Phép tu từ chính trong đoạn thơ là nhân hóa
Tác dụng :Nhà thơ muốn nói mây như con người .Qua các từ như "ghé;vào;..
Hok tốt
Phép tu từ chính trong đoạn thơ là nhân hóa
Tác dụng :Nhà thơ muốn nói mây như con người .Qua các từ như "ghé;vào;..
Hok tốt
1/ Hãy xác định ít nhất hai phép liên kết được sử dụng trong đoạn thơ sau đây: Mẹ ơi, trên mây có người gọi con “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?". Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổnglên tận tầng mây”. “Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?". (R. Ta-go, Mây và sóng)
Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là hoa, tôi sẽ là một đoá hướng dương
Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.
a, Xác định thể thơ, phương thức biểu đạt chính
b, Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn thơ
c, Nêu nội dung chính của đoạn thơ
d, Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì
“Vân xem trang trọng khác vời, Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang. Hoa cười ngọc thốt đoan trang, Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.” a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ b. Chỉ ra biện pháp tu từ ẩn dụ và nêu tác dụng của nó. c. Khái quát nội dung đoạn thơ bằng một câu.
phó giáo sư tiến sĩ nhà giáo Văn Như Cương khi tuổi 20 đã từng viết bài thơ: Mây và nước
trên trời mây bay
dưới sông nước chảy
hỡi mây bay về đâu ?
về nơi gió không thổi
hỡi nước chảy về đâu
về nơi đại dương sóng gầm dữ dội
ta không làm mây bay
ta sẽ làm nước chảy.
suy nghĩ của em về quan niệm sống được gợi ra từ bài thơ trên.
dàn ý cx dc bài văn thì càng tốt.
mk cảm ơn ạ!!!!
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xăm
Buồn trông ngọn nước mới sa
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Em hãy nêu tác dụng của hai câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Nàng bất đắc dĩ nói:
- Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng, vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lên núi Vọng Phu kia nữa.
- Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên, nêu tác dụng?
viết đoạn văn nghị luận về bài thơ: MÂY VÀ NƯỚC
trên trời mây bay
hỡi mây bay về đâu?
về nơi gió không thổi
hỡi nước chảy về đâu?
về nơi đại dương sóng gầm dữ dội
ta không làm mây bay
ta sẽ làm nước chảy.
giải thích từ ngũ hình ảnh rõ ràng.
gạch ý cũng được.
mk cần gấp.
cảm ơn ạ!!!
Viết 1 đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu cảm nhận của em về bài thơ " Mây và sóng" .Trong đoạn văn có sử dụng và phép lặp (gạch chân và chú thích rõ)
Câu 1: Trong 4 câu thơ đầu bài "Viếng lăng Bác": Con ở miền Nam ra thăm....đứng thẳng hàng", hình ảnh nào là h/a ẩn dụ? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ ấy.
Câu 2: Cho 2 câu thơ sau: "Có đám mây mùa hạ/ Vắt nửa mình sang thu". a) Xác định biện pháp tu từ trong 2 câu thơ trên. b) Phân tích vẻ đẹp của hình ảnh đám mây mùa hạ.