a. Nhân hóa - gọi núi như gọi người.
b. So sánh
a. Nhân hóa - gọi núi như gọi người.
b. So sánh
Xác định các biện pháp nghệ thuật
a)Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương
b) Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giếng hai chim én gặp mùa
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa
c) Đầu xanh có tội tình chi
Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi
Biết thân chạy chẳng khỏi trời
Cũng liều mặt phấn cho rồi ngày xanh
d) Thân em như dải lủa đào
Phất phơ giữa chợ bt vào tay ai
e) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.
g) Xe không có kính rồi xe cũng có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
Xe vẫn chạy về miền Nam phía trước
Chỉ còn trong xe có một trái tim
h) Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước, gốc đa nhớ người ra lính
BT1: xác định các câu rút gọn và cho biết:
a) Giận một khối căm hơn trong cũi sắt, ta nằm dài trong ngày tháng dài qua.
b) Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
c) uống nước nhớ nguồn.
e)Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương
g) Nhất tự vi sư bán tự vi sư
h) Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
Ai ơi, bưng bát cơm đầy,
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần!
Câu 1
- Thân em như giếng giữa đàng
Người khôn rửa mặt người phàm rửa chân.
- Thân em như dải lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
- Thân em như hạt mưa rào
Hạt rơi xuống giếng hạt vào vườn hoa.
Nhận xét điểm giống nhau giữa ba câu ca dao trên.
Ba câu trên thuộc chủ đề quen thuộc nào trong nhũng bài ca dao dân ca mà em đã học.
Chép 2 bài ca dao cũng bắt đầu bằng cụm từ " thân em " .
Câu 2:
Xác định các biện pháp nghệ thuật trong bài thơ qua đèo ngang và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy ?
Câu 1: Phân tích cấu tạo ngữ pháp củacác câu văn sau và cho biết cụm chủ vị ngữ pháp gì trong câu?
a, Bác Hồ mong các cháu chăm ngoan và học giỏi
b, Cả lớp đã làm xong bài tập thầy giáo vừa ra đề
c, MẸ EM TAY KHÔNG LÚC NÀO NGHỈ NGƠI
d, Chiếc cầu vắt ngang dòng sông đẹp như 1 dải lụa đào
e, Cây Lan ông em trồng đã nở hoa thơm ngát.
Hãy xác định cụm chủ vị trong chủ ngữ hoặc vị ngữ ở các câu văn dưới đây. Hàm chứa quan hệ nào dưới thành phần còn lại.
a, Cơn bão ập đến đã gây khó khăn lớn cho việc giao thông
b, Cái bàn này bị gãy rồi
Giúp mk với ạ
Ai nhanh tay mk cho 5 tick nhá
Câu 1 : Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu văn sau và cho biết cụm chủ vị ngữ pháp gì?
a, Bác Hồ mong các cháu chăm ngoan và học giỏi
b, Cả lớp đã làm xong bài tập thầy giáo vừa ra đề
c, Mẹ emtay không nghỉ ngơi lúc nào
d, Chiếc cầu vắt ngang dòng sông đẹp như 1 dải lụa đào
e, Cây lan ông em trồng đã nở thơm ngát
Giúp mk với ạ
Ai nhanh tay mk cho 6 tick nhé
Bài 1: Phân tích bài ca dao sau:
Thân em như trái lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Bài 2: Sưu tập những câu ca dao than thân có chữ " Thân em"
Sưu tầm những bài ca dao châm biến
Câu 1 : Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu văn sau và cho biết cụm chủ vị ngữ pháp gì?
a, Bác Hồ mong các cháu chăm ngoan và học giỏi
b, Cả lớp đã làm xong bài tập thầy giáo vừa ra đề
c, Mẹ emtay không nghỉ ngơi lúc nào
d, Chiếc cầu vắt ngang dòng sông đẹp như 1 dải lụa đào
e, Cây lan ông em trồng đã nở thơm ngát
Giuos mk với ạ
Ai nhanh tay mk cho 6 tick nhé
Viết 1 đoạn văn nêu theo phương pháp diễn dịch nêu cảm nhận về 1 nhân vật trong truyện cổ tích mà e yêu thick!
mn giúp mk nha! , mk đag cần gấp, Xong mk tick cho
Chỉ ra và nêu tác dụng của các phép tu từ :
a) Thân em như dải lụa đào
Phấp phơ giữa chợ biết vào tay ai.
b) Thuyền về có nhớ bến chăng ?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
c) Vì sao Trái Đất nặng ân tình ?
Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh .
d) Dọc bờ sông, những chòm cổ thụ dáng đứng trầm ngâm, lặng nhìn xuống nước.