cho đoạn thẳng AB = 12cm. Lấy điểm C thuộc đoạn thẳng AB sao cho AC = 9cm. Lấy điểm N nằm giữa A và C sao cho C là trung điểm của đoạn thẳng BN.
a) Tính NC và NB.
b) Chứng tỏ N là trung điểm của đoạn thẳng AC.
c) Giả sử lấy thêm 2018 điểm không thuộc đường thẳng AB trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng với nhau và với các điểm đã có. Qua hai điểm vẽ một đường thẳng. Hỏi có tất cả bao nhiêu đường thẳng.
Bài 1: Cho đoạn thẳng AB=6 cm. Lấy điểm C thuộc đoạn thẳng AB sao cho AC=4 cm. Gọi M và N lần lượt là trung điểm của các đoạn thẳng AC và BC.
a) Tính độ dài MC và NC
b) Chứng tỏ M nằm giữa M và N
c) Tính độ dài MN
Vẽ đoạn thảng AB=9cm . Lấy điểm c thuộc đoạn thẳng AB sao cho AC=6cm .Lấy điểm N nằm giữa A và C sao cho C là trung điểm của BN . a) Tính NC và NC b)Chứng tỏ N là trung điểm của đoạn thẳng AC
Cho đoạn thẳng AB dài 6 cm trên tia ab lấy điểm C sao cho AC = 3cm a chứng tỏ rằng điểm C nằm giữa hai điểm A và B. b Tính độ dài đoạn thẳng CB c điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng AB không Vì sao d lấy điểm D thuộc đường thẳng ab sao cho BD = 2 cm Tính độ dài đoạn thẳng CD
Vẽ đoạn thẳn AB = 10cm. Lấy điểm C thuộc đoạn thẳng AB sao cho AC = 8cm. Lấy điểm N nằm giữa A và C sao cho C là trung điểm của BN.Tính NC và NB
Cho đoạn thẳng AB dài 6 cm trên tia ab lấy điểm C sao cho AC = 3cm
a chứng tỏ rằng điểm C nằm giữa hai điểm A và B.
b Tính độ dài đoạn thẳng CB
c điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng AB không Vì sao
d lấy điểm D thuộc đường thẳng ab sao cho BD = 2 cm Tính độ dài đoạn thẳng CD
Bài 9: Cho đoạn thẳng AB = 6 cm. Lấy hai điểm C và D thuộc đoạn AB sao cho AC = BD =
2cm. Gọi M là trung điểm của AB.
a) Giải thích vì sao M cũng là trung điểm của đoạn thẳng CD.
b) Tìm trên hình vẽ những điểm khác cũng là trung điểm của đoạn thẳng.
Bài 10: Gọi O là một điểm của đoạn thẳng AB. Xác định vị trí của điểm O để:
a) Tổng AB + BO đạt giá trị nhỏ nhất
b) Tổng AB + BO = 2 BO
c) Tổng AB + BO = 3.BO.
Bài 11: Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB và C là một điểm của đoạn thẳng đó. Cho biết
AB = 6cm; AC = a(cm) (0 < a 6). Tính khoảng cách CM.
Bài 12: Cho đoạn thẳng CD = 5cm.Trên đoạn thẳng này lấy hai điểm I và K sao cho CI = 1cm;
DK= 3cm
a) Điểm K có là trung điểm của đoạn thẳng CD không? vì sao?
b) Chứng tỏ rằng điểm I là trung điểm của CK.
Bài 13: Cho đoạn thẳng AB;điểm O thuộc tia đối của tia AB.Gọi M, N thứ tự là trung điểm của
OA, OB
a) Chứng tỏ OA < OB.
b) Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
c) Chứng tỏ rằng độ dài đoạn thẳng MN không phụ thuộc vào vị trí điểm O (O thuộc tia
đối của tia AB)
Bài 14: Cho đoạn thẳng AB = 8cm. Trên tia AB lấy điểm C sao cho AC = 2cm.
a) Tính CB
b) Lấy điểm D thuộc tia đối của tia BC sao cho BD = 4 cm. Tính CD.
Bài 15: Trên tia Ox, lấy hai điểm E và F sao cho OE = 3cm, OF = 6cm.
a) Điểm E có nằm giữa hai điểm O và F không? Vì sao?
b) So sánh OE và EF.
c) Điểm E có là trung điểm của đoạn thẳng OF không? Vì sao?
d) Ta có thể khẳng định OF chỉ có duy nhất một trung điểm hay không? Vì sao?
Bài 1: Cho Ở nằm giữa hai điểm A và B. Trên tia đối của tia OA lấy điểm C sao cho OC = 5 cm. Biết OA = 1 cm, OB = 2 cm. Hãy số sánh AB và AC.
Bài 2: Cho đoạn thẳng AB dài 10 cm và một điểm thuộc đoạn thẳng AB, biết AC = 5 cm.
a) Chứng tỏ C là trung điểm của đoạn thẳng AB.
b) Gọi M, N lần lượt là trung điểm của các đoạn thẳng AC, CB. Tính độ dài đoạn thẳng MN
Bài 3: Cho đoạn thẳng AB dài 5 cm, M là điểm thuộc tia đối của tia BA sao cho BM = 3 cm. Gọi I, K lần lượt là trung điểm của MA và MB.
a) Chứng to rằng MB lớn hơn MB
b) Chứng tỏ rằng điểm K nằm giữa M và I
c) Tính IK
Bài 4: Cho n điểm trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng
a) Tính số đường thẳng đi qua các cặp điểm khi n = 5
b) Tính số đường thẳng đi qua các cặp điểm theo n
Cho đoạn thẳng AB = 8cm. Lấy điểm C nằm giữa A, B sao cho AC = 3BC
a) Tính độ dài AC và BC
b) Trên tia BA lấy điểm D sao cho BD = 5cm. Chứng tỏ D là trung điểm của đoạn thẳng AC.
c) Vẽ điểm E sao cho D là trung điểm của đoạn thẳng BE. So sánh độ dài AB và CE.