Theo trình tự luyện tập trên lớp hãy tiếp tục tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn được viết theo đề bài chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như cảnh khuya của chủ tịch Hồ Chí Minh khi con tu hú của Tố Hữu quê hương của tế hanh ,... Đều biểu hiện rõ tình cảm thiết tha của các nhà thơ đối với thiên nhiên đất nước Ko copy trên mạng Cám ơn mn nhiều
Theo trình tự luyện tập trên lớp, hãy tiếp tục tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn được viết theo đề bài: "Chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như Cảnh khuya của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanh,... đều biểu hiện rõ tình cảm thiết tha của các nhà thơ đối với thiên nhiên, đất nước".
Phần tập làm văn
Kết thúc bài “Quê hương” nhà thơ Tế Hanh viết:
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
Tình yêu quê hương trong xa cách, với Tế Hanh, là nỗi nhớ khôn nguôi những hình ảnh thân thuộc của làng chài ven biển miền Trung. Còn tình yêu quê hương trong em là gì? Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ ngày nay
Thực hiện 4 bước trong quá trình tạo lập văn bản cho các đề văn sau: 1. Cảm nhận về bài thơ “Quê hương” (Tế Hanh). 2. Cảm nhận về bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ). 3. Cảm nhận về bài thơ “Khi con tu hú” (Tố Hữu).
Thực hiện 4 bước trong quá trình tạo lập văn bản cho các đề văn sau: 1. Cảm nhận về bài thơ “Quê hương” (Tế Hanh). 2. Cảm nhận về bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ). 3. Cảm nhận về bài thơ “Khi con tu hú” (Tố Hữu).
theo trình tự luyện tập trên lớp, hãy tiếp tục đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn được viết theo đề bài :"Chứng minh rằng nhiều bài thơ e đã học như cảnh khuya của chủ tịch Hcm, khi co tu hú ò tố hữu, quê hương ò Tế Hanh... đã biểu hiện rõ tình cảm thiết tha ò các nhà thơ đốivớ thiên nhiên."
Câu 1: Nội dung chính của truyện “Quê mẹ” là gì?
A. Miêu tả cảnh vật và con người làng quê nơi cô Thảo sinh ra.
B. Bộc lộ nỗi nhớ quê hương và tình yêu gia đình của cô Thảo.
C. Kể chuyện gia đình cô Thảo và tâm trạng khi cô về thăm quê ngoại.
D. Kể chuyện cô Thảo về quê làm giỗ cho ông bà ngoại.
Câu 2. Cốt truyện “Quê mẹ” thuộc dạng nào?
A. Cốt truyện kỳ lạ, khác thường.
B. Cốt truyện giản dị, đời thường
C. Cốt chuyện trào phúng, hài hước
D. Cốt truyện giàu tính triết lí
Câu 3: Nhân vật cô Thảo không được khắc họa ở khía cạnh nào?
A. Hành động
B. Lời nói
C. Suy nghĩ
D. Ngoại hình
Câu 4: Những chi tiết sau cho thấy điều gì ở nhân vật cô Thảo?
- Mấy cậu em đua nhau ra níu áo chị. Cô Thảo xoa đầu đứa này đỡ cằm đứa khác, nụ cười trên môi cô không khi nào tắt.
- Trông thấy mẹ trong nhà đi ra cô mừng quá. Cô chạy lại đứng bên mẹ cảm động quá đến rưng rưng nước mắt.
A. Cô Thảo là người nhạy cảm, dễ xúc động.
B. Cô Thảo rất yêu thương cha mẹ và quý mến các em.
C. Cô Thảo rất quan tâm đến việc dạy bảo các em.
D. Cô Thảo luôn nghĩ đến việc chăm sóc bố mẹ già.
Câu 5: Câu văn nào thể hiện rõ nhất nỗi nhớ nhung và sự trăn trở về gia đình của cô Thảo?
A. Qua những con đường mòn chạy nắp theo bờ ruộng, cô lại nhớ đến quãng đời bán gạo của cô ngày trước.
B. Cô muốn đi đò cho đỡ chân, nhưng sực nhớ đến những món quà cần phải cho em, cô lại gắng gượng đi nhanh hơn trước.
C. Lúc nào cô cũng nhớ đến mẹ nghèo, đến em thơ, nhưng nhớ thì lòng cô lại bùi ngùi, trí cô lại bận rộn.
D. Rồi chiều chiều gặp những lúc nhàn rỗi, cô lại ra đứng cửa sau vơ vẩn nhìn về làng Quận Lão.
Câu 6: Câu văn nào sau đây có chứa trợ từ?
A. Cả nhà chỉ trông vào sáu mẫu ruộng tranh và ba mẫu ruộng làng để sống năm này tháng khác.
B. Dạ, nhà con mắc việc quan.
C. Thế à, cây thanh trà ấy trông dáng khô khan không ngờ lại giống tốt.
D. Về nhà chồng, cô Thảo lại làm việc từ mai đến chiều, tối tăm cả mày mặt.
Câu 7: Vì sao sau khi nghe lời nói của cô Khuê,cô Thảo “gương mặt đỏ bừng, quay đầu nhìn xuống bếp”.
A. Vì cô cảm thấy tức giận cô Khuê và buồn bã vô cùng.
B. Vì cô cảm thấy rất ngượng ngùng, xấu hổ và tủi thân.
C. Vì cô cảm thấy rất xúc động vì được cả nhà quan tâm, hỏi han.
D. Vì cô cảm thấy vui mừng vì được về nhà ngoại ăn giỗ.
Câu 8: Theo em, truyện “Quê mẹ” có ý nghĩa gì?
A. Thể hiện tình yêu quê hương, gia đình, làng xóm của cô gái đi lấy chồng xa.
B. Ca ngợi tình cảm gia đình, tình thương bạn bè và tình nghĩa làng xóm.
C. Thể hiện nỗi cảm thương sâu sắc cho tâm sự của người con gái lấy chồng nghèo.
D. Bộc lộ sự cay đắng, chua chát trong lòng người con gái khi về thăm quê mẹ.
Liên hệ tinh thần yêu nước của thanh niên trong giai đoạn hiện nay qua từng bài (Nhớ rừng, Quê Hương, Khi con tu hú) Lưu ý: Viết đoạn ngắn 200 chữ (Có 3 phần: Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn)
1. Nêu tóm tắt nội dung từng bài?
2. Tình yêu nước, yêu quê hương là gì? Biểu hiện trong hành động, suy nghĩ, việc làm ?
3. Liên hệ thanh niên, học sinh đặc biệt giai đoạn dịch Covid hiện nay. Nêu ví dụ cụ thể, làm gì, làm ntn?
Phương thức biểu đạt trong các văn bản:
- Nhớ rừng, ông đồ
- Quê hương, khi con tu hú
-Tức cảnh Pác Bó
-Ngắm trăng, đi đường
- Chiếu dời đô
-Hịch tướng sĩ
-Nước đại Việt ta
- Bàn luận về phép học
Em cần gấp, mai thii rồi ạ!!