Từ “gồng” trong câu : “ Những trận lũ lớn đỏ ngầu phù sa hung dữ, con đê lại gồng mình lên để không chỉ bảo vệ cho tính mạng con người, gia súc mà còn bảo vệ cả mùa màng...” thuộc từ loại nào ?Từ “gồng” trong câu : “ Những trận lũ lớn đỏ ngầu phù sa hung dữ, con đê lại gồng mình lên để không chỉ bảo vệ cho tính mạng con người, gia súc mà còn bảo vệ cả mùa màng...” thuộc từ loại nào ? giúp em với ạ Em cần gấp
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong câu văn sau ?
Những trận lũ lớn đỏ ngầu phù sa hung dữ, con đê lại gồng mình lên để không chỉ bảo vệ cho tính mạng con người, gia súc mà còn bảo vệ cả mùa màng...
a. Nhân hoá. b. So sánh. c. Cả hai ý trên
là câu nào vậy mọi người
Tác giả sử dụng biện pháp gì trong câu:“Những trận lũ lớn đỏ ngầu phù sa hung dữ con đê lại gồng mình lên để không chỉ bảo vệ cho tính mạng con người, gia súc mà còn bảo vệ cả mùa màng..
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. So sánh và nhân hóa
D. Phép lặp
Cần gấp ạ Cần gấp ạ!trước 5 phút ạ
Bài 1. Gạch dưới các cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì?
a) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
b) Điện không chỉ giúp con người lao động nhẹ nhàng, hiệu quả mà còn làm cho đời sống vật chất và tinh thần của xã hội ngày càng thêm đẹp đẽ.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
c) Mặc dù còn nhỏ nhưng thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức bảo vệ môi trường.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
Bài 2.
a) Xác định từ loại của từ được gạch chân trong các câu văn dưới đây:
- Đường đi bóng của anh ấy rất hay và điêu luyện.
......................................................................................................................................
- Tôi hồi hộp chờ đợi xem trường tôi hay trường kia sẽ thắng trong giải đấu bóng rổ năm nay.
.......................................................................................................................................
- Giàn hoa giấy của nhà bạn Mai đẹp vô cùng!
.......................................................................................................................................
- Tôi thà để “của đi thay người”, còn hơn để bản thân đối mặt với nguy hiểm.
giúp gấp gấp
Cho em hỏi trong câu " mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều." Có những quan hệ từ nào ạ ?
Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
a/ …………. rừng đầu nguồn bị tàn phá ………….. đất sẽ nhanh chóng bị xói mòn và lũ lụt xảy ra ngày càng dữ tợn hơn.
b/ Chúng ta ………………… phải bảo vệ rừng ……… chúng ta còn phải trồng cây gây rừng.
c/ ………… nhiều người sản xuất, kinh doanh hám lợi, sử dụng những hóa chất độc hại …………. trên thị trường có nhiều thực phẩm không an toàn cho sức khỏe.
Viết vào ô trông các từ chỉ việc làm, cơ quan tổ chức và những người có thể giúp em tự bảo vệ khi cha mẹ em không có ở bên :
Theo em, ý kiến nào đúng?
A.Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình.
B.Chiến tranh không mang lại hạnh phúc cho con người.
C.Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình.
D.Chiến tranh luôn mang lại điều tốt đẹp
Câu 8. Có mấy quan hệ từ trong câu sau
Đi trên đường, thỉnh thoảng khách còn gặp những cây cổ thụ. Có cây trám trắng, trám đen thân cao vút như đến tận trời… Những con lợn ục ịch đi lại ở ven đường, thấy người, giật mình hộc lên những tiếng dữ dội rồi chạy lê cái bụng quét đất.
A. Hai B. Ba C. Bốn D. Năm