Viết đoạn văn ( 10 - 12 câu ) nêu cảm nhận của em về câu thơ sau : "
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không , mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính ." trong đoạn văn có sử dụng 1 từ hán việt , 1 từ thành ngữ gạch chân.
3: Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viêt một đoạn văn (khoảng 10 câu) đề làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội. Đoạn thơ :
-Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
-Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
-Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
-Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
-Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá
-Miệng cười buốt giá Chân không giày
-Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viêt một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận tồng - phân - tổng trong đó có sử dụng phép thế và một câu phủ định đề làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội (Gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ làm phép thế).
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Câu 1: Từ Đồng chí nghĩa là gì? Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ của mình là Đồng chí?
Câu 2: Trong câu thơ “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”, nhà thơ đã sử dụng phép tu từ gì? Nêu rõ hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy.
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
Bằng đoạn văn TPH phân tích và nêu cảm nhận về khổ thơ trên để thấy những biểu hiện cao đẹp của người lính trong thời kí KC chống Pháp. Đoạn văn 12-15 câu có sử dụng phép nối và 1 thành phần tình thái – gạch chân dưới phép nối và câu văn chứa thành phần tình thái ấ
Cho đoạn thơ sau:
...Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Căn nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có nhiều mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Câu 1: Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Do ai sáng tác?
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:
"Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính."
Câu 3: Từ "Đồng chí" nghĩa là gì? Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ của mình là"Đồng chí"?
Nhận định nào đúng nhất nội dung chính của các câu thơ sau?
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
A. Nỗi nhớ và sự hồi tưởng của người lính về quê hương.
B. Nỗi nhớ của quê hương đối với những người ra lính.
C. Sự khó khăn vất vả của gia đình những người lính.
D. Cả A và B đều đúng.
Phần I: Đọc – Hiểu ( 5,0 điểm)
Trong một bài thơ có đoạn:\
“ Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giêng nước gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ đó?
2. Phân tích hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong câu thơ: “ Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”
3.Trong đoạn thơ có những câu thơ sóng đôi, đối ứng nhau, hãy nêu một trường hợp cụ thể và chỉ rõ tác dụng của việc sáng tạo đó trong việc thể hiện tình cảm giữa những người lính.
4. Câu cuối đoạn gợi liên tưởng đến một câu thơ cũng có hình ảnh trượng tự trong một bài thơ khác viết về người lính đã học ở chương trình Ngữ văn 9. Hãy chép lại câu thơ có hình ảnh tương tự đó và cho biết tên bài thơ, tên tác giả, bài thơ có câu thơ đó được viết theo thể thơ nào?
5. Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 8-10 câu theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ những biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí. Đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp( chú thích rõ lời dẫn trực tiếp đó).
Phần II: Làm văn (5,0 điểm)
Đề 2: Tưởng tượng mình là bé Đản trong truyện “ Chuyện người con gái Nam Xương” của nhà văn Nguyễn Dữ, hãy kể lại câu chuyện về cuộc đời người mẹ thân yêu và gửi lời nhắn nhủ tới mọi người.
phân tích biện pháp tu từ của câu thơ:
ruộng nương ah vửi bạn thân cày
gian nhà hk mặc kệ gió lung lay
giếng nc gốc đa nhớ ng ra lính.
(giúp vs)