Xác định cách ngắt nhịp trong 2 dòng thơ cuối:
"Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh."
A.3/3; 2/2/2/2
B.3/3; 4/4
C.2/2/2; 4/4
D.2/2/2; 2/2/2/2
VĂN BẢN 1:TRÁI ĐẤT – CÁI NÔI CỦA SỰ SỐNG
? Văn bản thuộc thể loại nào?
? Các yếu tố tạo lên văn bản là gì??
? Liệt kê những thông tin chủ yếu mà văn bản đã đưa đến cho người đọc? HS liệt kê theo cách gạch đầu dòng các sự việc chính.
? Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần?
? Đoạn văn Trái đất trong hệ mặt trời tập trung giới thiệu những thông tin nào?
?Em có nhận xét gì về những thông tin đó ?
?Qua đó em thấy Trái Đất là một hành tinh ntn?
*Thảo luận nhóm ( 3 phút)
Những thông tin nào chứng tỏ nước là vị thần hộ mệnh cho sự sống của Trái Đất ?
Em có nhận xét gì về những thông tin mà tác giả đưa ra?
Thảo luận cặp đôi
?Tìm những thông tin trong văn bản nói về sự sống của muôn loài trên Trái Đất?
( Về kích thước, về nơi sống).
Em hãy nhận xét về sự sống muôn loài trên Trái Đất.
CÁC BẠN GIÚP MIK NHA, NGÀY MAI LƠP MÌNH DỰ GIỜ
HELP ME, HELP ME, HELP ME
Qua đoạn thơ mẹ ốm em rút ra bài học gì cho bản thân?
Đặc điểm nào của bài thơ không phải đặc trưng của thơ lục bát? A. Các dòng thơ sáu chữ, tám chữ đan xen. C. Đề tài quen thuộc B. Các câu thơ thường ngắt nhịp chẵn. D. Gieo vần chân hoặc vần lưng.
Câu 2. Tìm chủ đề và nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 3. Nhận xét cách gieo vần và cách ngắt nhịp trong bài thơ.
viết đoạn văn miêu tả cảm xúc có yếu tố tự sự miêu tả về bài thơ Mẹ ốm
ngắt nhịp trong thơ lục bát có ý nghĩa gì
em đang cần gấp
Trong văn bản "Ếch ngồi đáy giếng" , tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu? Tìm và viết lại những từ ngữ thể hiện rõ biện pháp đó?
Nếu được nói chuyện với mẹ Âu Cơ, em sẽ nói gì với mẹ
Thử viết lại phần kết thúc trong văn bản " Thánh Gióng"