Những đặc sắc nghệ
thuật của văn bản
Nội dung chủ đề đặt
ra trong bài thơ?
Ý nghĩa bài học rút ra từ bài thơ
I. PHẦN VĂN BẢN 1. Nội dung: Các văn bản: Buổi học cuối cùng; Đêm nay Bác không ngủ; Lượm. 2. Yêu cầu: - Nhận biết được văn bản, phương thức biểu đạt, ngôi kể và thể loại của các văn bản. - Đọc - hiểu được nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của các văn bản. - Học thuộc lòng các bài thơ Đêm nay Bác không ngủ; Lượm và tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng. 3. Vận dụng: - Trả lời hệ thống câu hỏi ở phần Đọc – hiểu văn bản SGK trang 55, 67, 76. - Nhận biết được các câu hỏi dạng đọc hiểu đơn giản trong văn bản. - Rút ra bài học về nội dung và nghệ thuật ở mỗi văn bản. II. PHẦN TIẾNG VIỆT 1. Nội dung: Các biện pháp tu từ: Nhân hóa; Ẩn dụ; Hoán dụ. 2. Yêu cầu: Đọc kĩ, hiểu và nhận diện được các biện pháp tu từ trên, soạn bài và vận dụng vào trong cách nói/ viết có ý nghĩa. 3. Bài tập vận dụng: - Học sinh trả lời các câu hỏi ở trang 56, 57; 68, 69; 82, 83. - Học sinh hoàn thành các bài tập ở phần luyện tập và học thuộc ghi nhớ trong sách giáo khoa của các bài học trên. III. PHẦN LÀM VĂN 1. Thể loại: Văn miêu tả người. 2. Yêu cầu: - Đọc kĩ, trả lời câu hỏi và học thuộc ghi nhớ SGK các bài: Phương pháp tả người; Luyện nói về văn miêu tả.
- Hiểu đặc điểm của văn miêu tả, đề văn và cách làm văn miêu tả để vận dụng vào làm một bài văn tả người. - Nắm vững các bước của quá trình tạo lập văn bản và các yếu tố quan trọng để tạo lập một văn bản thống nhất, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức. 3. Vận dụng Các dạng đề kham khảo: Đề 1: Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…) Đề 2: Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong lúc em ốm. Đề 3: Hãy viết một bài văn miêu tả về một người bạn mà em yêu quý.
văn bản em bé thông minh, thầy bói xem voi, ếch ngồi đáy giếng. tìm
phương thức biểu đạt
thể loại
ý nghĩa. bài học rút ra, nghệ thuật
ý nghĩa sự việc, sự vật
(nghệ thuật là nhân hóa)
Bài 1: Trong văn bản" Ếch ngồi đáy giếng", tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu? Tìm và viết lại những từ ngữ thể hiện rõ biện pháp đó?
Bài 2: Nếu được nói chuyện với mẹ Âu Cơ, em sẽ nói gì với mẹ
Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong đoạn 1 của văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" (lưu ý là chỉ một đoạn chứ không phải cả bài)
c. Qua đó em hiểu tác giả là người như thế nào?
Phiếu học tập số 2: Tìm hiểu khổ 7,8 a. Tác giả nhắn nhủ gì đến những bạn bị bắt nạt ? Thái độ của tác giả trước hiện tượng bắt nạt thể hiện qua từ ngữ nào? b. Em có đồng ý với thái độ ấy của tác giả không? Vì sao?
Phiếu học tập số 3
Những đặc sắc nghệ
thuật của văn bản
Nội dung chủ đề đặt
ra trong bài thơ?
Ý nghĩa bài học rút ra từ bài thơ
Phiếu học tập số 4
Tình huống Em sẽ làm gì?
1. Nếu em bị bắt nạt
2. Nếu chứng kiến chuyện bắt
nạt
3. Nếu em là người bắt nạt
người khác
Bài 4. Viết đoạn văn (5 câu) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng bắt nạt đang diễn ra ở các nhà trường hiện nay.
Bài 5. Tìm ý cho bài văn “Kể lại một trải nghiệm của bản thân” (Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời vào cột bên phải ở các câu hỏi ở cột trái.)
(?) Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào?
(?) Những ai có liên quan đến câu
chuyện? Họ đã nói gì và làm gì?
Câu 1:Em hãy sáng tác 1 tác phẩm văn học (truyện ngắn , thơ , kịch) hoặc 1 tác phẩm hội họa (tranh vẽ) với thông điệp lan tỏa tình yêu đọc sách qua đó khơi dậy trách nghiệm với bản thân gia đình , xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc đối với tổ quốc
Còn câu 2 nữa
Câu 1:Em hãy sáng tác 1 tác phẩm văn học (truyện ngắn , thơ , kịch) hoặc 1 tác phẩm hội họa (tranh vẽ) với thông điệp lan tỏa tình yêu đọc sách qua đó khơi dậy trách nghiệm với bản thân gia đình , xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc đối với tổ quốc
Câu 1:Em hãy sáng tác 1 tác phẩm văn học (truyện ngắn , thơ , kịch) hoặc 1 tác phẩm hội họa (tranh vẽ) với thông điệp lan tỏa tình yêu đọc sách qua đó khơi dậy trách nghiệm với bản thân gia đình , xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc đối với tổ quốc
Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triểm văn hóa đọc sách cho bản thân hoặc cộng đồng (nêu đc mục tiêu đối tượng hưởng lợi nội dung công việc thực hiện kết quả đạt đc)