BT3: Sắp xếp các từ sau thành hai nhóm từ láy và từ ghép: xanh xanh, xanh xao, xấu xa, xấu xí, máu me, máu mủ, hoàng hôn, tôn tốt, tốt tươi, học hỏi, học hành, đo đỏ, mơ màng, mơ mộng.
Bài tập 4. Điền vào chỗ trống trong đoạn trích sau các quan hệ từ thích hợp
a) Vòm trời hàng ngàn ngôi sao ganh nhau lấp lánh, lẫn ….vệt sáng….những con đom đóm bay là là trên mặt đất…len vào những cành cây. An…Liên lặng lẽ ngước mắt lên nhìn các vì sao ….tìm dòng sông Ngân Hà…con vịt theo sau ông Thần Nông. Vũ trụ thăm thẳm bao la…tâm hồn hai đứa trẻ như dầy bí mật…xa lạ…làm mỏi trí nghĩ,…. Chỉ một lát hai chị em lại chúi nhìn về mặt đất, về quầng sáng thân mật xung quanh ngọn đèn lay động trên chõng…chị Tí
b) Đỗ Phủ là nhà thơ hiện thực vĩ đại. Ông đã phanh phui những mặt xấu xa…xã hội đương thời…, trong nhiều bài thơ hiện thực rất nổi tiếng , ông cũng thổ lộ những ước mơ cao cả…ngày nay nhân loại…nhân dân trên đất nước ông cũng mới làm cho nó trở thành một phần hiện thực…, có người cho rằng Đỗ Phủ … là nhà thơ…thời đại….là một nhà tiên tri.
Trong các từ: Róc rách, châm chọc, xôn xao, phương hướng, cây cỏ, chùa chiền , xinh xắn , có:
A. 4 từ láy, 4 từ ghép. B. 3 từ láy, 5 từ ghép.
C. 5 từ láy, 3 từ ghép. D. 2 từ láy, 6 từ ghép.
Các từ máu mủ, mặt mũi, tóc tai, râu ria, khuôn khổ, ngọn ngành, tươi tốt, nấu nướng, ngu ngốc, học hỏi, mệt mỏi, nảy nở là từ láy hay từ ghép?
,1tìm 5 từ ghép chính phụ có tiếng chính là đỏ .giải thích nghĩa của từng từ và đặt câu với mỗi từ ,.
2.nghĩa của các từ ghép đẳng lập: làm ăn,ăn nói,ăn mặc,có phải do nghĩa của từng tiếng cộng lại hay ko?đặt câu có nghĩa với mỗi từ
3.sắp xếp các từ sau thành hai nhóm từ láy và từ ghép :xanh xanh,xanh xao,xấu xa,xấu xí,màu mè,máu mủ,hoàng hôn ,tôn tốt,tốt tươi,học hỏi,học hành,nho nhỏ,mơ màng,mơ mộng,mơ hồ,mặt mũi,mặt mày,mong manh,mông lung.
Các từ sau đây là từ láy hay từ ghép? Vì sao?
-Máu mủ,mặt mũi,nhỏ nhen, tóc tai, râu ria
- Dòng nào sau đây chỉ gồm toàn các từ ghép đẳng lập? *
Quần ào, chợ búa, gà qué, hoàng hôn
xanh xao, xấu xí, máu mủ, học hỏi
tiềm tàng, giữ gìn, mơ mộng, học hành
tốt tươi, cây cỏ, chim chóc, xấu xa
- Dòng nào sau đây có đại từ chỉ lượng? *
Lớp cậu có bao nhiêu học sinh?
Qua cầu ngả nón trông cầu/ Cầu bao nhiêu nhịp thương mình bấy nhiêu.
Mình về mình có nhớ ta/ Ta về ta nhớ hàm răng mình cười
Ai làm cho bể kia đầy/ Cho ao kia cạn cho gầy cò con?
- Dòng nào chỉ gồm các từ có yếu tố phụ đứng trước? *
thi nhân, đại thắng, tân binh, cường quốc
Ái quốc, giang sơn, sơn hà, quốc gia, quốc kì
Hữu ích, phát thanh, bảo mật, phòng hỏa
thạch mã, thi sĩ, chiến sĩ, đại bại
Trong câu “Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời , khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến" có bao nhiêu từ láy?
A. 1 từ B. 2 từ C. 3 từ D. 4 từ
Tìm từ láy, từ ghép trong câu văn sau?
“Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới... Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót.”
4.Chọn cách nối đúng trong ví dụ dưới đây :
1. Lao xao, liêu xiêu ,lim dim , lan man . A. Từ láy toàn bộ.
2. Thon thả, tươi tắn, đẹp đẽ, xinh xắn . B. Láy phụ âm đầu .
3. Chuồn chuồn, lấm tấm, lênh khênh, đo đỏ . C. Láy bộ phận vần .
4. Đu đủ, trăng trắng, thoai thoải, thăm thẳm . D. Láy toàn bộ và láy bộ phận .
a. 1-B b. 2-A c. 3- D d. 4-C