa các bệnh của máu cho. Khi đó không những không thuyên giảm bệnh tật mà làm cho người đó sống trong bệnh tật nhiều hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng.

Bình luận (0)
Đinh Thuận
Xem chi tiết
Nguyễn Văn Huy
1 tháng 11 2017 lúc 21:21

không cho được , vì có kháng nguyên A gây kết dính với kháng thể anpha ở B tắc , gây tắc mạch máu

Bình luận (0)