Tìm biện pháp nói quá và giải thích ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
a) Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
(Hoàng Trung Thông, Bài ca vỡ đất)
b) Anh cứ yên tâm, vết thương chỉ sượt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được.
(Nguyễn Minh Châu, Mảnh trăng cuối rừng)
c) […] Cái cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước.
(Nam Cao, Chí Phèo)
Câu 1: Trong Bài ca vỡ đất nhà thơ Hoàng Trung Thông viết:
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
a) Chỉ ra những biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên
b) Từ nội dung hai câu thơ, hãy cho biết vai trò của lao động trong đời sống con người
c) Phát triển câu chủ đề sau thành đoạn văn quy nạp:
Lao động đem lại cho con người niềm vui và sự sung túc trong đời sống vật chất và tinh thần (12 câu)
Nhà thơ Hoàng Trung Thông từng viết :
" Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm."
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về quan niệm trên.
trong di chúc HCM có câu :"khi người ta đã 70 xuân thì tuổi tác càng cao , sức khỏe càng thấp" cho biết từ xuân có thể thay thế cho từ tuổi dựa trên cơ sở nào . việc thay từ như trên có tác dụng gì ?
câu "thuốc lá rất có hại đến sức khoẻ của con người ,không những có hại đến sức khoẻ của người hút mà còn có hại đến mọi người xung quanh " là câu ghép có ý nghĩa gì ?
Xác định biện pháp nói quá và tác dụng của nó :
a/ Bao giờ cây cải làm đình
Gỗ lim làm ghém thì mình lấy ta
b/ Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
Như đứng đống lửa, như ngồi đống rơm
c/Người say rượu mà đi xe máy thì tính mạng ngàn cân treo sợi tóc
d/ Người sao một hẹn thì nên
Người sao chín hẹn thì quên cả mười
e/ Tiếng hát át tiếng bom
f / Bây giờ gặp mặt chàng đây
Ăn chín lạng ớt ngọt ngay như đường
Cho câu chủ đề: “Tình cảm gia đình là tình cảm hết sức thiêng liêng không
thể thiếu trong cuộc đời của mỗi con người.” Hãy triển khai chủ đề trên thành một
đoạn văn khoảng 10 câu trong đó có sử dụng câu bị động
Việc sắp xếp trật tự từ trong câu gạch chân ở ví dụ sau có tác dụng gì ?
…. “ Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”.
A. Thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng
B. Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật hiện tượng
C. Liên kết câu với các câu khác trong văn bản
D. Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói
ko còn mùa đông thì trái đất sẽ như thế nào ? nếu câu trả lời giống nhau mik ko tick câu trả lời sau đâu nha . lưu ý đây là vấn đề hoàn toàn có liên quan tới việc học ( cụ thể là môn ngữ văn có 1 đề bài là tự sáng tác 1 câu truyện có cây bàng , mẹ đta , tiên xuân và lão già mùa đông . chác các bn thi HSG sẽ biết đề này ) mik có ý tưởng rằng lão gì mùa đông sẽ là người tốt ( bộc lỗ hết cảm xúc tâm tư khi bị cảm thế giới xa lánh nó như thế nào ? VD ai sinh ra cx muốn đc đẹp và muốn đc yêu quý như cô , tiên xuân ạ , nhưng mẹ thiên nhiên đã ko hề công bằng với tôi , tôi cx muốn đc hòa vào không khí tươi vui ấy , tôi cx muốn có bạn nhưng chỉ tiếc là hơi thở của tôi quá lạnh lẽo và mỗi khi tôi định chạm vào ai đó thì hóa ra tôi lại đang lm hại người đó .......) sau đó khi lão già mùa đông ko còn xuất hiện thì mọi vật mới hiểu ra giá trị của mùa đông nhưng mà vốn hiểu biết của mik còn hạn hẹp quá , ko biết chuyên j sẽ xảy ra nếu thế giới thiếu màu đông
mn giúp mik nha
cảm ơn