1.a) Em hãy tìm năm câu ca dao trong đó mỗi câu có một phép nhân hoá.
b) Nêu rõ tác dụng cụ thể của mỗi phép nhân hoá trong các câu Ca dao vừa tìm.
2.Em hãy chỉ ra các phép nhân hoá mà tác giả đã sử dụng trong bài Cây tre Việt Nam (Ngữ văn 6, tập hai).
3.Bài thơ Cây dừa sau đây của Trần Đăng Khoa đã sử dụng những từ ngữ nào có tác dụng nhân hoá?
Cây dừa xanh toả nhiều tàu
Dang tay đón gió gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa chiếc lược chải vào mây xanh
Ai mang nước ngọt nước lành
Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
4.Em hãy kể những phép nhân hoá trong bài thơ Mưa của Trần Đăng
Nêu tác dụng của những phép nhân hoá ấy (Ngữ văn 6, tập hai).
Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu miêu tả khu vườn vào buổi sáng sớm trong đó có sự dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu,gạch chân dưới các từ ngữ dùng để liên kết đó
Giúp mình nhé! Mình dang cần gấp
Câu 1: Viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 câu) trình bày cảm nhận của em về cảnh chợ Năm Căn trong bài Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi, trong đó có sử dụng ba phó từ (gạch chân dưới các phó từ đó).
Câu 2: Viết đoạn văn tả một một người mà em yêu quý, trong đó sử dụng một phó từ chỉ khả năng, một phó từ chỉ sự tiếp diễn tương tự. Gạch chân phó từ và chú thích.
Viết đoạn nào cx đc nha! ko nhất thiết phải viết cả 2 bài. Thanks mọi người!!😆😆😆
Câu 1 : Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
'' Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vai con nhái, cua , ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng , khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đâu chỉ bé bằng chiecs vung và nó thì oai như mợt vị chúa tể "
1)Từ "chúa tể " trong đoạn văn trên là từ đơn hay từ phức được phân loại từ nguồn gốc mượn từ tiếng của nước nào ?
2)''Chúa tể'' có nghĩa là gì ? Hãy cho biết em đã giải thích từ bằng cách nào ?
3)Hãy chỉ ra cụm danh từ va xác định danh từ trung tâm trong câu sau
'' Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ''
4)Từ đoạn trích trên, em tự rút ra một lời khuyên trong cuộc sống và học tập ?
Câu 2 :Viết 1 đoạn vanwtheo chủ đề tự chọn ( 5 - 7 dòng ) và xác định danh từ được sử dụng trong đoạn van đó .
ai nhanh dc k
làm hộ mik vs làm hộ cho 3 k
Cho đoạn văn mặt trời rọi lên ...là là nhịp cánh (Trích trong bài cô Tô ngữ văn sáu của Nguyễn tuân a) Cho biết các cụ từ sau đây ; Tôi các tổ từ cho biết từ nào là cụm từ : Rọi lên , lễ vật ,chân trời , Chài lưới b) Chỉ ra các biện pháp ẩn dụ so sánh và nhân hóa trong đoạn văn c) trình bày cảm nhận của em về đoạn văn trên
Viết đoạn văn khoảng 8-12 câu nêu cảm nhận về:
a, Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài
b, Vẻ đẹp của dòng sông Năm Căn trong văn bản Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi
c, Nhân vật Kiều Phương trong văn bản Bức tranh của em gái tôi
d, Nhân vật người anh của Kiều Phương trong văn bản Bức tranh của em gái tôi
Các bạn làm hộ mik nha, ai nhanh mik tick cho
I. Đọc – hiểu văn bản
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Chim họa mi hót
Chiều nào cũng vậy, con chim họa ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Theo Ngọc Giao
Câu 1: Đoạn trích trên kể về nhân vật nào?
Câu 2: Tìm những từ ngữ được sử dụng để thay thế khi gọi “chim hoạ mi” trong đoạn trích trên?
Câu 3: Em hãy tìm hai từ đồng nghĩa với từ “êm đềm”?
Câu 4: Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của câu văn sau: “Rồi hôm sau khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm.”
Câu 5: Dấu phẩy trong câu: “Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.” có tác dụng gì?
Câu 6: Em hãy tìm một câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn trên? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 7: Đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ “Tuy...nhưng…”.
II. Tập làm văn
Hãy kể về một kỉ niệm của em đối với người bạn em yêu quý nhất. (Em có thể vẽ bức tranh về người bạn thân của em hoặc một bức tranh về kỉ niệm giữa hai người).
Viết 1 đoạn văn từ (8-12) câu có sử dụng
a) Có cụm tính từ và từ láy.
b) Có cụm danh từ và từ láy.
Bài 1: Sắp xếp các từ sau vào đúng loại từ ghép và từ láy: giam giữ, bó buộc, bao bọc, xa xôi, ngặt nghèo, khúc khuỷu, ngất ngưởng, mơ màng, bâng khuâng, thẫn thờ, trong trắng, ruộng rẫy, vuông vắn, tội lỗi, tướng tá, đón đợi, chiều chuộng, nhức nhối.
Bài 2: Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi:
"Ngày xưa có một ông vua nọ sai một viên quan đi đó là khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi , đến đâu quan cũng ra những câu đố oái ăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan ấy vẫn chưa thấy có người nào lỗi lạc ."
a. Giải nghĩa từ" lỗi lạc" . Hãy cho biết e đã giải nghĩa từ bằng cách nào?
b. Tìm 1 cụm danh từ có trong câu văn sau và điền cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo cụm dt: "Ngày xưa có một ông vua nọ sai viên quan đi đó là khắp nước tìm người tài giỏi."
c. Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 6-8 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật em bé thông minh trong văn bản trên. Gạch dưới 1 từ láy có trong đoạn văn e vừa viết.
Bài 3: Phân biệt nghĩa của mỗi từ trong dãy sau:
a. học hỏi, học hành, học lỏm, học ôn, học vẹt.
b. đề bạt, đề cử, đề xuất, đề đạt, đề nghị.
Giúp mik với các bn ơi !!! đag cần gấp lắm lun^^
Chỉ ra các biện pháp tu từ nghệ thuật qua các đoạn thơ và phân tích tác dụng bằng 1 đoạn văn ngắn từ 10 đến 12 câu
Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ
Đoạn 1 Anh đội viên mơ màng. Như nằm trong giấc mộng. Bóng Bác cao lồng lộng. Ấm hơn ngọn lửa hồng
Đoạn 2 Đêm nay Bác ngồi đó. Đêm nay Bác không ngủ. Vì một lẽ thường tình. Bác là Hồ Chí Minh
Ai nhanh mình tick cho
mình đang cần gấp làm nhanh giúp mình nhé