Bạn tham khảo ạ :
Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã gợi nhắc cho người đọc nhớ về những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước. Khi đọc tác phẩm, người đọc cảm thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả thật thú vị. Dưới hình thức một bài thơ, nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, giống như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định trời sinh ra trước tiên là trẻ em. Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật tốt, mới có sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên nhiên. Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc. Bà được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp. Còn bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành. Cuối cùng trường lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó. Có thể khẳng định, với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
Cre : https://thidaihoc.vn/viet-doan-van-ghi-lai-cam-xuc-ve-mot-bai-tho-co-yeu-to-tu-su-va-mieu-ta/
Trong những bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả đã từng được đọc, em thích nhất là bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ là lời của một chú chiến sĩ kể về cậu bé liên lạc Lượm dũng cảm, hoạt bát. Hình ảnh một cậu bé nhỏ tuổi, với đôi má đỏ bồ quân, đội chiếc mũ lệch, tung tăng nhảy nhót trên đồng ruộng, cứ in sâu mãi vào tâm trí em. Tuy còn nhỏ, nhưng việc cậu ấy làm chẳng nhỏ chút nào. Sự dũng cảm, hết mình vì nhiệm vụ của Lượm khiến em vô cùng nể phục. Giây phút đọc được Lượm đã ra đi vì độc lập dân tộc, em đau xót vô cùng. Cũng như người chiến sĩ trong bài thơ, em đau xót, bàng hoàng đến không thể tin vào điều đó. Thật đắng cay, xót xa thay. Tuy nhiên, em chắc chắn rằng, Lượm tuy hi sinh, nhưng em sẽ vẫn sống mãi trong lòng những người dân Việt, cùng với đất nước ta. Những cảm xúc ấy, chính là từ bài thơ Lượm đã mang đến cho em.
Bài toán của bạn liên quan đến việc phân tích và biến đổi các biểu thức đại số. Hãy cùng xem lại và giải thích từng phần:
**a)** Phân tích biểu thức \( x^4 + x^3 + 2x^2 + x + 1 \):
\[
x^4 + x^3 + 2x^2 + x + 1 = (x^4 + x^3 + x^2) + (x^2 + x + 1)
= x^2(x^2 + x + 1) + (x^2 + x + 1)
= (x^2 + x + 1)(x^2 + 1)
\]
Kết quả cuối cùng là \( (x^2 + x + 1)(x^2 + 1) \).
**b)** Phân tích \( a^3 + b^3 + c^3 - 3abc \):
Ta có thể sử dụng công thức đồng nhất nổi tiếng:
\[
a^3 + b^3 + c^3 - 3abc = (a + b + c)((a + b)^2 - (a + b)c + c^2)
\]
Phân tích chi tiết:
\[
a^3 + b^3 + c^3 - 3abc = (a + b + c)((a + b)^2 - (a + b)c + c^2)
\]
Kết quả cuối cùng là \( (a + b + c)(a^2 + b^2 + c^2 - ab - ac - bc) \).
**c)** Đặt \( x - y = a \), \( y - z = b \), và \( z - x = c \).
Do \( a + b + c = 0 \), ta có thể đưa về dạng bài b ở trên, kết quả tương tự.
**d)** Nhóm hai hạng tử đầu và hai hạng tử sau, sau đó áp dụng hằng đẳng thức:
Cách làm ở đây là áp dụng các hằng đẳng thức phù hợp, sau đó đặt nhân tử chung.
**e)** Biến đổi biểu thức \( x^2(y - z) + y^2(z - x) + z^2(x - y) \):
\[
x^2(y - z) + y^2(z - x) + z^2(x - y)
\]
Nhóm các hạng tử:
\[
= x^2(y - z) - y^2(y - z) - y^2(x - y) + z^2(x - y)
= (y - z)(x^2 - y^2) - (x - y)(y^2 - z^2)
\]
Sử dụng hằng đẳng thức \( a^2 - b^2 = (a - b)(a + b) \), ta có:
\[
= (y - z)(x^2 - 2y^2 + xy + xz + yz)
\]
Bài làm
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bạn tham khảo ạ :
Bài 1
Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã gợi nhắc cho người đọc nhớ về những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước. Khi đọc tác phẩm, người đọc cảm thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả thật thú vị. Dưới hình thức một bài thơ, nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, giống như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định trời sinh ra trước tiên là trẻ em. Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật tốt, mới có sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên nhiên. Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc. Bà được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp. Còn bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành. Cuối cùng trường lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó. Có thể khẳng định, với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
Bài 2
Trong những bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả đã từng được đọc, em thích nhất là bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ là lời của một chú chiến sĩ kể về cậu bé liên lạc Lượm dũng cảm, hoạt bát. Hình ảnh một cậu bé nhỏ tuổi, với đôi má đỏ bồ quân, đội chiếc mũ lệch, tung tăng nhảy nhót trên đồng ruộng, cứ in sâu mãi vào tâm trí em. Tuy còn nhỏ, nhưng việc cậu ấy làm chẳng nhỏ chút nào. Sự dũng cảm, hết mình vì nhiệm vụ của Lượm khiến em vô cùng nể phục. Giây phút đọc được Lượm đã ra đi vì độc lập dân tộc, em đau xót vô cùng. Cũng như người chiến sĩ trong bài thơ, em đau xót, bàng hoàng đến không thể tin vào điều đó. Thật đắng cay, xót xa thay. Tuy nhiên, em chắc chắn rằng, Lượm tuy hi sinh, nhưng em sẽ vẫn sống mãi trong lòng những người dân Việt, cùng với đất nước ta. Những cảm xúc ấy, chính là từ bài thơ Lượm đã mang đến cho em.
CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!
Bạn tham khảo ạ :
Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã gợi nhắc cho người đọc nhớ về những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước. Khi đọc tác phẩm, người đọc cảm thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả thật thú vị. Dưới hình thức một bài thơ, nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, giống như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định trời sinh ra trước tiên là trẻ em. Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật tốt, mới có sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên nhiên. Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc. Bà được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp. Còn bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành. Cuối cùng trường lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó. Có thể khẳng định, với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
Trong những bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả đã từng được đọc, em thích nhất là bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ là lời của một chú chiến sĩ kể về cậu bé liên lạc Lượm dũng cảm, hoạt bát. Hình ảnh một cậu bé nhỏ tuổi, với đôi má đỏ bồ quân, đội chiếc mũ lệch, tung tăng nhảy nhót trên đồng ruộng, cứ in sâu mãi vào tâm trí em. Tuy còn nhỏ, nhưng việc cậu ấy làm chẳng nhỏ chút nào. Sự dũng cảm, hết mình vì nhiệm vụ của Lượm khiến em vô cùng nể phục. Giây phút đọc được Lượm đã ra đi vì độc lập dân tộc, em đau xót vô cùng. Cũng như người chiến sĩ trong bài thơ, em đau xót, bàng hoàng đến không thể tin vào điều đó. Thật đắng cay, xót xa thay. Tuy nhiên, em chắc chắn rằng, Lượm tuy hi sinh, nhưng em sẽ vẫn sống mãi trong lòng những người dân Việt, cùng với đất nước ta. Những cảm xúc ấy, chính là từ bài thơ Lượm đã mang đến cho em.
Bằng 1911 bác hồi sáng có những trò rồng ăn trứng cá có mùi tằm củi cho rằng
Trong những bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả đã từng được đọc, em thích nhất là bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ là lời của một chú chiến sĩ kể về cậu bé liên lạc Lượm dũng cảm, hoạt bát. Hình ảnh một cậu bé nhỏ tuổi, với đôi má đỏ bồ quân, đội chiếc mũ lệch, tung tăng nhảy nhót trên đồng ruộng, cứ in sâu mãi vào tâm trí em. Tuy còn nhỏ, nhưng việc cậu ấy làm chẳng nhỏ chút nào. Sự dũng cảm, hết mình vì nhiệm vụ của Lượm khiến em vô cùng nể phục. Giây phút đọc được Lượm đã ra đi vì độc lập dân tộc, em đau xót vô cùng. Cũng như người chiến sĩ trong bài thơ, em đau xót, bàng hoàng đến không thể tin vào điều đó. Thật đắng cay, xót xa thay. Tuy nhiên, em chắc chắn rằng, Lượm tuy hi sinh, nhưng em sẽ vẫn sống mãi trong lòng những người dân Việt, cùng với đất nước ta. Những cảm xúc ấy, chính là từ bài thơ Lượm đã mang đến cho em.
1)Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã gợi nhắc cho người đọc nhớ về những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước. Khi đọc tác phẩm, người đọc cảm thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả thật thú vị. Dưới hình thức một bài thơ, nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, giống như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định trời sinh ra trước tiên là trẻ em. Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật tốt, mới có sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên nhiên. Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc. Bà được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp. Còn bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành. Cuối cùng trường lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó. Có thể khẳng định, với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
Bài toán của bạn liên quan đến việc phân tích và biến đổi các biểu thức đại số. Hãy cùng xem lại và giải thích từng phần:
**a)** Phân tích biểu thức \( x^4 + x^3 + 2x^2 + x + 1 \):\[
x^4 + x^3 + 2x^2 + x + 1 = (x^4 + x^3 + x^2) + (x^2 + x + 1)
= x^2(x^2 + x + 1) + (x^2 + x + 1)
= (x^2 + x + 1)(x^2 + 1)\]
Kết quả cuối cùng là \( (x^2 + x + 1)(x^2 + 1) \).
**b)** Phân tích \( a^3 + b^3 + c^3 - 3abc \):
Ta có thể sử dụng công thức đồng nhất nổi tiếng:
\[
a^3 + b^3 + c^3 - 3abc = (a + b + c)((a + b)^2 - (a + b)c + c^2)
\]
Phân tích chi tiết:\[
a^3 + b^3 + c^3 - 3abc = (a + b + c)((a + b)^2 - (a + b)c + c^2)\]
Kết quả cuối cùng là \( (a + b + c)(a^2 + b^2 + c^2 - ab - ac - bc) \).
