Nhan đề có nghĩa:
- “Hồi trống Cổ Thành” trở thành biểu tượng nghệ thuật:
- Ca ngợi tinh thần trung nghĩa của Trương Phi.
- Xem trọng tình nghĩa anh em của Lưu, Quan, Trương
- Hồi trống thách thức, minh oan, và để nối kết sự đoàn tụ
Nhan đề có nghĩa:
- “Hồi trống Cổ Thành” trở thành biểu tượng nghệ thuật:
- Ca ngợi tinh thần trung nghĩa của Trương Phi.
- Xem trọng tình nghĩa anh em của Lưu, Quan, Trương
- Hồi trống thách thức, minh oan, và để nối kết sự đoàn tụ
Đoạn trích Hồi trống Cổ thành thuộc hồi nào?
A. 38
B. 18
C. 48
D. 28
viết đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật quan công hoặc trương phi trong bài " hồi trống cổ thành"
Đọc đoạn "Uy-lít-xơ trở vê” và thực hiện các yêu cầu của SGK (trang 64)
- Hô-me-rơ kể chuyện gì?
- Ở phần cuối đoạn trích, tác giả đã chọn một sự việc quan trọng, đó là sự việc nào? Có thể coi đây là thành công của Hô-me-rơ trong nghệ thuật kể chuyện không? Vì sao?
Nhan đề Trích diễm thi tập có nghĩa là gì?
A. Tuyển tập những tác phẩm hay
B. Tuyển tập những bài thơ hay
C. Tuyển tập thơ của các nhà thơ xưa
D. Tuyển tập những bài thơ nổi tiếng
Đề 9:Đọc đoạn trích: Cổ ngữ có câu: "Nước xa không thể cứu lửa gần". Như có viện binh tới, thì có lợi gì cho sự thua đấu. Xưa kia, Phương Chinh, Mã Kỳ chi chuộng làm điều ác, nhân dân khốn khổ, thiên hạ đều oán giận Chúng khai quật mồ mả ấp ta bắt cóc vợ con dân ta.Người sống đã bị hại, người chết cũng ngậm oan. Lũ người xét kỹ sự cơ, biết rõ thời vụ, cho giết Phương, Mã Kỳ di, cho đem dầu tới quân môn ta, thì ta tha cho giết cả thành để cho những kẻ còn lại được sống, hòa hiếu lại như xưa, can qua cắt xếp Nếu như muốn ban sự thì ta cho sửa sang đường sá, cầu cống, thuyền bè, cả hai đường thủy lục,cho tùy ý chọn. Cho đưa quan ra khỏi nước, không một chút lo ngại, Đầy đủ lễ nghi. Cống vật không thiếu sót. Nếu như không nghe, thì nên sửa soạn quân đội để bày trận, giao chiến giữa nơi đất phẳng, để quyết sống mải,coi ai hơn, ai kém. Chứ không nên núp trong hang cùng như thái độ một mụ già. ( Lại thư dụ Vương Thông, Nguyễn Trãi toàn tập, NXB Văn Hóa Thông Tin, 2001, tr 741) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (0,5 điểm): Văn bản trên thuộc thể loại nào? Câu 2. (0,5 điểm): Trong đoạn trích, tác giả kể tội những tên tướng giặc nào của nhà Minh? Câu 3. (0,5 điểm): Người viết trích Cổ ngữ để lập luận, mục đích muốn nói điều gì với Vương Thông? Câu 4. (0,75 điểm): Việc mong muốn hòa hiểu lại như xưa, can qua cất xếp cho thấy tư tưởng gì của Nguyễn Trãi? Câu 5. (0,75 điểm): Anh/Chị hiểu gì về 2 điều kiện Nếu như được đưa ra với kẻ thù được thể hiện trong đoạn trích? Câu 6. (1,0 điểm): Nhận xét nghệ thuật lập luận của Nguyễn Trãi trong đoạn trích.
Theo anh (chị), đoạn trích trên đây có thể chia thành mấy đoạn nhỏ? Cho biết nội dung của mỗi đoạn.
Giải thích vì sao đoạn trích dưới đây đã rất thành công trong việc sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm.
Đọc đoạn văn (mục 1, SGK trang 37) và thực hiện các yêu cầu:
a. Phân tích tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn.
b. Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn
c. Đặt nhan đề cho đoạn văn
Sắp xếp các câu (SGK tr. 28) thành một văn bản hoàn chỉnh và đặt nhan đề.