Trong văn nghị luận, khi bác bỏ 1 ý kiến nào đó, ta không nên làm gì?
A. Trích dẫn 1 cách trung thực, đầy đủ ý kiến cần bác bỏ.
B. Chỉ ra chỗ sai trong ý kiến cần bác bỏ.
C. Chỉ ra nguyên nhân của cái sai trong ý kiến cần bác bỏ.
D. Nêu lên cách sửa sai trong ý kiến cần bác bỏ.
Đọc hai đoạn trích (trang 26, 27 SGK Ngữ văn 11 tập 2) và trả lời các câu hỏi.
- Chỉ ra ý kiến, quan điểm mà Nguyễn Dữ và Nguyễn Đình Thi đã bác bỏ ở hai đoạn trích trên.
- Cách bác bỏ và giọng văn của hai tác giả có những nét gì khác nhau?
- Anh (chị) rút ra được những bài học gì về cách bác bỏ?
Người nghe thường bác bỏ những ý kiến như thế nào?
A. Không phù hợp với suy nghĩ của bản thân người nghe.
B. Không đúng với thực tế khách quan hoặc đạo lí nói chung.
C. Không nói đúng những suy nghĩ thật của người nói.
D. Không nằm trong sự hiểu biết của bản thân người nghe.
Viết một đoạn văn từ 10 đến 15 dòng sử dụng thao tác lập luận bác bỏ để nêu lên ý kiến của mình về " thời gian tuổi học trò là đẹp và thơ mộng nhất"
Đọc đoạn trích trong SGK trang 26 và trả lời các câu hỏi:
Trong ba đoạn trích trên:
- Luận điểm nào bị bác bỏ? Bác bỏ bằng cách nào?
- Luận cứ nào bị bác bỏ? Cách bác bỏ ra sao?
- Cách lập luận nào bị bác bỏ? Hãy phân tích.
Có ý kiến cho rằng trong bài văn nghị luận chỉ sử dụng duy nhất một thao tác lập luận. Điều này đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Khi sử dụng thao tác lập luận bác bỏ, không cần thiết phải làm gì?
A. Có sự cân nhắc, phân tích từng mặt để tránh tình trạng khẳn định chung chung, tràn lan hay bác bỏ phủ nhận tất cả.
B. Tùy theo tính chất đúng sai của các ý kiến mà vận dụng lập luận bác bỏ cho thích hợp và nêu ra kết luận thỏa đáng.
C. Thực hiện thao tác lập luận bác bỏ một cách chung thực, có mức độ và đúng quy cách.
D. So sánh các ý kiến khác nhau về 1 vấn đề để chỉ ra ý kiến đúng nhất.
Làm thế nào để bác bỏ được lập luận sai lầm?
A. Chỉ ra sự mâu thuẫn, không nhất quán, phi logic trong lập luận.
B. Chỉ ra sự sai lầm, giả tạo trong sử dụng lí lẽ và dẫn chứng.
C. Chỉ ra sự lỗi thời của lí lẽ và dẫn chứng được sử dụng.
D. Chỉ ra sự độc đáo, mới mẻ của cách lập luận.
Trong buổi hội thảo về kinh nghiệm học môn Ngữ Văn của lớp có hai quan niệm:
a) Muốn học giỏi môn Ngữ Văn chỉ cần đọc nhiều sách, học thuộc nhiều thơ văn.
b) Không cần đọc nhiều sách, không cần học thuộc nhiều thơ văn, chỉ cần luyện nhiều về tư duy, về cách nói, cách viết là có thể học giỏi môn Ngữ Văn.
Anh (chị) hãy bác bỏ một trong hai quan niệm đó, rồi đề xuất một vài kinh nghiệm học Ngữ Văn tốt nhất.