**c)** Đặt \( x - y = a \), \( y - z = b \), và \( z - x = c \).
Do \( a + b + c = 0 \), ta có thể đưa về dạng bài b ở trên, kết quả tương tự.
**d)** Nhóm hai hạng tử đầu và hai hạng tử sau, sau đó áp dụng hằng đẳng thức:
Cách làm ở đây là áp dụng các hằng đẳng thức phù hợp, sau đó đặt nhân tử chung.
**e)** Biến đổi biểu thức \( x^2(y - z) + y^2(z - x) + z^2(x - y) \):\[
x^2(y - z) + y^2(z - x) + z^2(x - y)\]
Nhóm các hạng tử:\[
= x^2(y - z) - y^2(y - z) - y^2(x - y) + z^2(x - y)
= (y - z)(x^2 - y^2) - (x - y)(y^2 - z^2)\]
Sử dụng hằng đẳng thức \( a^2 - b^2 = (a - b)(a + b) \), ta có:\[
= (y - z)(x^2 - 2y^2 + xy + xz + yz)\]
Bài toán của bạn liên quan đến việc phân tích và biến đổi các biểu thức đại số. Hãy cùng xem lại và giải thích từng phần:
**a)** Phân tích biểu thức \( x^4 + x^3 + 2x^2 + x + 1 \):
\[
x^4 + x^3 + 2x^2 + x + 1 = (x^4 + x^3 + x^2) + (x^2 + x + 1)
= x^2(x^2 + x + 1) + (x^2 + x + 1)
= (x^2 + x + 1)(x^2 + 1)
\]
Kết quả cuối cùng là \( (x^2 + x + 1)(x^2 + 1) \).
**b)** Phân tích \( a^3 + b^3 + c^3 - 3abc \):
Ta có thể sử dụng công thức đồng nhất nổi tiếng:
\[
a^3 + b^3 + c^3 - 3abc = (a + b + c)((a + b)^2 - (a + b)c + c^2)
\]
Phân tích chi tiết:
\[
a^3 + b^3 + c^3 - 3abc = (a + b + c)((a + b)^2 - (a + b)c + c^2)
\]
Kết quả cuối cùng là \( (a + b + c)(a^2 + b^2 + c^2 - ab - ac - bc) \).
**c)** Đặt \( x - y = a \), \( y - z = b \), và \( z - x = c \).
Do \( a + b + c = 0 \), ta có thể đưa về dạng bài b ở trên, kết quả tương tự.
**d)** Nhóm hai hạng tử đầu và hai hạng tử sau, sau đó áp dụng hằng đẳng thức:
Cách làm ở đây là áp dụng các hằng đẳng thức phù hợp, sau đó đặt nhân tử chung.
**e)** Biến đổi biểu thức \( x^2(y - z) + y^2(z - x) + z^2(x - y) \):
\[
x^2(y - z) + y^2(z - x) + z^2(x - y)
\]
Nhóm các hạng tử:
\[
= x^2(y - z) - y^2(y - z) - y^2(x - y) + z^2(x - y)
= (y - z)(x^2 - y^2) - (x - y)(y^2 - z^2)
\]
Sử dụng hằng đẳng thức \( a^2 - b^2 = (a - b)(a + b) \), ta có:
\[
= (y - z)(x^2 - 2y^2 + xy + xz + yz)
\]
Bài thơ “Về thăm mẹ” của Đinh Nam Khương để lại cho tôi nhiều cảm xúc đẹp đẽ. Tác giả đã giúp tôi hiểu được tình cảm mẫu tử thiêng liêng, đáng trân trọng. Bên cạnh dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình, tác giả còn sử dụng sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và miêu tả. Về thăm mẹ kể về việc người con về thăm nhà sau nhiều năm xa cách. Vào một chiều mùa đông nọ, người con trở về thăm mẹ sau nhiều ngày xa cách. Từng sự vật quen thuộc được khắc họa hiện lên đầy chân thực, sinh động. Căn bếp chưa lên khói, lúc này mẹ không có nhà. Một mình ngồi ngoài hiên nhà, trời bỗng nhiên đổ cơn mưa khiến cho nỗi nhớ thêm bủa vây. Mỗi sự vật trong căn nhà đều có hình bóng của mẹ. Chum tương đã được mẹ đậy cẩn thận. Đặc biệt là hình ảnh người mẹ hiện lên qua chiếc nón, cái áo mà mẹ vẫn thường đội, thường mặc khi đi làm. Cả đàn gà mới nở, trái na trên cành đều do một tay mẹ chăm sóc chu đáo. Đọc đến hai câu thơ cuối cùng, tôi thấy xúc động trước tình cảm chân thành của người con. Điều làm người con “Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn” đó là những chuyện giản đơn thường ngày - ngôi nhà do mẹ một tay vun vén, sự hy sinh mẹ dành cho con. Một tình cảm chân thành xuất phát từ những điều thật giản dị. “Về thăm mẹ” là một trong những bài thơ mà tôi yêu thích nhất.