Điền các từ ngữ: dân tộc, quan tâm, truyền thống, vào chỗ trống của các câu ở đoạn văn sau sao cho thích hợp.
Người già và trẻ em là những người cần được (1) ..........................................., giúp đỡ ở mọi nơi, mọi lúc. Kính già, yêu trẻ là (2)..................................................... tốt đẹp của (3) ....... ....................... ta.
Em hãy chọn một trong các từ ngữ (Tổ quốc, truyền thống, học tập, tươi đẹp, tự hào, xây dựng, Việt Nam) để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp.
…………………..(1) là Tổ quốc em. Đất nước Việt Nam rất ……………………. (2) và có……………………(3) văn hóa lâu đời. Tổ quốc em đang thay đổi và phát triển từng ngày. Em yêu ………………(4) Việt Nam và …………………..(5) mình là người Việt Nam. Em sẽ cố gắng ……………………………..(6), rèn luyện để sau này góp phần ……………………………….(7) Tổ quốc.
a) Đọc truyện
b) Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn Huỳnh Duy Tài trong câu chuyện đã gặp khó khăn như thế nào?
- Tài đã nhận được sự cảm thông và giúp đỡ như thế nào?
- Sự cảm thông, giúp đỡ của Nha đã giúp gì cho Tài?
- Em có suy nghĩ gì về tình bạn của Nha và Tài trong câu chuyện này?
- Trong thực tế cuộc sống, em còn biết những câu chuyện nào khác về tình bạn đẹp.
Em hãy chọn một trong các từ ngữ (Tổ quốc, truyền thống, học tập, tươi đẹp, tự hào, xây dựng, Việt Nam) để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp.
ÔN VĂN: Đề bài nói viết suy nghĩ của em, sao cô lại chấm theo suy nghĩ của cô? Tại sao em phải biết ông tác giả nghĩ gì? MÔN TOÁN: Tại sao giấu x rồi lại bắt học sinh đi tìm? Tại sao phải chứng minh một điều đã là sự thật? MÔN SỬ: Hãy để quá khứ ngủ quên đi. MÔN ĐỊA: Tại sao phải học về nơi mà chúng ta không bao giờ đặt chân đến?
ÔN VĂN: Đề bài nói viết suy nghĩ của em, sao cô lại chấm theo suy nghĩ của cô? Tại sao em phải biết ông tác giả nghĩ gì? MÔN TOÁN: Tại sao giấu x rồi lại bắt học sinh đi tìm? Tại sao phải chứng minh một điều đã là sự thật? MÔN SỬ: Hãy để quá khứ ngủ quên đi. MÔN ĐỊA: Tại sao phải học về nơi mà chúng ta không bao giờ đặt chân đến?
a) Đọc truyện:
b) Thảo luận nhóm:
- Điều gì đã cướp đi sinh mạng của cô bé Xa-ra-cô Xa-ra-ki va hơn nửa triệu người dân Nhật Bản.
- Việc trẻ em trên khắp nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới gửi hàng trăm con sếu giấy đến cho Xa-ra-cô nói lên điều gì?
- Qua câu chuyện trên em có suy nghĩ gì?
Em hãy chọn một trong các từ ngữ (bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cạn kiệt, tài nguyên thiên nhiên, nguy cơ, có ích) để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp.
……………………………(1) (Mỏ quặng, nguồn nước ngầm, không khí, đất trồng, động vật quý hiếm…) do thiên nhiên ban tặng, ………………………..(2) cho cuộc sống con người. Hiện nay, nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần bị……………………..(3) . Con người đứng trước ……………..…. (4) thiếu nước, thiếu năng lượng, không khí bị ôi nhiễm… Vì vậy, con người cần ……………………………..(5) chính là để bảo vệ cuộc sông của con người hôm nay và mai sau.
Em hãy chọn một trong các từ ngữ (giữ gìn, biết ơn, truyền thống, tổ tiên) để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp