XÁC ĐỊNH TỪ GHÉP TRONG ĐOẠN TRÍCH SAU:
NGUYÊN CÂU THƠ LÀ TỪ GHÉP LUÔN ĐÓ BẠN
ĐÚNG NHỚ CHO MÌNH TÍCH NHA
CHUC BẠN HỌC TỐT
XÁC ĐỊNH TỪ GHÉP TRONG ĐOẠN TRÍCH SAU:
NGUYÊN CÂU THƠ LÀ TỪ GHÉP LUÔN ĐÓ BẠN
ĐÚNG NHỚ CHO MÌNH TÍCH NHA
CHUC BẠN HỌC TỐT
"Bước qua cánh cổng trường là 1 thế giới diệu kì sẽ mở ra" Bạn hãy cho biết "kì diệu" ấy có gì khi mâu thuẫn với những khó khăn mà học sinh sẽ gặp phải khi "Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con và trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại"?
Bước qua cánh cổng trường là 1 thế giới kì diệu sẽ mở ra.. Em hãy cho biết vì sao người mẹ gọi đó là thế giới kì diệu và điều kì diệu ấy có gì mâu thuẫn với những khó khăn học sinh sẽ gặp phải " sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con và trận địa là chiến thắng hoàn cầu"
Bài 1:
Hình ảnh người mẹ trong chuyện mẹ tôi đc khắc hạo qua cái nhìn nhân vật nào, cách khắc hạo nhân vật có tác dụng gì.
Bài 2:
Sau khi học xong văn bản mẹ tôi em rút ra bài học gì?
Bài 3:
Qua lá thư theo em người bố giáo dục đc gì cho En-ri-cô
Bài 4:
Bước qua cánh cổng trường là 1 thế giới diệu kì sẽ mở ra. Em hãy cho biết vì sao người mẹ gọi đó là thế giới kì diệu và điều kì diệu ấy có gì mâu thuẫn với những khó khăn học sinh gặp phải:" Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con và trận địa là chiến thắng hoàn cầu"
Giúp em với các anh các chị ơi
"En-ri-cô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là dường nào! Cha chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thời, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh lính hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúng cũng đều học cả
... Cố lên! Tên lính nhỏ trong đạo quân lớn lao kia! Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường, coi sự ngu dốt là cừu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn, con phải phấn đấu luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát".
(Trích “Những tấm lòng cao cả”, Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi, Dịch giả: Hoàng Thiếu Sơn)
Qua đoạn trích trên, em cảm nhận được tình cảm của người cha dành cho "tên lính nhỏ" như thế nào? Từ đó viết bài văn khoảng 2/3 trang giấy thi kể về người bố hoặc người mẹ thân yêu của em
Đêm nay mẹ không ngủ được.Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con.Mẹ sẽ đưa con đến trường,cầm tay con dắt qua cánh cổng,rồi buông tay mà nói: "Đi đi con,hãy can đảm lên,thế giới này là của con,bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sễ mở ra".
a) Tìm 2 từ ghép đẳng lập và 1 từ ghép chính phụ có trong ngữ liệu.
b) Xác định từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn trích trên?
c) Những từ ngữ nào được sử dụng như đại từ xưng hô trong đoạn trích trên?Hãy cho thêm năm từ tương tự như thế.
Viết đoạn văn khoảng 10 câu với câu mở đoạn “Quả thực, Nam quốc sơn hà là tiếng kèn xung trận nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng của nhân dân ta với kẻ thù.” (Trong đoạn văn có sử dụng 2 từ ghép Hán Việt, một đại từ, một quan hệ từ
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
“…Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cách cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…”
(Trích SGK Ngữ văn 7, tập 1).
1. Cho biết chủ đề của đoạn văn bản trên.
2. Tìm các từ láy trong đoạn văn trên. Phân tích tác dụng của các từ láy đó trong việc diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật được nói đến trong đoạn văn trên.
3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn sau: Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con.
4. Viết một đoạn văn khoảng từ 8-10 câu, nêu cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản có đoạn trích trên.