Văn bản “Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức” là của tác giả nào?
A. Nguyễn Trường Tộ
B. Nguyễn Ái Quốc
C. Phan Châu Trinh
D. Nguyễn An Ninh
Văn bản ”Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức” từng được đăng trên tờ báo nào?
A. Người An Nam.
B. Nam Kì bách nhật báo
C. Người cùng khổ.
D. Tiếng chuông rè.
Trong văn bản, tác giả cho rằng yếu tố nào là quan trọng nhất giúp các dân tộc thoát khỏi cảnh bị áp bức.
A. Tiếng nói, chữ viết
B. Sức mạnh của lực lượng quân sự.
C. Yếu tố con người
D. Sức mạnh của lực lượng quân sự.
Loại văn bản nào sau đây không thuộc thể loại văn bản chính luận?
A. Các cương lĩnh; tuyên bố, tuyên ngôn
B. Các bài bình luận, xã luận
C. Các bài tùy bút, kí sự, tiểu thuyết
D. các báo cáo, tham luận, phát biểu trong các hội thảo, hội nghị chính trị
Thể loại chính của xu hướng văn học hiện thực là:
A. Thơ trữ tình
B. Tiểu thuyết
C. Truyện ngắn
D. Văn xuôi trữ tình
E. Phóng sự
Loại văn bản trình bày quan điểm của tờ báo về một vấn đề thời sự quan trọng, thường đăng ở trang nhất là loại văn bản chính luận nào sau đây?
A. Tuyên ngôn
B. Tham luận
C. Xã luận
D. Bình luận thời sự.
Văn bản chính luận sử dụng các phương tiện diễn đạt đặc trưng nào?
A. Sử dụng nhiều từ ngữ chính trị
B. Câu văn có kết cấu chuẩn mực, hệ thống lập luận rõ ràng, logic; ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu.
C. Sử dụng biện pháp tu từ giúp cho lí lẽ, lập luận thêm hấp dẫn, sinh động.
D. Tất cả đều đúng
đóng góp nổi bật của hồ biểu chánh về nghệ thuật viết truyện hiện đại buổi sơ khai không lấy từ nguồn nào trong các nguồn sau a. mở rộng đề tài b. dựng truyện c. miêu tả tính cách, sử dingj ngôn ngữ đời sống d. miêu tả tâm lý nhân vật
Đọc đoạn văn trích (trang 112 SGK Ngữ văn 11, tập 2) trong Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh và Hoài Chân và trả lời các câu hỏi:
a) Đoạn trích viết về vấn đề gì? Quan điểm của các tác giả đối với vấn đề đó như thế nào?
b) Các tác giả đã sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu? Ngoài ra trong đoạn trích còn có thao tác lập luận nào nữa không?
c) Có thể quan niệm một bài (đoạn) văn càng sử dụng được nhiều thao tác lập luận thì càng có sức hấp dẫn không? Phải xuất phát từ đâu để có thể chọn chính xác các thao tác lập luận và vận dụng tổng hợp các thao tác đó trong một bài (đoạn) văn cụ thể? Và phải dựa vào đâu để đánh giá mức độ thành công của việc vận dụng tổng hợp nhiều thao tác lập luận khác nhau?