Truyện có nguồn gốc là của người Ê- dốp (người Hi Lạp, thế kỉ VII tr.CN). Tác giả Nguyễn Văn Ngọc dựa vào đó để phóng tác, mở rộng thêm ngụ ý cho câu truyện
Truyện có nguồn gốc là của người Ê- dốp (người Hi Lạp, thế kỉ VII tr.CN). Tác giả Nguyễn Văn Ngọc dựa vào đó để phóng tác, mở rộng thêm ngụ ý cho câu truyện
Trong văn bản “Đeo nhạc cho mèo”, cảnh họp làng chuột lúc đầu và lúc cử người đeo nhạc cho mèo rất đối lập nhau. Hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của những chi tiết đối lập đó.
Theo em, truyện “Đeo nhạc cho mèo” đưa ra bài học gì cho chúng ta? (Hay Bài học rút ra từ truyện “Đeo nhạc cho mèo”)
Vào sách ngữ văn 6 soạn bài Đeo nhạc cho mèo
Lời khuyên chính từ truyện ngụ ngôn Đeo nhạc cho mèo?
A. Không được hèn nhát
B. Không được viển vông
C. Không thiếu trách nhiệm với cộng đồng
D. Phải cân nhắc tới điều kiện và khả năng khi triển khai một công việc nào đó
Những bài học được rút từ truyện Đeo nhạc cho mèo?
A. Sáng kiến phải có tính thực tiễn và khả thi
B. Kế hoạch tốt phải có điều kiện thực hiện, người thực hiện vô cùng quan trọng
C. Một hội đồng mà cá nhân nào cũng thao túng sẽ dẫn đến những ý tưởng những quyết định ảo tưởng, điên rồ
D. Cả 3 đáp án trên
Từ truyện “Đeo nhạc cho mèo”, em hãy nêu những đánh giá của mình về tính cách của nhân vật chuột Cống.
chia đoạn bài đeo nhạc cho mèo
bố cục bài đeo nhạc cho mèo
Hãy tóm tắt truyện, dựa vào mấy ý sau:
- Lí do cuộc họp làng chuột;
- Cảnh họp làng chuột lúc đầu và sáng kiến "đeo nhạc cho mèo";
- Cảnh họp làng chuột lúc cử người "đeo nhạc cho mèo";
- Kết quả việc cử người và thực hiện sáng kiến.